Giám đốc AppotaPay Đào Tuấn Anh: ‘Thị trường ví điện tử đang ngày càng khốc liệt và khó khăn’
Lê Anh -
22/02/2021 07:32 (GMT+7)
(VNF) - Ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc AppotaPay, nhận định Việt Nam là một trong những thị trường ứng dụng thanh toán di động tiềm năng, phát triển nhanh trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường ví điện tử đang ngày càng khốc liệt và khó khăn hơn với nhiều tên tuổi đã ra nhập thị trường từ lâu và có vốn đầu tư lớn từ nước ngoài.
Giám đốc AppotaPay Đào Tuấn Anh.
AppotaPay (trực thuộc Appota Group) là đơn vị thứ 39 không phải ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Được thành lập vào tháng 9/2015, doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ cho hệ sinh thái hơn 55 triệu người dùng trong lĩnh vực giải trí số của Appota Group với hơn 1.000 điểm bán hàng trực tiếp (POS) và 10.000 hệ thống POS gián tiếp.
VietnamFinance đã có buổi phỏng vấn ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc AppotaPay.
- Thưa ông Đào Tuấn Anh, ông có nhận định gì về thị trường ví điện tử Việt Nam ở thời điểm hiện tại và đánh giá về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới?
Theo một số báo cáo, thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt giá trị 8,6 tỷ USD vào năm 2020, trong khi tổng giao dịch dự kiến tăng 14,1% lên mức 14,59 tỷ USD vào năm 2024.
Trong khi phần lớn hoạt động giao dịch hiện tại của Việt Nam vẫn thực hiện qua tiền mặt, các công nghệ thanh toán số trong nước đã phát triển nhanh chóng. Chính phủ cũng khuyến khích người dân sử dụng các công cụ thanh toán điện tử, hướng đến mục tiêu trở thành nền kinh tế không tiền mặt vào năm 2027.
Từ đó có thể thấy, Việt Nam là một trong những thị trường ứng dụng thanh toán di động tiềm năng, phát triển nhanh trên thế giới và có sức tác động mạnh mẽ, thúc đẩy sự tăng trưởng của các hình thức thanh toán hiện đại nói chung và ví điện tử nói riêng. Ngoài ra, việc dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy thanh toán số phát triển và đem lại những tín hiệu khả quan trong thị trường ví điện tử.
Người dùng, đặc biệt là giới trẻ sẽ dần thay đổi thói quen và hành vi, đặc biệt đối với việc mua sắm online thông qua livestreaming (truyền phát trực tiếp) nên các đơn vị e-commerce (thương mại điện tử) và online payment (thanh toán trực tuyến) có thể kết hợp với các khuyến mãi nhất định để thúc đẩy người dùng thanh toán online nhiều hơn.
- Vậy AppotaPay có kỳ vọng gì khi gia nhập thị trường ví điện tử thưa ông?
Dù mới gia nhập thị trường nhưng với kinh nghiệm về thị trường mobile cũng như sự hỗ trợ từ hệ sinh thái công ty mẹ Appota Group, chúng tôi hi vọng trong 5 năm tới AppotaPay sẽ là 1 trong những ví điện tử có thị phần lớn tại Việt Nam. Với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền măt, AppotaPay mong muốn mang lại tối đa sự tiện lợi, an toàn cho người sử dụng và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
- Với sự cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay của các ví điện tử trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, AppotaPay có cách thức nào để giành thị phần và giữ chân khách hàng?
Hiện nay, thị trường ví điện tử đang ngày càng khốc liệt và khó khăn hơn với nhiều tên tuổi đã ra nhập thị trường từ lâu và có vốn đầu tư lớn từ nước ngoài. Tuy vậy, AppotaPay vẫn tự tin và định vị là giải pháp thanh toán chuyên biệt về giải trí số tại Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ từ hệ sinh thái của Appota Group, với hơn 55 triệu người dùng cá nhân và hơn 5000 khách hàng doanh nghiệp của Appota. Lượng khách hàng lớn nhất đến từ mảng game rồi đến các app nội dung, giải pháp quản lí doanh nghiệp. Như vậy, so với các ứng dụng khác phải mất rất nhiều thời gian để lôi kéo người dùng thì đây là một lợi thế rất lớn của AppotaPay.
