Game hóa app ngân hàng: Cách các nhà băng gia tăng gắn kết với khách hàng
Lan Thu -
22/12/2021 17:28 (GMT+7)
(VNF) - Các trò chơi trực tuyến trong ứng dụng ngân hàng số là một công cụ tuyệt vời để gia tăng trải nghiệm người dùng, thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng các sản phẩm - dịch vụ ngân hàng và cũng là cách để thu hút khách hàng mới. Trên thực tế, chiến lược này đã phát huy tối đa hiệu quả, giúp nhiều ngân hàng vượt xa đối thủ của họ.
Game hóa app ngân hàng
Trong vài năm qua, ngân hàng di động (mobile banking) được coi là một minh chứng điển hình về một ứng dụng “siêu dịch vụ” hoàn toàn thuận tiện, cung cấp hàng loạt giải pháp từ thanh toán online, chuyển tiền, quản lý tiết kiệm, vay…cho đến chi tiêu đời sống hàng ngày như mua sắm, đi lại…
Tuy nhiên để một ứng dụng trở nên thật sự nổi bật đòi hỏi sự trực quan, hình ảnh hóa cao hơn, dễ dàng sử dụng và có sự gắn kết với khách hàng tốt hơn. Điều này dẫn đến một xu hướng mới của ngân hàng số 4.0 là xây dựng trên chính nền tảng của mình các trò chơi giải trí phong phú. Đây là một giải pháp công nghệ sử dụng thiết kế, nguyên lý và cơ chế game, chẳng hạn tạo ra thử thách hoặc thi đấu cho người chơi và nhận quà khi chiến thắng.
Tích hợp game trên app ngân hàng mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mới
Năm 2017, tập đoàn ngân hàng đa quốc gia Banco Bilbao Vizcaya Argentaria của Tây Ban Nha giới thiệu nền tảng “BBVA Game” dựa trên hệ thống tích điểm đơn giản. Người dùng có thể giành được các giải thưởng khác nhau như vé xem bóng đá hoặc lượt tải nhạc miễn phí trên Spotify sau mỗi giao dịch trực tuyến, xem TVC giới thiệu ngân hàng hoặc các sản phẩm - dịch vụ.
Ngân hàng PNC của Mỹ nổi “đình đám” với trò chơi ảo “Đấm lợn” (Punch the Pig) cho phép người dùng gia tăng tiền cho tài khoản tiết kiệm bằng cách đấm vào một con lợn bất cứ khi nào nó bật lên, hoặc game “56 sage streets” của công ty tài chính Barclays (Anh) xây dựng một thành phố ảo tương tác, nơi người chơi học các kỹ năng quản lý tiền khác nhau, thích hợp cho mọi đối tượng khách hàng.
Điển hình nhất là ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á - DBS (Singapore) năm 2016 đã hợp tác với 3radical (nhà cung cấp giải pháp thu thập dữ liệu người tiêu dùng và tương tác với khán giả) tích hợp vào ứng dụng ngân hàng số DBS Lifestyle hiện có của họ một trò chơi tặng thưởng cho các chủ thẻ tín dụng với các ưu đãi từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau khắp đảo quốc Sư tử.
Một tháng kể từ khi ra mắt trò chơi hấp dẫn, tỷ lệ mở mới DBS Lifestyle đã tăng đáng kinh ngạc lên mức 31%. Tỷ lệ tương tác tăng đột biến từ 10% lên đến 40%. Ngược lại, tỷ lệ đổi các ưu đãi và giải thưởng trong khuyến mãi “Quay và Thắng” (Spin and Win) đạt mức cao từ 10 - 15%, chứng tỏ rằng trò chơi không chỉ là giải trí mà còn có thể thúc đẩy người tiêu dùng đến các cửa hàng bán lẻ thực tế và khuyến khích chi tiêu không dùng tiền mặt.
Khách hàng Việt cũng có thể chơi game trúng thưởng
Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của hướng tiếp cận khách hàng mới này và tập trung xây dựng các tiện ích giải trí cho người sử dụng nhằm hoàn thiện hệ sinh thái trên app mobile banking của mình.
Đơn cử như VPBank đang triển khai một game có tên gọi vô cùng hấp dẫn:“Săn hổ vàng - Trúng ngàn giải thưởng”, cho phép người chơi được giải trí ngay trên chính nền tảng ngân hàng số VPBank NEO và giành giải thưởng với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng. Chỉ sau hơn 1 tháng, đã có gần 84.000 người chơi và hơn 2 triệu lượt chơi game này.
Khách hàng sau khi thực hiện các giao dịch tài chính hợp lệ sẽ nhận được lượt chơi để hóa thân thành chú hổ con và lên đường truy tìm kho báu trong khu vườn Thịnh Vượng. Các rương kho báu có chứa hàng nghìn phần quà hấp dẫn là các chú hổ vàng, hổ bạc, hổ đồng, cho đến những phần quà khác như tiền mặt; E-voucher của đối tác Shopee Pay, Ahamove… , được sắp xếp ngẫu nhiên và thay đổi liên tục, khiến không lượt chơi nào lặp lại.
Game “Săn hổ vàng - Trúng ngàn giải thưởng” thu hút lượng lớn người chơi sau 1 tháng
Đại diện nhà băng này cho biết, ý tưởng của game được nảy sinh và triển khai bởi các chuyên gia công nghệ trẻ, vì thế nó cũng dễ dàng chiếm được cảm tình của các khách hàng trẻ bởi tính năng mới lạ, phần thưởng hấp dẫn, cách chơi dễ dàng. Trước đó không lâu, VPBank từng triển khai game “Lướt app chạm kim cương” và thu hút gần 2 triệu lượt chơi trong một thời gian ngắn.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc áp dụng các trò chơi trực tuyến với đồ họa đẹp và dễ sử dụng để thúc đẩy sự tương tác trên một nền tảng “phi giải trí” có thể thay đổi rất lớn hành vi của người dùng đối với ngân hàng di động, giúp các giao dịch ngân hàng trở nên thú vị hơn, qua đó, tăng sự gắn bó và hài lòng của khách hàng.
Điều đó không chỉ đơn giản là tạo nên một ứng dụng tốt mà còn rất khác biệt với cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đang cạnh tranh nhau khốc liệt để giành thị phần và thu hút khách hàng về phía mình nhiều hơn.
Vào thứ 6 hàng tuần, VPBank sẽ công bố công khai danh sách khách hàng may mắn trúng giải, số lượng giải thưởng còn lại của mỗi loại trên website: https://www.vpbank.com.vn/khurungthinhvuong để tất cả khách hàng có thể tra cứu thông tin. Toàn bộ phần tiền thưởng của trò chơi sẽ được chuyển vào tài khoản của khách hàng trong vòng tối đa 45 ngày làm việc.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Trong tuần 15 - 19/12, thị trường chứng khoán sôi động khi VietinBank, Saigonbank và HDBank đồng loạt chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đáng chú ý, VietinBank gây ấn tượng với tỷ lệ phát hành lên tới 44,64%, mức cao nhất trong nhóm ngân hàng năm nay.
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
(VNF) - Khách hàng mở mới thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard có thể tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 3 năm.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.