Giá thuê tiếp tục lao dốc, mặt bằng bán lẻ nhà phố đối diện thử thách lớn chưa từng có
Lê Nguyễn -
11/06/2021 11:10 (GMT+7)
(VNF) - Đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh mạnh được dự đoán không chỉ là cú đấm thép tác động mạnh nhất đến tình hình kinh tế xã hội mà còn là đòn đánh gây thương tổn mạnh hơn đến thị trường nhà phố. Savills Việt Nam cho rằng thị trường bán lẻ đang đối diện với một thử thách lớn chưa bao giờ có, khi chủ nhà không còn là người nắm thế thượng phong và cần có những biện pháp chuyển mình để sinh tồn, thích ứng với tình trạng “bình thường mới”.
Giá thuê tiếp tục lao dốc, mặt bằng bán lẻ nhà phố đối diện thử thách lớn chưa từng có
Theo Savills, trải qua 3 đợt bùng phát covid-19, với sự kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong nước, phân khúc bất động sản bán lẻ tại TP. HCM tiếp tục có những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng tích cực. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy, nguồn cung mới hay việc nhiều hãng bán lẻ quốc tế vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động.
Ghi nhận từ thị trường cho thấy những thương hiệu bán lẻ hoạt động trong các lĩnh vực ăn uống, cửa hàng tiện lợi, các ngành thiết yếu vẫn có kế hoạch mở rộng với những tín hiệu lạc quan. Giá thuê dần phục hồi, nhất là các mặt bằng ở vị trí trung tâm.
Tuy nhiên, đối diện với làn sóng thứ 4 của Covid-19 vào tháng 5/2021, một vài mặt bằng thuê dù đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng.
Tình trạng này dẫn đến tỷ lệ lấp đầy tăng trưởng chậm trên thị trường bất động sản bán lẻ. Cụ thể, nhà phố căn góc tại những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao có tỷ lệ được thuê tốt hơn, còn những khu vực khác, ngay cả những mặt bằng sầm uất như Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Đồng Khởi (quận 1), tỷ lệ lấp đầy cũng bị ảnh hưởng không ít.
Có thể thấy, chênh lệch cung cầu đang tăng theo diễn biến phức tạp của tình hình đại dịch. Đa số chủ nhà phố đồng ý hợp tác đàm phán để hỗ trợ giảm từ 20% - 40% cho thời gian giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 nhằm giữ được hợp đồng thuê.
Bà Võ Thị Khánh Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills TP. HCM, cho biết thị trường đang chuyển sang xu hướng khách thuê là bên dẫn dắt còn chủ nhà giảm dần sự lạc quan và bắt đầu phải tiếp nhận việc thương lượng để có thể cho thuê mặt bằng.
Giá thuê tiếp tục lao dốc khi những khảo sát của Savills gần đây cho thấy: để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê, trong khi đó với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm 20% - 40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3 - 5 năm, tuy nhiên, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng.
Bên cạnh đó, một số chủ nhà cho biết, nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất bởi hai bên, chủ nhà phố cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ.
Theo Savills, đối diện với tình hình dịch bệnh phức tạp, các ngành hàng như y tế, ngân hàng và các chuỗi cửa hàng tiện ích vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong mùa dịch và có xu hướng mở rộng chuỗi/chi nhánh. Các doanh nghiệp trong những ngành hàng này nhanh chóng thuê được các vị trí đẹp và phù hợp với các điều khoản thuê tốt.
Trong khi đó, thống kê từ thị trường năm 2020 đến nay cho thấy, dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí và thời trang, nhất là các chuỗi cửa hàng, đang là những ngành phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời kì đại dịch.
Nhóm ngành vui chơi giải trí dù chịu thiệt hại nặng nhưng đa số nhóm này nằm trong mặt bằng trung tâm thương mại nên cũng được các chủ đầu tư lớn hỗ trợ tương xứng hơn nếu so sánh với nhà phố. Song, về dài hạn, để giảm tổn thất lâu dài, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi kinh doanh sang hình thức trực tuyến khi thương mại điện tử tăng đột biến trong thời gian qua, đồng thời tiến hành trả nhiều mặt bằng kinh doanh không hiệu quả để giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân công.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý mặt bằng thương mại bán lẻ, Savills TP. HCM, trong khi các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, buộc phải đóng cửa hàng loạt dưới tác động của hạn chế du lịch trong và ngoài nước, ngành mua sắm thời trang, mỹ phẩm, và ăn uống cũng bị ảnh hưởng không ít. Nhờ tích cực đầu tư nhanh chóng cho kênh online, tỷ lệ doanh thu bán trực tuyến của một số doanh nghiệp đã bù vào sự thiếu hụt doanh thu tạo ra tại cửa hàng. Nhất là ngành ăn uống đang có tỷ trọng kênh online chiếm từ 20-60% tổng doanh thu.
