Giám đốc AppotaPay Đào Tuấn Anh: ‘Thị trường ví điện tử đang ngày càng khốc liệt và khó khăn’

Lê Anh - 22/02/2021 07:32 (GMT+7)

(VNF) - Ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc AppotaPay, nhận định Việt Nam là một trong những thị trường ứng dụng thanh toán di động tiềm năng, phát triển nhanh trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường ví điện tử đang ngày càng khốc liệt và khó khăn hơn với nhiều tên tuổi đã ra nhập thị trường từ lâu và có vốn đầu tư lớn từ nước ngoài.

VNF
Giám đốc AppotaPay Đào Tuấn Anh.

AppotaPay (trực thuộc Appota Group) là đơn vị thứ 39 không phải ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Được thành lập vào tháng 9/2015, doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ cho hệ sinh thái hơn 55 triệu người dùng trong lĩnh vực giải trí số của Appota Group với  hơn 1.000 điểm bán hàng trực tiếp (POS) và 10.000 hệ thống POS gián  tiếp.

VietnamFinance đã có buổi phỏng vấn ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc AppotaPay.

- Thưa ông Đào Tuấn Anh, ông có nhận định gì về thị trường ví điện tử Việt Nam ở thời điểm hiện tại và đánh giá về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới?

Theo một số báo cáo, thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt giá trị 8,6 tỷ USD vào năm 2020, trong khi tổng giao dịch dự kiến tăng 14,1% lên mức 14,59 tỷ USD vào năm 2024.

Trong khi phần lớn hoạt động giao dịch hiện tại của Việt Nam vẫn thực hiện qua tiền mặt, các công nghệ thanh toán số trong nước đã phát triển nhanh chóng. Chính phủ cũng khuyến khích người dân sử dụng các công cụ thanh toán điện tử, hướng đến mục tiêu trở thành nền kinh tế không tiền mặt vào năm 2027.

Từ đó có thể thấy, Việt Nam là một trong những thị trường ứng dụng thanh toán di động tiềm năng, phát triển nhanh trên thế giới và có sức tác động mạnh mẽ, thúc đẩy sự tăng trưởng của các hình thức thanh toán hiện đại nói chung và ví điện tử nói riêng. Ngoài ra, việc dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy thanh toán số phát triển và đem lại những tín hiệu khả quan trong thị trường ví điện tử.

Người dùng, đặc biệt là giới trẻ sẽ dần thay đổi thói quen và hành vi, đặc biệt đối với việc mua sắm online thông qua livestreaming (truyền phát trực tiếp) nên các đơn vị e-commerce (thương mại điện tử) và online payment (thanh toán trực tuyến) có thể kết hợp với các khuyến mãi nhất định để thúc đẩy người dùng thanh toán online nhiều hơn.

- Vậy AppotaPay có kỳ vọng gì khi gia nhập thị trường ví điện tử thưa ông?

Dù mới gia nhập thị trường nhưng với kinh nghiệm về thị trường mobile cũng như sự hỗ trợ từ hệ sinh thái công ty mẹ Appota Group, chúng tôi hi vọng trong 5 năm tới AppotaPay sẽ là 1 trong những ví điện tử có thị phần lớn tại Việt Nam. Với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền măt, AppotaPay mong muốn mang lại tối đa sự tiện lợi, an toàn cho người sử dụng và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

- Với sự cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay của các ví điện tử trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, AppotaPay có cách thức nào để giành thị phần và giữ chân khách hàng?

Hiện nay, thị trường ví điện tử đang ngày càng khốc liệt và khó khăn hơn với nhiều tên tuổi đã ra nhập thị trường từ lâu và có vốn đầu tư lớn từ nước ngoài. Tuy vậy, AppotaPay vẫn tự tin và định vị là giải pháp thanh toán chuyên biệt về giải trí số tại Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ từ hệ sinh thái của Appota Group, với hơn 55 triệu người dùng cá nhân và hơn 5000 khách hàng doanh nghiệp của Appota. Lượng khách hàng lớn nhất đến từ mảng game rồi đến các app nội dung, giải pháp quản lí doanh nghiệp. Như vậy, so với các ứng dụng khác phải mất rất nhiều thời gian để lôi kéo người dùng thì đây là một lợi thế rất lớn của AppotaPay.

