Bầu Thụy và khối bất động sản khổng lồ
(VNF) - Trước khi tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, bầu Thụy đã xây dựng khối bất động sản khổng lồ với những dự án nghìn tỷ và nhiều thương vụ gây tiếng vang.

Không thể tính toán "cơ học"
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề, "có bao nhiêu hành khách sẽ đi lại trên tuyến đường sắt nối Tân Sơn Nhất với Long Thành này? Phải có số liệu và phải lý giải tại sao có số liệu đó".
Trước nay, nhu cầu hành khách cho sân bay Long Thành được tính toán từ dự báo nhu cầu hành khách cho sân bay Tân Sơn Nhất rồi trừ đi phần năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất. Cách tính toán đơn giản này dựa trên giả thiết toàn bộ nhu cầu hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn nhất sẽ chuyển qua sử dụng sân bay Long Thành".
"Người ta, dự trù khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trên 50 triệu hành khách, mà nhu cầu tới 75 triệu hành khách, vậy 25 triệu hành khách sẽ đi từ Tân Sơn Nhất qua sân bay Long Thành".
"Cách tính toán này rất cơ học, máy móc, tiềm ẩn rủi ro rất lớn về dự báo nhu cầu hành khách cho sân bay Long Thành. Đối hành khách không đợi đến khi Tân Sơn Nhất hết chỗ rồi mới ra Long Thành, mà họ muốn đi sân bay nào thì sẽ đến sân bay đó. Đối với hành khách ở những vùng như Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, ĐBSCL thì họ sẽ đi đường bộ ra Long Thành chứ không đi qua Tân Sơn Nhất", ông Tống nói.
Hành khách nào từ Tân Sơn Nhất đi Long Thành?
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chỉ có hành khách đường bay quốc nội đến Tân Sơn Nhất cần ra Long Thành để kết nối đường bay quốc tế thôi. Và ngược lại chỉ có hành khách đường bay quốc tế đến Long Thành mà không có đường nối từ đó đi các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng... thì mới về Tân Sơn Nhất để bay đi thôi.
Số lượng hành khách đường bay quốc tế đi lại giữa hai sân bay này không có nhiều, cho nên xem như không có nhu cầu. Đó là phương án Bộ GTVT muốn sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất như sân bay quốc nội và Long Thành như sân bay quốc tế.
Phương án tổ chức hai sân bay như thế này là không hiệu quả và không khả thi. Về nguyên tắc vận hành cảng hàng không quốc tế, nhà ga quốc nội và quốc tế phải gần nhau. Tốt nhất là sân bay quốc tế Long Thành là sân bay trung chuyển cho các đường bay quốc tế đường xa như đi Châu Ấu, Châu Mỹ mà cần gom khách khắp cả nước, còn các chuyến bay quốc tế đường ngắn như đi vùng Châu Á thì sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay quốc tế khác đảm nhận để phục vụ cho địa bàn vùng dân cư các tỉnh gần sân bay.
Phần lớn nhu cầu hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển qua sử dụng các sân bay trong khu vực, đặc biệt là hành khách vùng ĐBSCL sẽ sử dụng sân bay Cần Thơ. Do đó, từ nay cho đến khi sân bay Long Thành được xây dựng xong, sân bay quốc tế Cần Thơ và sân bay quốc tế Cam Ranh cũng sẽ phát triển để giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Như vậy, đến khi đó sẽ không còn nhiều khách quốc tế cho sân bay Long Thành và các hãng hàng không thì không dại gì mở chuyến bay khi không có khách.

Điểm thứ hai, đó là tính hiệu quả tài chính, kinh tế của tuyến đường sắt. Giả sử khi xây dựng tuyến đường này xong và có thu vé, liệu số tiền vé thu được có bù được chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng đường sắt, chi phí vận hành... hay không? Chưa kể, nếu giá vé cao hơn so với các phương tiện khác thì hành khách dễ chọn đi bằng đường bộ chứ không đi tuyến đường sắt này.
Phải tính ra số lượng khách đó trả bao nhiêu tiền vé đi tuyến metro giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành, số tiền thu được trong một năm là bao nhiêu, bao nhiêu năm thì thu hồi lại vốn? Nếu có kèm thêm có những trạm giữa chừng để phục vụ khách có nhu cầu đi Long Thành, Tân Sơn Nhất thì đó cũng chỉ là thứ yếu.
Nguồn vốn lấy từ đâu?
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng đặt câu hỏi: Lấy nguồn vốn từ đâu để xây dựng dự án trong bối cảnh nợ công cao?
Nên nhớ, dự án sân bay Long Thành đã được khởi công trong năm qua, nhưng vẫn đang rất khó khăn về vốn đầu tư, tính khả thi và hiệu quả kinh tế của dự án vẫn còn đó.
Nhà nước đang phải đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng sân bay Long Thành, đồng thời cũng đầu tư nhiều cho việc kết nối giao thông giữa sân bay với TP.HCM, với khu vực từ Nam Trung Bộ, với ĐBSCL nhằm đưa khách đến cho sân bay.
Thế nhưng, khi xây dựng xong sân bay và hệ thống kết nối giao thông, liệu có khách đến Long Thành hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ và trong trường hợp sân bay Long Thành không có khách thì đó sẽ là sự lãng phí vô cùng to lớn và phải có người chịu trách nhiệm.
| Tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành thông qua kéo dài Metro Số 4b (Gia Định - Lăng Cha Cả). Tuyến đi theo lộ giới: đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyến Vành đai 2 (nằm trên địa bàn TP Thủ Đức) và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. TP.HCM cũng đề nghị cần nghiên cứu hướng tuyến đường sắt đô thị số 4b kết nối trực tiếp với nhà ga T1, T2, T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. UBND thành phố đánh giá phương án hướng tuyến này khi xây dựng sẽ góp phần phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP Thủ Đức, thuận tiện đi lại giữa các khu vực. |
(VNF) - Trước khi tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, bầu Thụy đã xây dựng khối bất động sản khổng lồ với những dự án nghìn tỷ và nhiều thương vụ gây tiếng vang.
