DTS tài trợ xây dựng bộ khung cơ sở dữ liệu website Bản đồ ẩm thực Việt Nam

Bảo Duy - 26/12/2022 19:55 (GMT+7)

(VNF) - Trên hành trình thực hiện sứ mệnh và vai trò truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững, xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia dân tộc”, năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”.

VNF
DTS tài trợ xây dựng bộ khung cơ sở dữ liệu website Bản đồ ẩm thực Việt Nam.

Hành trình thực hiện đề án được Liên Minh chuyển đổi số DTS Group tài trợ xây dựng bộ khung cơ sở dữ liệu của website Bản đồ ẩm thực Việt Nam gồm dữ liệu thuyết minh món ăn, hình ảnh minh họa, nguyên liệu, cách làm, nghệ nhân vùng miền, làm tiền đề cho Bản đồ Ẩm thực Việt Nam phiên bản hoàn chỉnh trong các giai đoạn tới.

Theo ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch DTS Group, hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam không hề dễ dàng. Đặc biệt, yêu cầu của thời đại số hiện nay đã thôi thúc đề án phải thực hiện chuyển đổi số kết quả của đề án để tạo ra sự lan tỏa trong xã hội.

Các chuyên gia cũng nhận định văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của đất nước. Việc tìm hiểu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam thật sự cần thiết và là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế.

Theo đó, VCCA cũng đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam, là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Trong suốt 6 tháng triển khai đề án (chưa tính 3 tháng chuẩn bị), hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đã  nhận được sự hưởng ứng của các địa phương giới thiệu hơn 421 món ẩm thực được đề cử bởi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các Hiệp hội văn hóa ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch của 60/ 63 tỉnh thành.

VCCA đã triển khai đề án thông qua 3 cụm chính gồm cụm miền Bắc phụ trách tìm hiểu 25 tỉnh, cụm miền Trung phụ trách 19 tỉnh và cụm miền Nam phụ trách 19 tỉnh thành. Các cụm hình thành bộ máy và trên cơ sở các đề cử của địa phương và các tiêu chí của đề án để khảo sát, tìm hiểu, đánh giá với thành viên tổ nghệ nhân, đầu bếp, sàng lọc ra 165 món ẩm thực tiêu biểu của các địa phương, khu vực trong cả nước.

Theo đại diện VCCA, đề án giai đoạn 1 hiện nay chỉ dừng ở việc khái quát hóa việc chọn ra các món ẩm thực mang giá trị văn hóa của địa phương tại thời điểm năm 2022, nhưng không có nghĩa là đầy đủ và đại diện cho toàn bộ nền ẩm thực Việt Nam, đây chỉ là bước khởi đầu của hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam trong các năm tiếp theo để hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho Bản đồ Ẩm thực Việt Nam và xa hơn nữa là Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam, đưa thương hiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới, xứng đáng với tầm nhìn của Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã chia sẻ với công chúng.

Trong quá trình triển khai, VCCA đề cao cách lựa – bình – chọn các món ẩm thực tiêu biểu ngoài định tính, định lượng còn dựa vào địa lý, vùng miền.

Kết quả sau cùng, khi sàng lọc bộ dữ liệu có đầy đủ thông tin do các địa phương đề cử, Hội đồng chuyên môn đã họp 3 lần (từ tháng 8, tháng 11 và tháng 12) để đưa ra xét chọn 121 món ẩm thực mang giá trị văn hóa tiêu biểu của 54 tỉnh thành. Trong đó có những món rất nổi tiếng và được lan tỏa trong cộng đồng nhưng lại thiếu dữ liệu như bún chả Hà Nội, nem công chả phụng của Huế, chả giò rế đồng quê Cần Thơ… Hội đồng chuyên môn đã thống nhất tiếp tục thu thập thông tin dữ liệu và đưa qua năm 2023 để hoàn thiện hơn bộ dữ liệu ẩm thực mang giá trị văn hóa tiêu biểu cho địa phương giai đoạn tiếp theo, hướng đến 1000 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam hoặc hơn nữa. Cơ sở dữ liệu cho giai đoạn 2 sẽ là ra mắt Bản đồ Ẩm thực Việt Nam và tiếp theo sau là Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam.

Về việc lan tỏa giá trị ẩm thực, đưa vào khai thác kinh tế, VCCA cũng cho biết sẽ sẽ ký kết hợp tác chiến lược với các nhà sản xuất thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng, để cùng đưa vào thực tế những món ẩm thực mang giá trị văn hóa nhưng cũng gần gũi với người tiêu dùng và công chúng và sử dụng nguyên vật liệu, gia vị gần gũi, sạch lành, chất lượng cao để chế biến.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.

Triển vọng của Nam Long

Triển vọng của Nam Long

(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.