'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại Lễ công bố vòng Chung kết Cuộc đua số 2017-2018 vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện FPT cho biết đơn vị này sẽ gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin thử nghiệm xe tự lái bên ngoài môi trường của FPT Software.
Nếu được cho phép, FPT sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh; FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc. Sau khi đạt tiến độ tốt hơn, FPT sẽ thử nghiệm ra môi trường bên ngoài.
FPT đặt mục tiêu tới năm 2020 mở rộng phát triển tập trung vào các lĩnh vực then chốt trong ngành ôtô đồng thời phấn đấu tới năm 2025, 10% lượng phần mềm trong một chiếc ôtô tự lái sẽ do FPT phát triển.
Ông Lã Quang Vinh - Phó Giám đốc Công ty Phần mềm chiến lược Automotive (trực thuộc FPT Software).
Hiện nay, FPT có xe điện tự lái ở Đà Nẵng (chạy vòng quanh FPT Đà Nẵng) và xe ôtô có thể tự lái vòng quanh FPT Software tại Thành phố Hồ Chí Minh với tốc độ trung bình20 - 25km/h và 40km/h trên đường thẳng…
Ông Vinh cho biết xe tự lái của FPT đã có trên 1000 giờ tự vận hành, chạy trên nhiều thời tiết khác nhau nắng, mưa, ánh sáng yếu, độ trễ đạt dưới 20ms. Hệ thống đánh lái trên xe cũng đã được cải tiến, hiện đại hơn và tăng độ chính xác.
Trong thời gian tới, FPT sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga, tích hợp modun GPS chuyên dụng để đạt sai số nhỏ hơn 5cm, tích hợp hệ thống dẫn đường, điều khiển bằng giọng nói, nâng cấp bộ xử lý trung tâm Drive X2 của NVIDIA cũng như tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT, với sự dịch chuyển chủ yếu sáng tạo từ phần cứng lên 90% thuộc về phần mềm, ôtô sẽ là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc cách mạng 4.0. Hiện tại, FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu và hiện có 2 hãng xe của Nhật đặt vấn đề hợp tác về xe tự lái với FPT.
Trả lời về việc các vụ tai nạn gần đây do xe tự lái gây ra trên thế giới có ảnh hướng đến lộ trình thử nghiệm xe tự lái của FPT, ông Việt cho biết đó chỉ là những vụ tai nạn hy hữu, tỷ lệ rất nhỏ so với xe do người lái thông thường nên không ảnh hưởng đến lộ trình mà FPT đã đặt ra. Quan điểm của FPT là xe tự lái sẽ giúp giảm thiểu đáng kể rủi ro khi xe vận hành trên đường chứ không thể ngăn ngừa hoàn toàn tai nạn. FPT cũng đã có những quy trình thử nghiệm xe tự lái nghiêm ngặt, đảm bảo hạn chế tối đa những tai nạn không mong muốn xảy ra.
Kỹ sư FPT đang thử nghiệm xe tự lái.
Cũng theo ông Việt, FPT không dự kiến sản xuất xe tự lái mà sẽ phát triển công nghệ, giải pháp cho loại xe này. Trước mắt, FPT hướng đến các loại xe chạy trong các khuôn viên, các nhà máy để lấy hàng, trong sân golf, resort, khu nghỉ dưỡng…
Đại diện FPT cũng kỳ vọng từ những sân chơi như Cuộc đua số, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm tiên tiến nhất trên thế giới được phát triển từ trí tuệ Việt Nam.
Xem thêm: Xe tay ga Kymco AK550 sắp về Việt Nam, giá bán ngang ô tô: Ai mua?
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.