Theo thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải, gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa thông tin liên quan đến Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có chất liệu bằng giấy đã được các cơ quan có thẩm quyền phát hành và cấp cho người dân sử dụng từ nhiều năm nay.
Tuy nhiên, quá trình sử dụng giấy phép lái xe bằng giấy đã bộc lộ nhiều bất cập như: lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không phù hợp; không thuận tiện cho việc quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm...
Giấy phép lái xe bằng giấy dễ hư hỏng, làm giả, tẩy xóa và có độ bảo mật không cao
Ngày 20/8/2014, Việt Nam là thành viên Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ, đây là bước chuyển đổi quan trọng trong quá trình hội nhập về giao thông đường bộ của Việt Nam.
Theo quy định của Công ước Viên, các bên tham gia phải tiến hành các biện pháp thích hợp đảm bảo rằng những quy tắc đường bộ hiện hành trong lãnh thổ của nước mình phù hợp về bản chất với các điều khoản trong Công ước Viên.
Để tuân thủ các quy định của Công ước cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định lộ trình chuyển đổi Giấy phép lái xe làm bằng giấy sang Giấy phép lái xe làm bằng vật liệu PET.
Bộ cho rằng việc quy định chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn và đã được thực hiện cấp đổi từ ngày 1/7/2013.
Theo báo cáo của các địa phương, đến nay cả nước đã chuyển đổi xong 95% giấy phép lái xe ô tô, còn khoảng 300.000 Giấy phép lái xe đảm bảo xong trong năm 2016 theo lộ trình.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đổi Giấy phép lái xe sang vật liệu PET là đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Việc xây dựng Thông tư 58/2015/TT-BGTVT đã được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động trước khi ban hành, thực hiện.
Tuy nhiên, thực hiện chương trình xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải và Nghị định số 65/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, trong dự thảo Thông tư này Bộ Giao thông Vận tải đã quy định việc chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET theo hướng:
Đối với Giấy phép lái xe không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết.
Đối với giấy phép lái xe có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.
Chuyển đổi Giấy phép lái xe làm bằng giấy sang làm bằng vật liệu PET không cần thi lại lý thuyết
Trước đó, Cục Kiểm tra quy phạm văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã "tuýt còi" Thông tư 58 về lộ trình buộc người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe vật liệu giấy sang vật liệu PET.
Cụ thể, điều 57 của Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau giấy phép lái xe ôtô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có bằng lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại.
Phía Bộ Tư pháp cho rằng, quy định của Điều 57 này là không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.
"Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang bằng lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân," văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.