Các đơn vị cung ứng dịch vụ ví điện tử ngày càng tăng đã tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt nhằm chiếm lĩnh thị phần.

Appota tận dụng khoảng thời gian dịch Covid-19 vừa qua để tăng cường cung cấp các nội dung cho người dùng như: game mới, nội dung livestreaming từ các KOLs của Adsota FB Gaming Creator. Sự tăng trưởng của các dịch vụ trong hệ sinh thái Appota như Game, Livestream, Quảng cáo cũng kéo theo sự phát triển của dịch vụ thanh toán của AppotaPay.

Để tiếp tục duy trì đà phát triển, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ các khách hàng tiếp cận giải pháp thanh toán thật nhanh chóng với chi phí tối ưu nhất tới tập người dùng sẵn có thông qua các chính sách đa dạng, phù hợp với từng khách hàng.

- Thành tựu lớn nhất của Appota trong thập kỷ qua và những kế hoạch, mục tiêu trong thập kỷ tới?

Trong 1 thập kỷ từ 2011-2020, Appota từ một startup công nghệ non trẻ tốt nghiệp từ “Founder Institute” (Học viện Khởi nghiệp) với mảng kinh doanh duy nhất là phân phối ứng dụng smartphone đã chuyển mình thành một nhóm công ty trong một hệ sinh thái với các mảng kinh doanh Gaming, Advertising, Fintech & SAAS, Hạ tầng Internet.

Sau 10 năm, Appota group có công ty game đứng top 5 local game publisher, là một trong số ít các công ty phát hành game và làm về thể thao điện tử. Mảng kinh doanh quảng cáo trở thành đối tác chiến lược của Google Ads Monetization và Facebook Gaming, công ty đang quản lý hơn 350 gaming creators trong chương trình FB Gaming. Mảng kinh doanh ví điện tử tuy sinh sau đẻ muộn nhưng là đơn vị thứ 39 nhận đc giấy phép trung gian thanh toán và mới nhất mảng SAAS (phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm) có hơn 1000 doanh nghiệp vừa vả nhỏ đang sử dụng ứng dụng quản trị nhân sự ACheckin. 

Công ty cũng khai phá cơ hội kinh doanh ở các nước trong khu vực như Indonesia, Thailand, Pakistan và Singapore. Ngoài ra tổng số user (người sử dụng) của toàn bộ hệ sinh thái vượt qua con số 50 triệu trong đó gần 20 triệu ở nước ngoài sử dụng các ứng dụng được phát triển bởi đội ngũ Appota.

Công ty nhận được 4 vòng đầu tư từ các quỹ và đối tác chiến lược ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Cũng nhận được một số giải thưởng đạt giải doanh nghiệp đột phá nhất do Founder Institute trao tặng tại Silicon Valley - Mỹ. Năm 2013, đạt giải doanh nghiệp triển vọng nhất Việt Nam, giải thưởng Startup Tokyo 2014 do Global Brain tổ chức, thành viên của GMGC, MMA, Hiệp Hội Thể Thao Điện Tử Việt Nam,...

Với những gì đã đạt được trong 10 năm qua, Appota group hướng tới mục tiêu thập niên tiếp theo sẽ nằm trong Top các công ty công nghệ (Internet), cùng với mô hình kinh doanh vẫn xoay quanh hệ sinh thái từ giải trí số, tập trung vào chuyển đổi số, Fintech, và mở rộng cơ hội tới các thị trường quốc tế.

- Xin cảm ơn ông, chúc Appota sớm đạt được các mục tiêu của mình!

Cùng chuyên mục
Tin khác