EVN nói sẽ kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vì chuyện cắt điện

Kỳ Thư - 30/06/2023 15:08 (GMT+7)

(VNF) - Trong báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ, EVN nói sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan việc phải tiết giảm điện thời gian qua để rút kinh nghiệm, khắc phục.

VNF
EVN nói sẽ kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vì chuyện cắt điện

Báo cáo việc đảm bảo cung ứng điện năm 2023 và các năm tiếp theo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6 cho biết: từ cuối tháng 5/2023 đến nay, việc cung ứng điện gặp rất nhiều khó khăn, không đảm bảo được nguồn cung nên đã phải thực hiện điều hòa phụ tải và tiết giảm điện nhằm đảm bảo an ninh, an toàn vận hành hệ thống điện.

Từ đầu tháng 6/2023, EVN đã phải thực hiện tiết giảm điện.

EVN cho hay: công suất tiết giảm trung bình từ ngày 3-8/6 là 2.500-3.000MW, đến giai đoạn từ 9-15/6 giảm xuống còn 2.000-2.500MW và giai đoạn từ 15-22/6 là 1.200-2.000MW.

Đặc biệt, từ ngày 8-22/6, lượng công suất tiết giảm đối với khu vực TP. Hà Nội đã được cải thiện rõ rệt, trong đó có 7 ngày không thực hiện tiết giảm, các ngày còn lại chỉ tiết giảm khoảng 15-45MW, chiếm 0,5-1,5% công suất sử dụng của TP. Hà Nội.

Từ ngày 23/6, tình hình cung ứng điện ở miền Bắc đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp.

Theo EVN, tuy đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc từ 23/6, nhưng do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới, nếu xảy ra tình huống cực đoan như sự cố các nguồn điện lớn ở khu vực miền Bắc, sự cố đường dây truyền tải 500kV Bắc - Trung... việc tiết giảm điện cục bộ ngắn hạn có thể diễn ra trong thời gian khắc phục các sự cố.

Đáng chú ý, đề cập khả năng cung ứng điện thời gian tới, EVN thông tin: qua rà soát sơ bộ, đối với khu vực miền Bắc, dự báo nhu cầu phụ tải (Pmax) tăng xấp xỉ 10%/năm (tương ứng tăng thêm 2.400-2.900 MW/năm) trong khi các nguồn điện mới dự kiến đưa vào thêm trong năm 2024 khoảng 780MW, năm 2025 khoảng 1.620MW.

Do đó, việc cấp điện tại miền Bắc tiếp tục gặp nhiều khó khăn đặc biệt giai đoạn cuối mùa khô khi mức nước các hồ thuỷ điện xuống thấp.

EVN cho biết đang tính toán, nghiên cứu cẩn trọng và sẽ triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện cũng như sẽ có các kiến nghị đối với Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành và sẽ báo cáo chi tiết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4443/VPCP-CN ngày 15/6/2023 trong tháng 7/2023. 

EVN đánh giá: thời gian qua, tập đoàn đã rất trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ ngành liên quan đến cung cấp điện. EVN cũng liên tục chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch vận hành, chuẩn bị các phương án để đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2023.

Tuy nhiên, sự biến động rất nhanh của các yếu tố khó khăn trong giai đoạn tháng 4, tháng 5/2023 dẫn đến tình trạng thiếu nguồn, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc.

Các yếu tố khó khăn đó là nước về các hồ thuỷ điện rất kém và thay đổi rất nhanh do ảnh hưởng của hạn hán. Trong 3 tháng đầu năm, nước về các hồ thủy điện tương đương so với kế hoạch năm. Tuy nhiên, từ giữa tháng 4, nước về các hồ thủy điện suy giảm đột ngột và kéo dài cho đến cuối tháng 6 dẫn đến sản lượng thuỷ điện bị thiếu hụt trong tháng 4 và 5 do nước về kém khoảng 2 tỷ kWh so kế hoạch đầu năm.

Một số tổ máy nhiệt điện sự cố dài ngày, chưa đưa vào vận hành theo kế hoạch khoảng 2.100 MW. 

"Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phải tiết giảm điện trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, khắc phục trong thời gian tới", EVN báo cáo.

Trước đó, việc cắt điện không báo trước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp lo lắng, tình trạng cắt điện sẽ khiến họ không hoàn thành kịp đơn hàng đã ký kết. Tuy nhiên, sau khi lượng nước về hồ thuỷ điện tăng dần, trong nửa cuối tháng 6 tình trạng cắt giảm điện luân phiên đã gần như chấm dứt.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.