Mailisa và chiêu quảng cáo bán hàng Trung Quốc thu lời nghìn tỷ
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Không thể tính toán "cơ học"
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề, "có bao nhiêu hành khách sẽ đi lại trên tuyến đường sắt nối Tân Sơn Nhất với Long Thành này? Phải có số liệu và phải lý giải tại sao có số liệu đó".
Trước nay, nhu cầu hành khách cho sân bay Long Thành được tính toán từ dự báo nhu cầu hành khách cho sân bay Tân Sơn Nhất rồi trừ đi phần năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất. Cách tính toán đơn giản này dựa trên giả thiết toàn bộ nhu cầu hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn nhất sẽ chuyển qua sử dụng sân bay Long Thành".
"Người ta, dự trù khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trên 50 triệu hành khách, mà nhu cầu tới 75 triệu hành khách, vậy 25 triệu hành khách sẽ đi từ Tân Sơn Nhất qua sân bay Long Thành".
"Cách tính toán này rất cơ học, máy móc, tiềm ẩn rủi ro rất lớn về dự báo nhu cầu hành khách cho sân bay Long Thành. Đối hành khách không đợi đến khi Tân Sơn Nhất hết chỗ rồi mới ra Long Thành, mà họ muốn đi sân bay nào thì sẽ đến sân bay đó. Đối với hành khách ở những vùng như Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, ĐBSCL thì họ sẽ đi đường bộ ra Long Thành chứ không đi qua Tân Sơn Nhất", ông Tống nói.
Hành khách nào từ Tân Sơn Nhất đi Long Thành?
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chỉ có hành khách đường bay quốc nội đến Tân Sơn Nhất cần ra Long Thành để kết nối đường bay quốc tế thôi. Và ngược lại chỉ có hành khách đường bay quốc tế đến Long Thành mà không có đường nối từ đó đi các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng... thì mới về Tân Sơn Nhất để bay đi thôi.
Số lượng hành khách đường bay quốc tế đi lại giữa hai sân bay này không có nhiều, cho nên xem như không có nhu cầu. Đó là phương án Bộ GTVT muốn sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất như sân bay quốc nội và Long Thành như sân bay quốc tế.
Phương án tổ chức hai sân bay như thế này là không hiệu quả và không khả thi. Về nguyên tắc vận hành cảng hàng không quốc tế, nhà ga quốc nội và quốc tế phải gần nhau. Tốt nhất là sân bay quốc tế Long Thành là sân bay trung chuyển cho các đường bay quốc tế đường xa như đi Châu Ấu, Châu Mỹ mà cần gom khách khắp cả nước, còn các chuyến bay quốc tế đường ngắn như đi vùng Châu Á thì sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay quốc tế khác đảm nhận để phục vụ cho địa bàn vùng dân cư các tỉnh gần sân bay.
Phần lớn nhu cầu hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển qua sử dụng các sân bay trong khu vực, đặc biệt là hành khách vùng ĐBSCL sẽ sử dụng sân bay Cần Thơ. Do đó, từ nay cho đến khi sân bay Long Thành được xây dựng xong, sân bay quốc tế Cần Thơ và sân bay quốc tế Cam Ranh cũng sẽ phát triển để giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Như vậy, đến khi đó sẽ không còn nhiều khách quốc tế cho sân bay Long Thành và các hãng hàng không thì không dại gì mở chuyến bay khi không có khách.

Điểm thứ hai, đó là tính hiệu quả tài chính, kinh tế của tuyến đường sắt. Giả sử khi xây dựng tuyến đường này xong và có thu vé, liệu số tiền vé thu được có bù được chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng đường sắt, chi phí vận hành... hay không? Chưa kể, nếu giá vé cao hơn so với các phương tiện khác thì hành khách dễ chọn đi bằng đường bộ chứ không đi tuyến đường sắt này.
Phải tính ra số lượng khách đó trả bao nhiêu tiền vé đi tuyến metro giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành, số tiền thu được trong một năm là bao nhiêu, bao nhiêu năm thì thu hồi lại vốn? Nếu có kèm thêm có những trạm giữa chừng để phục vụ khách có nhu cầu đi Long Thành, Tân Sơn Nhất thì đó cũng chỉ là thứ yếu.
Nguồn vốn lấy từ đâu?
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng đặt câu hỏi: Lấy nguồn vốn từ đâu để xây dựng dự án trong bối cảnh nợ công cao?
Nên nhớ, dự án sân bay Long Thành đã được khởi công trong năm qua, nhưng vẫn đang rất khó khăn về vốn đầu tư, tính khả thi và hiệu quả kinh tế của dự án vẫn còn đó.
