Hà Nội: 2 Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Đức Hoàng - 20/09/2018 21:39 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ cho biết, tại thời điểm bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải làm Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội, còn thiếu một số tiêu chuẩn như chưa có chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch chuyên viên chính.

VNF
2 Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất báo cáo một số nội dung tố cáo liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3).

Trong báo cáo làm rõ nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình (nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) về việc tiếp nhận và bổ nhiệm Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu (từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (từ Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).

Thanh tra Chính phủ cho biết, xuất phát từ nhu cầu công tác cán bộ của thành phố, ngày 6/3/2017 Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã họp xem xét, nhất trí chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu (sinh năm 1978, chuyên viên Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (sinh năm 1970, giảng viên Khoa Công trình, Bộ môn Đường sắt - Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).

Sau khi có ý kiến nhất trí cho chuyển công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 19/5/2017 UBND TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định về việc tiếp nhận, bổ nhiệm Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Hiếu và ông Hải.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, theo Quyết định số 4654-QĐ/TU/2014 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội thì chức danh Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tương đương cấp Phó giám đốc sở, ngành.

Tuy nhiên, tại thời điểm bổ nhiệm (tháng 5/2017), ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải cơ bản đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định nhưng còn thiếu một số tiêu chuẩn.

Cụ thể, ông Hiếu chưa có chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch chuyên viên chính (có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính).

Còn ông Hải chưa có quy hoạch tương đương cấp Phó giám đốc Sở. Ông Hải chỉ mới được quy hoạch Phó trưởng khoa, Trưởng khoa của Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội; chưa đạt ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương; chưa qua lãnh đạo cấp Trưởng phòng tại cơ quan nơi công tác.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Hiếu đã được cử đi học cao cấp lý luận chính trị. Ông Hải đã có quyết định cử đi học lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính. Cả 2 ông đều được quy hoạch tiếp chức danh Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và được tín nhiệm cao của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ quan này.

Cơ quan thanh tra đánh giá, năm 2017, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ còn 2 Phó trưởng ban sắp nghỉ hưu; thời gian trước để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót liên quan đến dự án đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Do vậy, việc Thành uỷ, UBND TP. Hà Nội tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hiếu và ông Hải là những cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm công tác gắn với chuyên ngành đường sắt là một bước tháo gỡ cho TP. Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc ông Hiếu và ông Hải thiếu tiêu chuẩn ở thời điểm bổ nhiệm có trách nhiệm chính thuộc về Ban Tổ chức Thành uỷ, Thành uỷ; trách nhiệm liên quan thuộc về Sở Nội vụ Hà Nội.

Cơ quan này đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu, Đỗ Việt Hải khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đồng thời báo cáo Thành uỷ xem xét, xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lê Trung Hiếu là kỹ sư xây dựng công trình giao thông, thạc sỹ quản trị kinh doanh; có quá trình công tác gắn với ngành đường sắt: tham gia thiết kế các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1; Đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long- Cái Lân; dự án 50 cầu trên tuyến đường sắt thống nhất,…

Ngoài ra, ông Hiếu cũng theo dõi và tham mưu trực tiếp các dự án xây dựng đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư…

Còn ông Đỗ Việt Hải là tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt; nguyên là Tổng giám đốc Công ty MIVITRANS (công ty thành viên của MASAN Group- Việt Nam) xây dựng và quản lý tuyến dịch vụ vận tải đa phương thức giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

(VNF) - Tại Việt Nam, các quy định chỉ mới đáp ứng được một phần cho sự phát triển của fintech trong các hoạt động liên quan đến ngân hàng, thanh toán, chưa đề cập đến các lĩnh vực khác đang trở thành xu hướng của fintech thế giới như đầu tư, quản lý tài sản, tiền mã hóa…

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

(VNF) - Khái niệm tiền điện tử lần đầu được định nghĩa theo Nghị định 52 có hiệu lực từ 1/7. Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

(VNF) - Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên; Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?; Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm; Căn hộ D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh giá cao nhất 219 triệu/m2... là những thông tin được quan tâm trong tuần qua

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

(VNF) - Trong hơn 500.000 tỷ đồng đề xuất nâng cấp cao tốc, trước mắt vốn nhà nước chỉ mới cân đối được hơn 8.000 tỷ đồng, đồng thời cần huy động thêm hơn 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân cho các dự án cấp bách. Điều này được cho là khó “khả thi”, trước những khó khăn vẫn còn tồn tại của các dự án đầu tư theo hình thức PPP

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

(VNF) - Thế giới tuần qua liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Iran thiệt mạng; nhiễu động máy bay Singapore Airlines gây chết người; lở đất Papua New Guinea chôn vùi hơn 300 người,...

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

(VNF) - Trước những khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ, một bộ phận khách hàng có sự dịch chuyển nhu cầu bảo vệ tài chính, từ dài hạn sang ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ trước mắt và phù hợp với tình hình tài chính của gia đình

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

(VNF) - 400 USD là số tiền có thể bỏ ra để mua một hộp trứng cá muối hảo hạng, một chai rượu vang ngon hoặc một bữa ăn đầy đủ tại nhà hàng cao cấp. Thế nhưng, 400 USD cũng là mức chi phải bỏ ra nếu muốn sở hữu trái dứa Rubyglow.

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

(VNF) - Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh, cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng bị công an truy tìm, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam bị khởi tố, Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

(VNF) - Với quy mô dân số dự kiến đến năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.