'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trung Quốc và phần còn lại của thế giới
Các nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu trong nước khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, cũng như căng thẳng địa chính trị với các nền kinh tế lớn của phương Tây làm lu mờ triển vọng xuất khẩu.
Trong khi đó, đối với những công ty nhỏ hơn, yếu tố "sáng tạo" là cốt lõi cho sự sống còn của họ, khi ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt này đang chuẩn bị cho một làn sóng hợp nhất có thể xảy ra do chính quyền Trung Quốc bắt đầu hạn chế những khoản trợ cấp sau nhiều năm "vung tay" hào phóng.
Điều này càng làm nổi bật sự khác biệt giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới trên "chiến trường" xe điện và phương tiện năng lượng mới. Bởi lẽ, trong khi các nhà sản xuất phương Tây còn đang "loay hoay" ở khâu hoàn thiện thiết kế và tính năng, thì các nhà sản xuất Trung Quốc đã đi tới bước tích hợp vô vàn các tiện ích độc đáo trên những chiếc xe điện.
Ở Trung Quốc, xe điện có tích hợp tủ lạnh và thậm chí cả hệ thống karaoke trên ô tô giờ đã bị coi là lỗi thời. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang sử dụng các tiện ích bổ sung ngày càng mới lạ từ giường ngủ đến bếp nấu để thúc đẩy doanh số bán hàng trì trệ.
Giờ đây, nếu không có các biện pháp và sáng tạo đột phá, các nhà sản xuất nước ngoài rất khó để cạnh tranh thị phần với các nhà sản xuất Trung Quốc ở các thị trường quốc tế, chưa nói tới thị trường nội địa tỷ dân. Tại một thị trường cạnh tranh cao như Bắc Kinh, các phương tiện do hãng nội địa sản xuất phải đáp ứng với nhu cầu về công nghệ cao và có mức độ kết nối sâu rộng với người dùng.
Wang Binggang, nhân viên bán hàng của Xpeng tại một phòng trưng bày ở trung tâm Thượng Hải, cho biết: “Trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chỉ tập trung vào khả năng lái của ô tô thì các công ty Trung Quốc lại không hài lòng với điều đó. Chúng tôi đang mở rộng khả năng cho mọi loại hình giải trí, và đó là một phần lý do tại sao ngày nay khách hàng yêu thích ô tô điện tử.”
Những dịch vụ khác thường
1. Bộ dụng cụ ngủ
Chỉ cần một cú nhấp chuột vào màn hình trong chiếc ô tô G9 của Xpeng, một chiếc SUV có giá khởi điểm 263.900 NDT (36.700 USD), hàng ghế trong xe sẽ biến thành một chiếc giường thoải mái cho 2 người ngủ.
Tính năng này, gọi là "dụng cụ ngủ", cho phép chủ sở hữu những chiếc G9 cài đặt tính năng, lựa chọn ngả ghế trước và ghế sau nằm phẳng hoàn toàn, sau đó bơm nệm hơi cỡ đôi mở rộng, giống như những chiếc nệm mà thông thường khách hàng phải mua ngoài.
Với tính năng này, Xpeng đang tìm cách tận dụng văn hóa cắm trại ngày càng phổ biến của Trung Quốc, cũng như gây ấn tượng với những khách hàng muốn tận hưởng không gian bên trong chiếc xe để nghỉ ngơi sau quãng thời gian làm việc mệt mỏi hoặc chỉ đơn giản là có chỗ ngủ tiện lợi trong xe khi đi công tác.
Tính năng này đã trở thành "cứu tinh" bất ngờ cho một số gia đình trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán tháng 2. Chờ đợi lâu tại các trạm sạc, ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ và bão tuyết khiến hàng chục nghìn tài xế mắc kẹt trên khắp đất nước khiến nhiều người cần một nơi an toàn để ngủ.
2. Đồng bộ nhịp tim
Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của xe điện là khả năng tăng tốc êm hơn và mượt mà hơn so với xe động cơ đốt trong. Nhưng nhược điểm là nó có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng say tàu xe. Ngoài ra, cách hoạt động của hệ thống phanh của xe điện cũng có thể làm tăng thêm cảm giác mất cân bằng đối với một số người lái xe và hành khách.
Nắm bắt được điều này, Geely Automobile có trụ sở tại Hàng Châu cho biết họ đã giải quyết được vấn đề nêu trên trong chiếc sedan điện Galaxy E8, có biên độ rung ở tần số 1,25 hertz - giống như nhịp tim của con người - khi xe chạy trên địa hình nhấp nhô.
Chiếc xe được bán vào ngày 5/1 và có giá khởi điểm 24.450 USD, cũng có hệ thống phanh giúp giảm thiểu cảm giác giật cục thường được mọi người nhận thấy khi lần đầu tiên bắt đầu lái xe điện.
