Hà Nội sẽ phá dỡ tòa nhà 'Hàm cá mập' trong tháng 4/2025
(VNF) - Khu đất hiện tại của tòa nhà "Hàm cá mập" được xác định là đất công cộng và sau khi phá dỡ sẽ tiếp tục giữ chức năng công cộng.
Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất báo cáo một số nội dung tố cáo liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3).
Trong báo cáo làm rõ nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình (nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) về việc tiếp nhận và bổ nhiệm Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu (từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (từ Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).
Thanh tra Chính phủ cho biết, xuất phát từ nhu cầu công tác cán bộ của thành phố, ngày 6/3/2017 Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã họp xem xét, nhất trí chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu (sinh năm 1978, chuyên viên Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (sinh năm 1970, giảng viên Khoa Công trình, Bộ môn Đường sắt - Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).
Sau khi có ý kiến nhất trí cho chuyển công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 19/5/2017 UBND TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định về việc tiếp nhận, bổ nhiệm Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Hiếu và ông Hải.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, theo Quyết định số 4654-QĐ/TU/2014 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội thì chức danh Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tương đương cấp Phó giám đốc sở, ngành.
Tuy nhiên, tại thời điểm bổ nhiệm (tháng 5/2017), ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải cơ bản đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định nhưng còn thiếu một số tiêu chuẩn.
Cụ thể, ông Hiếu chưa có chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch chuyên viên chính (có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính).
Còn ông Hải chưa có quy hoạch tương đương cấp Phó giám đốc Sở. Ông Hải chỉ mới được quy hoạch Phó trưởng khoa, Trưởng khoa của Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội; chưa đạt ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương; chưa qua lãnh đạo cấp Trưởng phòng tại cơ quan nơi công tác.
Sau khi được bổ nhiệm, ông Hiếu đã được cử đi học cao cấp lý luận chính trị. Ông Hải đã có quyết định cử đi học lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính. Cả 2 ông đều được quy hoạch tiếp chức danh Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và được tín nhiệm cao của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ quan này.
Cơ quan thanh tra đánh giá, năm 2017, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ còn 2 Phó trưởng ban sắp nghỉ hưu; thời gian trước để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót liên quan đến dự án đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.
Do vậy, việc Thành uỷ, UBND TP. Hà Nội tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hiếu và ông Hải là những cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm công tác gắn với chuyên ngành đường sắt là một bước tháo gỡ cho TP. Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Thanh tra Chính phủ cho rằng việc ông Hiếu và ông Hải thiếu tiêu chuẩn ở thời điểm bổ nhiệm có trách nhiệm chính thuộc về Ban Tổ chức Thành uỷ, Thành uỷ; trách nhiệm liên quan thuộc về Sở Nội vụ Hà Nội.
Cơ quan này đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu, Đỗ Việt Hải khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
Đồng thời báo cáo Thành uỷ xem xét, xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ.
Ông Lê Trung Hiếu là kỹ sư xây dựng công trình giao thông, thạc sỹ quản trị kinh doanh; có quá trình công tác gắn với ngành đường sắt: tham gia thiết kế các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1; Đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long- Cái Lân; dự án 50 cầu trên tuyến đường sắt thống nhất,… Ngoài ra, ông Hiếu cũng theo dõi và tham mưu trực tiếp các dự án xây dựng đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư… Còn ông Đỗ Việt Hải là tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt; nguyên là Tổng giám đốc Công ty MIVITRANS (công ty thành viên của MASAN Group- Việt Nam) xây dựng và quản lý tuyến dịch vụ vận tải đa phương thức giữa Việt Nam và Liên bang Nga. |
(VNF) - Khu đất hiện tại của tòa nhà "Hàm cá mập" được xác định là đất công cộng và sau khi phá dỡ sẽ tiếp tục giữ chức năng công cộng.
(VNF) - Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sau khi sửa đổi Hiến pháp mới xem xét việc bỏ cấp huyện, sắp xếp cấp tỉnh.
(VNF) - Tổng Bí thư yêu cầu phải thúc đẩy phát triển công nghiệp hiện đại, khoa học công nghệ... trong đó phải tiến lên vũ trụ, tiến vào lòng đất, lòng biển, đáy biển.
