Đường BT giá 476 tỷ đồng/km của liên danh Dabaco - Trường Sơn: Ì ạch, dở dang

Minh Anh - 10/05/2023 10:40 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến đường BT dài 1,39 km có tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng do liên danh Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm nhà đầu tư đang xây dựng dang dở ở thành phố Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án tuyến đường H2, TP Bắc Ninh được khởi công vào cuối tháng 5/2020. Đây là dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT). Dự án là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Ninh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

Dự án có tổng mức đầu tư là 203,94 tỷ đồng, tổng chiều dài là 1.354,59m. Ngày 18/10/2017, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư là 663,12 tỷ đồng.

 

Tuyến đường H2 là một phần của trục đường H, đây là tuyến đường chính, huyết mạch của thành phố để đấu nối với tuyến đường Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ tạo thành tuyến đường vành đai kết nối giữa các khu vực đô thị cũ (phía đông nam thành phố) với các khu đô thị mới phía tây bắc TP Bắc Ninh.  Dự án có điểm đầu từ đường Lạc Long Quân, điểm cuối giao với TL 286 tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.
Trong ảnh: Khu vực nút giao với đường Lạc Long Quân vẫn đang trong tình trạng dang dở.

 

 Tuyến đường này từng được điều chỉnh từ 40m lên 100m. Với dự án đường BT này, nhà đầu tư dự kiến được giao đất đối ứng ở khu đô thị Vạn An và Phong Khê, Phúc Xuyên.

 

Đáng chú ý là thời điểm năm 2018, dự án này từng xôn xao dư luận trước thông tin làm 1,39km đường nhưng đất đối ứng là 100ha.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 19/10/2018, diện tích khu đất sử dụng để thanh toán, giao cho nhà đầu tư là khoảng 57ha, với diện tích đất ở là 18,4ha.

Cụ thể, một phần khu đô thị Vạn An diện tích 21,96 ha, gồm đất ở là 6,74 ha, còn lại 15,22 ha là đất hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, trường học, cây xanh, giao thông... Một phần khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên diện tích hơn 35 ha, gồm đất ở khoảng 11,66 ha, còn lại 23,83 ha là đất hạ tầng kỹ thuật, công cộng, trường học...

 

Liên quan tới dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với 9 thành viên. Đáng chú ý, trong báo cáo kết quả kiểm tra đã chỉ ra việc tính toán một số chi phí chưa chuẩn xác.

 

Còn theo tính toán lại của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, chi phí xây lắp của dự án thừa 5 tỷ đồng, chi phí lãi vay thừa hơn 1,8 tỷ đồng, chi phí dự phòng thừa 741 triệu đồng... Qua đó, việc tính lại tổng mức đầu tư sơ bộ đã giảm được hơn 8,1 tỷ đồng.

 

Đáng chú ý, mặc dù khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

 

Trong ảnh: Đoạn từ trụ sở Ban chỉ huy quận sự TP Bắc Ninh đến đường TL286 vẫn chưa thành hình.

 

Như vậy, sau 3 năm khởi công, tuyến đường BT có giá 476 tỷ đồng/km vẫn chưa hoàn thiện.

 

 So với các dự án làm tuyến đường khác thì tuyến đường này theo tính toán được cho là có chi phí xây dựng cao. Đơn cử như đại lộ Thăng Long ở Hà Nội có chi phí chỉ 250 tỷ đồng/km; cao tốc TP. HCM - Trung lương có chi phí 220 tỷ đồng/km.

 

Ghi nhận cho thấy hiện trên dự án này khá vắng bóng công nhân thi công.

 

Với dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, trên cơ sở cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư.

 

Trường hợp liên danh đầu tư không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thi công dự án đường H2 cần tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư dự án để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư, chi phí lãi vay, và chi phí phải phóng mặt bằng dự án.

Xem thêm: Cận cảnh loạt dự án BĐS Đồng Nai gặp vướng mắc phải báo cáo lên Thủ tướng

 

Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

(VNF) - Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.