3. Tận dụng không gian cốp
Dòng L của Li Auto đã trở thành một trong những dòng SUV phổ biến nhất ở Trung Quốc, cung cấp nội thất rộng rãi, khả năng mở rộng phạm vi hoạt động và máy mát-xa tích hợp trên ghế. Những tính năng, góp phần làm doanh số xe điện bùng nổ, nhưng cũng góp phần khiến cuộc cạnh tranh về tính năng trở nên căng thẳng hơn giữa các nhà sản xuất đang tìm cách tạo dấu ấn riêng trong các gia đình trung lưu của đất nước tỷ dân.
Là một trong những "tay đua" sáng giá trong ngành, Rox Motor Tech, một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2021, đang tìm cách thu phục những người yêu thích hoạt động ngoài trời bằng mẫu xe sản xuất đầu tiên của hãng, được gọi là Polestones 01, tận dụng không gian phía sau chiếc xe để biến nó thành một nhà bếp kiểu cắm trại, có cả bếp từ và bình lọc nước.
Chiếc xe này cũng có mái che nắng gắn vào mái nhà mà nhà sản xuất ô tô cho biết có thể được lắp ráp hoặc tháo xuống và cất gọn trong vài phút. Polestones 01 có giá khoảng 48.700 USD.
4. Máy bay không người lái
BYD Co., nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đang tìm cách làm cho chiếc Yangwang U8 cao cấp trị giá 153.000 USD của mình trở nên hấp dẫn hơn đối với những người hâm mộ công nghệ.
Sự hợp tác của nó với gã khổng lồ máy bay không người lái DJI có trụ sở tại Thâm Quyến cho phép một chiếc máy bay nhỏ phóng và hạ cánh trên một chiếc hộp có thể thu vào được gắn trên nóc xe. Chiếc drone có thể bay ghi lại hành trình của xe, và hoàn toàn có thể được điều khiển quay về chỗ đỗ khi xe dừng tại địa điểm bất kỳ. Các chuyển động được điều khiển trên màn hình hiển thị trong ô tô và hệ thống tích hợp có thể sạc pin của drone và hoán đổi pin khi mất điện.
Máy bay không người lái được lập trình để theo dõi lộ trình của ô tô và chụp ảnh độ phân giải cao. Điều đó cho phép người lái xe có được chế độ xem từ trên không theo thời gian thực về khu vực xung quanh, đồng thời họ cũng có thể tạo các video ngắn trên màn hình trong xe.
5. Chơi game trên ô tô
Tính năng chơi trò chơi không phải là dịch vụ quá mới lại, vì Tesla đã từng thêm nền tảng trò chơi điện tử Steam vào hệ thống của mình vào năm 2022, trong khi Li Auto cho phép người lái xe và hành khách kết nối Switch của Nintendo Co. với hệ thống của ô tô.
Tuy nhiên, BYD đã đạt tới một "đỉnh cao mới" khi thiết kế loại vô lăng có thể tháo rời, cho phép người lái xe sử dụng nó cùng với bàn đạp của ô tô để chơi trò chơi điện tử trên màn hình trong ô tô.
Mặc dù công nghệ này đã trở nên phổ biến nhưng nó cũng làm nảy sinh mối lo ngại rằng nó gây mất tập trung và có thể gây ra sự cố. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ năm ngoái đã đóng một cuộc điều tra về chức năng chơi trò chơi trên xe của Tesla.
Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã thực hiện một số hạn chế để đảm bảo an toàn cho người dùng, bao gồm cả việc chỉ cho phép chơi trò chơi khi ô tô đứng yên và tắt động cơ.
Tốt hơn và kỳ quặc hơn?
Rõ ràng, cuộc chiến về tính năng tích hợp sẽ còn tiếp diễn, và những gì mà nhà sản xuất đem tới có thể khiến người tiêu dùng hoàn toàn bất ngờ về độ tiện ích, hoặc kỳ cục của chúng.
Geely và thương hiệu xe điện Zeekr đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống câu cá gắn trên xe bao gồm dây câu và móc câu. Cảm biến vị trí trên xe sẽ cung cấp cho người lái thông tin về độ sâu và tốc độ dòng chảy của các vùng nước gần đó, cũng như dữ liệu lịch sử để giúp xác định điểm câu cá tốt nhất. Một thiết bị sẽ cho phép ném mồi ở khoảng cách xa và chính xác hơn, đồng thời khi cá cắn câu, chiếc xe sẽ cuốn nó lại.
Trong khi đó, IM Motors của SAIC Corp. đã nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ cho hệ thống chăm sóc cây trồng trong ô tô, hệ thống này sẽ thu thập nước mưa từ mái nhà và nước do hệ thống làm mát của xe tạo ra. Phần mềm sẽ nhận dạng các giống cây trồng khác nhau và tính toán thời gian cũng như lượng nước tốt nhất để duy trì chúng.
Bill Russo , người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải , cho biết: “Trong kỷ nguyên xe điện, Trung Quốc đang cố gắng định nghĩa lại phí bảo hiểm. Họ có thể nảy ra một số ý tưởng thực sự khác thường, nhưng đó chính là ý nghĩa của việc thử nghiệm”.
Xem thêm >> Cuộc chiến xe điện ở Trung Quốc: Không có rẻ nhất, chỉ có rẻ hơn
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.