Các đơn vị cung ứng dịch vụ ví điện tử ngày càng tăng đã tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt nhằm chiếm lĩnh thị phần.
Appota tận dụng khoảng thời gian dịch Covid-19 vừa qua để tăng cường cung cấp các nội dung cho người dùng như: game mới, nội dung livestreaming từ các KOLs của Adsota FB Gaming Creator. Sự tăng trưởng của các dịch vụ trong hệ sinh thái Appota như Game, Livestream, Quảng cáo cũng kéo theo sự phát triển của dịch vụ thanh toán của AppotaPay.
Để tiếp tục duy trì đà phát triển, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ các khách hàng tiếp cận giải pháp thanh toán thật nhanh chóng với chi phí tối ưu nhất tới tập người dùng sẵn có thông qua các chính sách đa dạng, phù hợp với từng khách hàng.
- Thành tựu lớn nhất của Appota trong thập kỷ qua và những kế hoạch, mục tiêu trong thập kỷ tới?
Trong 1 thập kỷ từ 2011-2020, Appota từ một startup công nghệ non trẻ tốt nghiệp từ “Founder Institute” (Học viện Khởi nghiệp) với mảng kinh doanh duy nhất là phân phối ứng dụng smartphone đã chuyển mình thành một nhóm công ty trong một hệ sinh thái với các mảng kinh doanh Gaming, Advertising, Fintech & SAAS, Hạ tầng Internet.
Sau 10 năm, Appota group có công ty game đứng top 5 local game publisher, là một trong số ít các công ty phát hành game và làm về thể thao điện tử. Mảng kinh doanh quảng cáo trở thành đối tác chiến lược của Google Ads Monetization và Facebook Gaming, công ty đang quản lý hơn 350 gaming creators trong chương trình FB Gaming. Mảng kinh doanh ví điện tử tuy sinh sau đẻ muộn nhưng là đơn vị thứ 39 nhận đc giấy phép trung gian thanh toán và mới nhất mảng SAAS (phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm) có hơn 1000 doanh nghiệp vừa vả nhỏ đang sử dụng ứng dụng quản trị nhân sự ACheckin.
Công ty cũng khai phá cơ hội kinh doanh ở các nước trong khu vực như Indonesia, Thailand, Pakistan và Singapore. Ngoài ra tổng số user (người sử dụng) của toàn bộ hệ sinh thái vượt qua con số 50 triệu trong đó gần 20 triệu ở nước ngoài sử dụng các ứng dụng được phát triển bởi đội ngũ Appota.
Công ty nhận được 4 vòng đầu tư từ các quỹ và đối tác chiến lược ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Cũng nhận được một số giải thưởng đạt giải doanh nghiệp đột phá nhất do Founder Institute trao tặng tại Silicon Valley - Mỹ. Năm 2013, đạt giải doanh nghiệp triển vọng nhất Việt Nam, giải thưởng Startup Tokyo 2014 do Global Brain tổ chức, thành viên của GMGC, MMA, Hiệp Hội Thể Thao Điện Tử Việt Nam,...
Với những gì đã đạt được trong 10 năm qua, Appota group hướng tới mục tiêu thập niên tiếp theo sẽ nằm trong Top các công ty công nghệ (Internet), cùng với mô hình kinh doanh vẫn xoay quanh hệ sinh thái từ giải trí số, tập trung vào chuyển đổi số, Fintech, và mở rộng cơ hội tới các thị trường quốc tế.
- Xin cảm ơn ông, chúc Appota sớm đạt được các mục tiêu của mình!
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.