Nhà nước đang phải đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng sân bay Long Thành, đồng thời cũng đầu tư nhiều cho việc kết nối giao thông giữa sân bay với TP.HCM, với khu vực từ Nam Trung Bộ, với ĐBSCL nhằm đưa khách đến cho sân bay.
Thế nhưng, khi xây dựng xong sân bay và hệ thống kết nối giao thông, liệu có khách đến Long Thành hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ và trong trường hợp sân bay Long Thành không có khách thì đó sẽ là sự lãng phí vô cùng to lớn và phải có người chịu trách nhiệm.
| Tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành thông qua kéo dài Metro Số 4b (Gia Định - Lăng Cha Cả). Tuyến đi theo lộ giới: đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyến Vành đai 2 (nằm trên địa bàn TP Thủ Đức) và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. TP.HCM cũng đề nghị cần nghiên cứu hướng tuyến đường sắt đô thị số 4b kết nối trực tiếp với nhà ga T1, T2, T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. UBND thành phố đánh giá phương án hướng tuyến này khi xây dựng sẽ góp phần phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP Thủ Đức, thuận tiện đi lại giữa các khu vực. |
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, tất cả đại biểu tham dự đã nhất trí bầu ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2021-2026.
(VNF) - Ông Nhâm Hà Hải, CEO kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), vừa bất ngờ nộp đơn xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân, kết thúc gần ba năm dẫn dắt công ty.
(VNF) - Câu chuyện chiếc xe cưới tưởng như nhỏ bé lại khiến hình ảnh doanh nhân Nguyễn Viết Vương trở nên đáng chú ý trong lễ thành hôn với Hoa hậu Đỗ Thị Hà. Trong bối cảnh nhiều người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp xuất hiện với hình ảnh thời thượng, Vương lại chọn sự bình tĩnh, tiết chế và tinh tế.
(VNF) - Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là tinh thần linh hoạt, sáng tạo, dám làm và thích ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này đôi khi lại dẫn đến việc bỏ qua nguyên tắc, xem nhẹ tính pháp lý trong điều hành.
(VNF) - Là nữ bộ trưởng trẻ nhất trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Sanae Takaichi, bà Kimi Onoda đang nổi lên như một nhân vật trung tâm trong nỗ lực cân bằng giữa an ninh kinh tế và chính sách nhập cư, hai trụ cột đang tái định hình vị thế của Nhật Bản trong thời đại toàn cầu hóa đầy biến động.
(VNF) - Trước khi bị bắt, ca sĩ Lương Bằng Quang (chồng DJ Ngân 98) là chủ, cổ đông lớn của 2 doanh nghiệp có quy mô hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
(VNF) - Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes vừa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed
(VNF) - Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng danh giá Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế
(VNF) - Từ một ca sĩ trẻ bước ra từ dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên nghệ sĩ tự chủ, nơi tài năng, chiến lược và bản lĩnh kinh doanh hòa quyện thành sức mạnh định hình cả một nền công nghiệp.
(VNF) - Trong môi trường kinh doanh khốc liệt, bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha chọn con đường sản xuất – thương mại, lĩnh vực đòi hỏi bản lĩnh và kỷ luật cao. Hơn hai thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà không nói nhiều về bình đẳng giới mà chứng minh bằng hành động và kết quả. Câu chuyện của bà là lát cắt điển hình về vai trò phụ nữ trong thương trường Việt: từ hoài nghi đến khẳng định bằng năng lực và sự bền bỉ. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, VietnamFi
(VNF) - Trong cuộc trò chuyện cùng VietnamFinance, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã chia sẻ về tư duy lãnh đạo của một nữ doanh nhân thế hệ mới. Cô chọn sự hài hòa giữa công việc và gia đình, giữa toàn cầu và bản sắc Việt, giữa lý trí của người lãnh đạo và cảm xúc của người phụ nữ.
(VNF) - Với Chủ tịch Hanel PT Trần Thị Thu Trang, “phụng sự” không chỉ là triết lý kinh doanh mà là gốc rễ của mọi giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.
(VNF) - Trong hành trình vừa quản lý quỹ đầu tư, khởi nghiệp, vừa nuôi dạy con cái, doanh nhân - nhà đầu tư Thái Vân Linh chia sẻ cách bà cân bằng giữa nhiều vai trò, vượt qua áp lực và xây dựng nền tảng gia đình vững chắc. Bà tin rằng thành công không chỉ nằm ở kết quả, mà ở khả năng hiện diện đầy đủ trong từng vai trò của cuộc sống.
(VNF) - Nữ doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi cho rằng trong kỷ nguyên mới, phụ nữ Việt Nam không chỉ là người tham gia mà sẽ góp phần định hình những giá trị mới bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự nhân văn.
Những nữ tướng tài sắc và đầy bản lĩnh đã cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây dựng, phát triển hệ sinh thái Vingroup.
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.