(VNF) - Ngày 19/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam. Theo quyết định, bà Nguyễn Thị Hồng là Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
(VNF) - Nhà thơ Trần Lê Khánh là một gương mặt độc đáo của văn học Việt Nam hiện nay. Ông nổi bật với phong cách thơ tối giản và tư duy nghệ thuật sâu sắc. Với Trần Lê Khánh, thơ không chỉ là cảm xúc mà còn là sự khám phá. Ông khám phá thế giới tự nhiên, khám phá con người và khám phá chính bản thân mình ở những cung bậc, lớp lang, thời điểm,… khác nhau. Qua thơ, Trần Lê Khánh tạo ra một cuộc đối thoại với người đọc về những nỗi niềm, triết lí, về Thiền, cái đẹp, về nhân sinh,…
(VNF) - “Quả Bóng Vàng” Nguyễn Hoàng Đức sắp có cuộc hẹn đặc biệt cùng người hâm mộ tại sự kiện NEW CONCEPT STORE của OWEN.
(VNF) - VPBankS vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12. Trước đó, ông Hải đã từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Chứng khoán An Bình (ABS).
(VNF) - Trong khi nhiều gia đình tìm cách bảo vệ con khỏi va đập, những nhân vật đứng ở đỉnh cao quyền lực và tài chính như John Roberts, Rockefeller hay Warren Buffett lại chủ động chuẩn bị cho con khả năng chịu đựng bất công, xui rủi, hiểu lầm và bất hạnh. Với họ, đây là chiến lược giáo dục nhằm xây dựng nội lực cho thế hệ sau khi không còn được che chở.
(VNF) - NHNN mới đây đã bổ nhiệm ông Đỗ Hoàng Anh và bà Trần Thị Hoà giữ chức Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).
(VNF) - Bà Hương Trần Kiều Dung, người từng giữ chức Phó Chủ tịch thường trực FLC vừa xuất hiện trở tại buổi làm việc giữa Tập đoàn FLC và Hội đồng Doanh nhân Ả Rập.
(VNF) - CEO Brandall Trần Mạnh Tùng khẳng định thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
(VNF) - Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel cho rằng, Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ thị trường đầu tư tác động, từ tốc độ tăng trưởng kinh tế, cam kết chính sách về phát triển bền vững đến hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động ngày càng trưởng thành.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện sở hữu 2 doanh nghiệp trên sàn HoSE có vốn hóa vượt 10 tỷ USD là Vingroup và Vinhomes, đưa tổng tài sản cá nhân lên 28,6 tỷ USD, củng cố vị trí người giàu nhất Việt Nam và lọt top 80 thế giới.
(VNF) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều lãnh đạo người Việt tại các ngân hàng nước ngoài hoạt động ở Việt Nam cho thấy xu hướng nội địa hóa nhân sự cấp cao và khẳng định năng lực của đội ngũ banker Việt trong môi trường tài chính quốc tế.
Ông Trần Đăng Khoa là người thay cho ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO tại CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh
(VNF) - Citi Việt Nam vừa thông báo bổ nhiệm bà Ngô Thị Hồng Minh giữ chức Tổng giám đốc Citibank N.A., chi nhánh TP HCM, đánh dấu lần đầu tiên một người Việt đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất kể từ khi ngân hàng này hoạt động tại Việt Nam.
(VNF) - Ông Trần Đăng Khoa (biệt danh "Khoa khàn”) bất ngờ xuất hiện tại Công ty cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh với vai trò Chủ tịch HĐQT.
(VNF) - Bà Phạm Tú Anh (sinh năm 1993) được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros thay ông Đào Danh Ngọc.
(VNF) - Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Giang trở thành người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc tại pháp nhân sản xuất của Samsung tại Việt Nam.
(VNF) - Ông Vũ Đại Thắng, Phó bí thư Thành ủy vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
(VNF) - Tin vui và đầy tự hào từ Hoa Kỳ khi 1 giáo sư người Việt làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Sáng tạo quốc gia Hoa Kỳ (US National Academy of Inventors – NAI).
(VNF) - Sau khi thoát khỏi áp lực nợ nần, bầu Đức cho biết đã ý thức sâu sắc về việc sử dụng đòn bẩy và nỗi khổ sở khi công ty mất thanh khoản.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư của VinSpeed, khẳng định VinSpeed sẵn sàng triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tinh thần phụng sự và cống hiến nhưng nguồn lực của doanh nghiệp không phải là vô hạn nếu phải gồng gánh thêm nhiều chi phí khác.
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Nhờ cổ phiếu Vingroup và hệ sinh thái VinFast tăng giá mạnh, tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đạt 21,1 tỷ USD, đưa ông vươn lên vị trí 111 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.
(VNF) - Hà Siêu Hân, cô giáo tiểu học tại Bắc Kinh và cũng là ái nữ của tỷ phú Macau Hà Hồng Sân, gây chú ý với công chúng không chỉ bởi sự tận tâm trong giảng dạy mà còn bởi khối tài sản lên tới hơn 700 triệu HKD (hơn 2.000 tỷ đồng)
(VNF) - Trước khi tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, bầu Thụy đã xây dựng khối bất động sản khổng lồ với những dự án nghìn tỷ và nhiều thương vụ gây tiếng vang.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.