(VNF) - Dự kiến từ nay tới hết tháng 8, mỗi tháng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ khởi công một dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - Đồng ý về chủ trương xây dựng khu thương mại tự do tại Vĩnh Phúc, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh khẩn trương xây dựng đề án cụ thể để trình cấp có thẩm quyền.
(VNF) - Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sau hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.
(VNF) - Từ số vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng khi thành lập, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Ninh đã thực hiện nhiều lần đăng ký thay đổi thành lập doanh nghiệp, nâng vốn điều lệ… khống của công ty từ 1,6 tỷ đồng lên 699 tỷ đồng.
(VNF) - Theo Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và khu vực đã chính thức vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư trình lên Chính phủ, TP. HCM và Đà Nẵng đã được chọn là nơi triển khai, trong đó TP. HCM đã hội đủ nhiều điều kiện quan trọng theo tiêu chuẩn quốc tế. ĐTTC xin điểm lại một số nội dung chính trong đề án.
(VNF) - Theo giới phân tích, mặc dù dòng vốn FDI sẽ chậm lại trong ngắn hạn nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhờ chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ và xu hướng luân chuyển dòng tiền bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
(VNF) - Phó Thủ tướng so sánh việc "tháo chốt", khơi thông các điểm nghẽn để khu vực kinh tế tư nhân bung ra cũng giống như gạch đá lâu nay đang cản trở dòng nước sẽ được nhấc ra để dòng nước chảy "ào ào".
(VNF) - Ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Mỹ khẳng định tập đoàn PE đang thúc đẩy việc khảo sát, xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam nhằm giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thời gian tới.
(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn cho biết tháng 4, cấp có thẩm quyền và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp liên tục để điều chỉnh địa giới cấp xã theo hướng giảm khoảng 60-70% tổng số xã hiện có.
Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn sau sắp xếp đơn vị hành chính.
(VNF) - Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, tên gọi của xã, lộ trình thế nào thì vào ngày 14/3 Bộ Chính trị sẽ quyết và dự kiến trước tháng 7 phải hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và có cơ chế, mạnh dạn đặt hàng, giao một số việc lớn cho các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân.
(VNF) - Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 178, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung để làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh.
(VNF) - Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho rằng, một vấn đề cần giải quyết, doanh nghiệp phải lấy ý kiến của nhiều sở, ngành, có khi lên đến hơn mười đơn vị rồi phải chờ đợi phản hồi. Sau đó, hồ sơ tiếp tục được trình lên UBND, tiếp tục phải lấy thêm ý kiến từ nhiều đơn vị khác. Mỗi khâu xử lý mất khoảng một tuần, thậm chí từ 10 đến 15 ngày, khiến quy trình trở nên rườm rà và kéo dài.
(VNF) - Theo TS Nguyễn Đình Cung, tinh gọn bộ máy, cải cách thể chế chính là "đột phá của đột phá". Để đạt được tăng trưởng 8% trong năm nay và hướng tới mục tiêu hai con số trong giai đoạn tới, Việt Nam cần một bộ máy vận hành hiệu quả, tinh giản luật pháp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi
(VNF) - Giày Hồng Bảo góp mặt trong danh sách các đơn vị chậm đóng bảo hiểm trên địa bàn TP. Hà Nội với 2 tháng chậm đóng, số tiền gần 7,5 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nỗ lực về đích dù gặp khó. Nhà thầu CC1 cam kết đẩy nhanh tiến độ sau khi tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch bãi thải.
(VNF) - Đầu tháng 3/2024, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (UPCoM: CC1) cùng liên danh CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) và CTCP FECON (HoSE: FCN) đã khởi công “Gói thầu 11.5: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà để xe - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”.
(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành thông tuyến các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2025.
(VNF) - Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 11-13/3/2025, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, với trọng tâm là tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững và kết nối kỹ thuật số.
(VNF) - Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Ban Thường trực; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm Phó Ban.
(VNF) - Khu đất hiện tại của tòa nhà "Hàm cá mập" được xác định là đất công cộng và sau khi phá dỡ sẽ tiếp tục giữ chức năng công cộng.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.