Giá vàng tăng nóng: Chưa thể sớm hạ nhiệt?

Bích Thủy - 09/03/2022 12:23 (GMT+7)

(VNF) - Dự báo về giá vàng trong nước, các chuyên gia đều có nhận định chung là "khó lường", không loại trừ khả năng giá vàng SJC còn tăng tiếp nếu tình hình kinh tế, chính trị thế giới còn bất ổn. Nhưng ít nhất, mốc giá 70 triệu đồng/lượng được dự báo có thể giữ vững ít nhất trong một vài ngày nữa.

VNF
Giá vàng tăng nóng: Chưa thể sớm hạ nhiệt?

Hôm nay ngày 9/3, vàng miếng thương hiệu quốc gia SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được niêm yết mua vào - bán ra trong khoảng 69,5 - 71,3 triệu đồng/lượng. So với đỉnh giá 72,5- 74,4 triệu đồng/lượng thiết lập trong 24 giờ qua, giá vàng hiện đã giảm 2,55 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm gần 3 triệu đồng ở chiều bán ra.

Trong 24 giờ qua, giá vàng đã biến động liên tục, đạt đỉnh kỷ lục cao nhất của lịch sử giá vàng trong nước với đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng và được dự báo có thể chạm đến 80 triệu đồng/lượng nếu thị trường vẫn duy trì lực mua.

Tính theo mức giá đỉnh, người mua vàng đã lãi gần 8 triệu đồng mỗi lượng chỉ trong vòng hơn 1 tuần. Còn so với đầu năm 2022, giá vàng đã tăng 12 triệu đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và tăng đến gần 13 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Ngay khi giá vàng vượt ngưỡng 72 triệu đồng/lượng ngày 7/3, thị trường ghi nhận lượng người có vàng mang bán cũng như người có tiền mua vàng để bảo toàn vốn, đều tăng cao. Chính nhu cầu mua- bán đều tăng đã đẩy giá vàng vọt lên 74,4 triệu đồng/lượng vào cuối ngày 7/3 cũng như sáng 8/3. Có nơi niêm yết giá bán đến 74,5 triệu đồng/lượng trong ngắn hạn.

Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC hôm nay tiếp tục được giữ ở mức khá cao 1,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại đang được mua - bán trong khoảng 56 - 57,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn 20 triệu đồng so với vàng miếng SJC.

Quy đổi theo tỷ giá, giá vàng trong nước và thế giới vẫn chênh nhau khá cao, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng. Ở thời điểm giá vàng trong nước lên đỉnh cao nhất, chênh lệch giá mua và bán có thời điểm lên hơn 2 triệu đồng. Mỗi lượng vàng trong nước cao hơn thế giới tới gần 20 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá USD niêm yết tại Vietcombank.

Phân tích thị trường trong nước, các chuyên gia cho biết, giá vàng SJC đang chịu ảnh hưởng lớn của giá vàng thế giới, khủng hoảng địa chính trị khiến vàng trên thị trường thế giới tăng mạnh, giá vàng trong nước sẽ vọt theo, thậm chí còn tăng mạnh hơn do các nhà kinh doanh giãn rộng giá mua vào và bán ra để phòng rủi ro. Bên cạnh đó, việc nguồn cung trong nước do Ngân hàng Nhà nước quản lý, cung có hạn trong khi cầu biến động cũng là yếu tố đẩy giá vàng SJC leo thang.

Dự báo về giá vàng trong nước, các chuyên gia đều có nhận định chung là "khó lường", không loại trừ khả năng giá vàng SJC còn tăng tiếp nếu tình hình kinh tế, chính trị thế giới còn bất ổn. Nhưng ít nhất, mốc giá 70 triệu đồng/lượng được dự báo có thể giữ vững ít nhất trong một vài ngày nữa.

Giá vàng thế giới đêm 8/3 cao hơn khoảng 6,3% (119 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Giá vàng thế giới hiện đang tăng nóng, giá giao ngay đêm qua có lúc vọt lên chạm ngưỡng 2.073 USD/ounce. Đến 6 giờ ngày 9/3, giá vàng giảm nhẹ, giao dịch tại 2.050 USD/ounce, tăng 50 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 2.000 USD/oucne.

Như vậy, so với mức giá vào đầu năm 2022 là 1.800 USD/ounce, đến nay giá vàng thế giới đã tăng tổng cộng 250 USD/ounce, tương đương 7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 9/3 trên thị trường quốc tế tăng mạnh trong bối cảnh nước Mỹ sắp cấm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng từ Nga bất chấp việc các đồng minh châu Âu sẽ không cùng tham gia. Theo Bloomberg, lệnh cấm có thể được chính quyền của Tổng thống Joe Biden sớm đưa ra. Các mặt hàng bị cấm sẽ bao gồm dầu, khí hóa lỏng và than.

Vàng tăng mạnh khi mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng vọt trở lại, với giá Brent lên ngưỡng 130 USD/thùng.

Vàng tiếp tục tăng giá trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế với ước tính lên tới 1 nghìn tỷ USD. Cuộc xung đột này cũng khiến giá hàng hóa tăng vọt và lạm phát toàn cầu có thể tăng thêm 300 điểm phần trăm (3%) trong năm 2022.

Trong báo cáo mới nhất, Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho hay lo ngại lạm phát gia tăng và bất ổn địa chính trị đã đẩy các nhà đầu tư vào các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng (ETF), giúp giá tăng 6% trong tháng 2, mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 5/2021.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.