Savills nhìn nhận trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại, và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới.
Chủ nhà sẽ không còn ở thế thượng phong, thay vào đó, khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Cụ thể, khách thuê có thể lựa chọn các trung tâm thương mại để mở các cửa hàng vật lý tận dụng sự tác động tương hỗ và nguồn khách mua sắm cao, hoặc tăng cường chiến lược tiếp thị và bán hàng trực tuyến khi lưu lượng khách tiêu dùng trên các kênh kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong thời qua và dự báo tiếp tục trong thời gian tới.
Trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng được kỳ vọng sẽ có nhiều tín hiệu tích cực. Các chỉ số vĩ mô vẫn được dự báo tăng trưởng mặc dù có chậm lại; doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP. HCM đã có sự hồi phục sau mỗi đợt dịch và đạt các mức tăng trưởng cao (12%) trong năm 2020 và trong cả qúy I/2021 so với cùng kì năm trước.
Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn tìm kiếm các mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm thành phố cho kế hoạch mở rộng/thâm nhập thị trường Việt Nam bởi thành phố là trung tâm kinh tế, có mức độ đô thị hóa cao, tiêu thụ nội địa ngày càng tăng, cũng như những kết quả tích cực từ vắc xin Covid-19.
Bà Trang cho biết thêm: về tổng quan thị trường bán lẻ thương mại cho thuê tại TP. HCM, khu vực ngoài trung tâm bị tác động nhiều hơn khu vực trung tâm. Khu vực trung tâm với mật độ tập trung cao của các tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp và các điểm tham quan du lịch chiếm lợi thế trong việc thu hút các khách thuê bán lẻ/thương hiệu cả trong và ngoài nước mở cửa hàng, nhờ vào lượng khách tham quan mua sắm ổn định. Do đó, các mặt bằng tại khu vực trung tâm vẫn sẽ được săn đón hơn so với khu vực ngoài trung tâm.
Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Savills cập nhật thị trường bán lẻ hiện đại trong quý I/2021, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm chỉ ở mức 3% trong khi khu vực ngoài trung tâm tăng đến 7%.
Để tồn tại trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát lớn nhất từ trước đến nay, Savills cho biết đa số các thương hiệu đang làm khá tốt những giải pháp để đối phó như: nắm bắt thay đổi hành vi tiêu dùng và áp dụng chuyển đổi số; chào mời những gói hội viên với giá hấp dẫn chỉ áp dụng trong thời gian dịch bệnh bùng phát, và bảo lưu quyền sử dụng không tính vào thời kì giãn cách.
Về phía khách thuê, nhiều nhà bán lẻ khi ký hợp đồng thuê đã chú ý thêm vào điều khoản tự bảo vệ chính mình nếu mặt bằng thuê không thể sử dụng, hoạt động, kinh doanh được theo chỉ thị của Chính phủ.
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào khả năng về tài chính, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tạm dừng hoạt động để cắt lỗ hoặc giảm diện tích thuê/số lượng mặt bằng thuê để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả, đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu qua các trang mạng thương mại điện tử, tăng các dịch vụ giao hàng, tăng các dịch vụ chăm sóc và hậu mãi đến khách hàng.
Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính đánh giá lại kết quả kinh doanh các cửa hàng vật lý và có thể thay đổi các mặt bằng tốt hơn với giá thuê tương đồng hoặc thuận lợi thuê được các nhà phố với các điều khoản thuê tốt.
(VNF) - Thuốc lào lần đầu tiên được đề xuất đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức cao kỷ lục 100.000 đồng mỗi lạng kể từ năm 2031. Động thái này nhằm giảm nhu cầu sử dụng, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách và hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
(VNF) - Quảng Nam đề nghị Heineken tái khởi động nhà máy bia tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc nhằm khôi phục sản xuất, tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
(VNF) - Vietnam Airlines chính thức công bố khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội và Milan. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam - châu Âu, mở ra cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác du lịch và kinh tế giữa Việt Nam và Italy.
(VNF) - Dù thuế đã tăng, giá thuốc lá ở Việt Nam vẫn quá rẻ, khiến việc kiểm soát tiêu dùng kém hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập ngày càng cao.
