EuroCham kiến nghị Thủ tướng miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia EU

Minh Anh - 17/07/2023 19:24 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch EuroCham Việt Nam Gabor Fluit cho biết: "Việc miễn thị thực du lịch cho 27 nước thành viên EU sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Bằng việc gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế, những người có nhu cầu chi tiêu cao khi du lịch, chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch Việt Nam sau những năm khó khăn vừa qua".

VNF
EuroCham đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia EU

Ngày 17/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham Việt Nam) cho biết cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã gửi thư tới Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

EuroCham ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực gần đây của chính phủ Việt Nam nhằm đơn giản hóa hệ thống thị thực, bao gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần kể từ ngày 15 tháng 8, và kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.

Tuy nhiên, EuroCham Việt Nam cũng khẳng định rằng cần có thêm các biện pháp để tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU-Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Hiện nay, danh sách miễn thị thực chỉ bao gồm 7 nước thành viên của Liên minh Châu Âu là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan. Với mục tiêu thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư, EuroCham Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực bao gồm tất cả 27 quốc gia là thành viên của Liên minh Châu Âu.

"Việc miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Bằng việc gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế, những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam, chúng tôi chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch nước nhà sau những năm khó khăn vừa qua", Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham Việt Nam chia sẻ.

"Với số lượng du khách lớn, thời gian lưu trú kéo dài cũng như sức mua đáng kể khiến nhóm khách du lịch Châu Âu thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng. Khách du lịch châu Âu có xu hướng ở lại lâu hơn, thường từ hai tuần trở lên, và chính khoảng thời gian này cho phép họ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, và khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian đó. Tất cả đều góp phần vào việc tạo thêm giá trị cho chuyến tham quan của họ”, ông Gabor Fluit nói thêm.

EuroCham cho biết đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận từ 18 đại sứ của các nước là thành viên Liên minh châu Âu tại Việt Nam, chủ tịch của các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (bao gồm Hiệp hội Doanh nghiệp Bỉ-Luxembourg tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha-Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp các nước Bắc Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam).

Việt Nam hiện đã cấp miễn thị thực cho 7 nước thành viên của Liên minh Châu Âu là: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Báo cáo mới nhất của Google Destination Insight khẳng định tiềm năng của Việt Nam, một địa điểm du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 20, điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của Việt Nam.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất do EuroCham công bố và Decision Lab thực hiện đã làm sáng tỏ sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam, bất chấp những thách thức hiện nay. Cụ thể, 48% doanh nghiệp được hỏi bày tỏ sự lạc quan về sự gia tăng vốn FDI của công ty họ tại Việt Nam trong quý III. Hơn nữa, Việt Nam tự hào duy trì vị trí trong top 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 số doanh nghiệp, càng khẳng định thêm sức hấp dẫn bền vững và danh tiếng của Việt Nam.

Hơn nữa, việc cắt giảm thuế quan liên tục được tạo điều kiện thuận lợi bởi Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), kết hợp với những nỗ lực giải quyết các trở ngại về thủ tục hành chính, sẽ giúp nâng cao hơn nữa triển vọng đầu tư của Việt Nam theo thời gian. Do đó, EuroCham Việt Nam tin tưởng đề xuất này sẽ tận dụng được những điều kiện thuận lợi nói trên.

"Những cải tiến về việc miễn thị thực, cùng với việc giới thiệu danh sách Michelin và việc Lonely Planet công nhận tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam là "tuyến đường sắt đáng kinh ngạc nhất" có thể là câu trả lời cho sự đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Việt Nam tăng lên. Việc kết hợp những sáng kiến này, cùng với sự công nhận và quan tâm ngày càng tăng của toàn cầu đối với Việt Nam là những tiềm năng to lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu", Chủ tịch Gabor Fluit nhấn mạnh. 

Xem thêm: Cơ hội cho Việt Nam khi thị trường du lịch thế giới tiệm cận 40 tỷ USD năm 2030

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.