(VNF) - Sau thành công năm 2024 với bài hát “Tái Sinh” giọng ca đầy nội lực Tùng Dương lại tái xuất với một bài hát mang âm hưởng tự sự “Đừng buồn phiền nữa” của nhạc sỹ Nguyễn Thương vào ngày 7/5/2025.
(VNF) - Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Biên Hòa – đơn vị thành viên của TTC AgriS, chính thức công bố đã huy động thành công vốn từ Quỹ UOB Venture Management Pte Ltd (UOBVM).
(VNF) - Sở Công Thương, Sở Y tế chủ trì lập đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, buôn bán, kinh doanh thực phẩm chức năng, sữa, sản phẩm dinh dưỡng, mỹ phẩm, thuốc theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội
(VNF) - Việc Emirates – hãng hàng không lớn nhất thế giới chính thức mở đường bay đến Đà Nẵng và ký hợp tác với tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á - Sun Group, sẽ mở ra hàng loạt cơ hội chiến lược cho ngành du lịch Việt Nam.
(VNF) - Dù tình hình hạn mặn tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2025 được đánh giá ít gay gắt hơn các năm trước, nhưng thực tế ở nhiều địa phương, nước sạch vẫn là nỗi lo thường trực của người dân. Trong bối cảnh đó, chương trình “Cải thiện chất lượng nước cho các cộng đồng khó khăn” do Tập đoàn Tân Á Đại Thành phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường được triển khai, như một giải pháp ứng phó kịp thời và bền bỉ trước những biến động khó lường của biến đổi khí hậu.
(VNF) - Không chỉ là nơi trình diễn nghệ thuật, nhiều nhà hát từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa, kiến trúc và niềm tự hào quốc gia. Một dự án nhà hát tầm cỡ quốc tế tại Hà Nội sắp xuất hiện tới đây hứa hẹn sẽ trở thành “đại sứ văn hóa”, góp phần định hình diện mạo và nâng cao vị thế Việt Nam trong dòng chảy văn hóa thế giới.
(VNF) - Theo Hội đồng Vàng thế giới, trong khi nhu cầu vàng toàn cầu tăng mạnh thì Việt Nam ghi nhận mức giảm 15% do nguồn cung hạn chế và chênh lệch giá vàng cao.
(VNF) - Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas tại Đồ Sơn, Hải Phòng vừa công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
(VNF) - Từ ngày 6-12/5, Tòa án Nhân dân cấp cao TP. HCM sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil), để xem xét kháng cáo của 7 bị cáo, trong đó có ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.
(VNF) - Với những nỗ lực trong phát triển bền vững và thúc đẩy xanh hóa các khu công nghiệp tại Việt Nam, ROX iPark được bình chọn Top 10 Thương hiệu Mạnh ASEAN.
(VNF) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2025 ghi nhận sự bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam với hơn 10,5 triệu lượt khách, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều điểm đến cháy phòng, doanh thu du lịch tại các tỉnh thành lớn tăng đột biến, phản ánh xu hướng phục hồi mạnh mẽ và nhu cầu du lịch cao của người dân trong nước.
(VNF) - Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4–1/5, thị trường vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm mạnh, khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ trước đà điều chỉnh được dự báo là chưa dừng lại.
(VNF) - Từng được kỳ vọng là điểm nhấn thương mại, nhiều mặt bằng tại chân đế chung cư nay vắng bóng khách thuê. Giá cao, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư khiến nơi đây dần trở thành những “khu đất lạnh” giữa lòng đô thị.
(VNF) - Dịp lễ 30/4-1/5, tổng lượng khách tham quan, lưu trú và trải nghiệm tại Đà Nẵng đạt trên 610.000 lượt, doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 2.426 tỷ đồng, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30/4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP. HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
(VNF) - Thuốc lào lần đầu tiên được đề xuất đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức cao kỷ lục 100.000 đồng mỗi lạng kể từ năm 2031. Động thái này nhằm giảm nhu cầu sử dụng, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách và hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
(VNF) - Trung tâm Chính trị - Hành chính TP sau khi hợp nhất với tỉnh Hải Dương đặt tại khu đô thị Bắc sông Cấm, TP Thủy Nguyên hiện nay. Ngày 13/5 tới đây Hải Phòng sẽ tổ chức lễ gắn biển Trung tâm Chính trị Hành chính và Trung tâm Hội nghị - biểu diễn thành phố.