Đô thị

Hà Nội: 'Cao ốc tại trục đường Lê Văn Lương không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông'

(VNF) - Theo Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến, việc xây dựng nhiều cao ốc tại trục đường Lê Văn Lương không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nội đô.

Hà Nội: 'Cao ốc tại trục đường Lê Văn Lương không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông'

Ngày 1/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố quý II/2022.

Tại phiên họp, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến đã trả lời báo chí về hướng giải quyết của thành phố trong thời gian tới trước những sai phạm về "phá vỡ quy hoạch" trên tuyến đường Lê Văn Lương được chỉ ra trong kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng vừa qua.

Theo ông Phạm Quốc Tuyến, sau khi thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận thanh tra, UBND thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình giải quyết tại các khu vực mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu tại kết luận để báo cáo UBND thành phố xem xét. 

Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang tổ chức thực hiện theo đúng quy định Luật Thanh tra - sẽ xác định rõ các nội dung còn tồn tại, sai sót, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan, tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, hình thức kiểm điểm và thực hiện việc kiểm điểm theo quy định.

Đối với các nội dung kết luận còn chưa thống nhất, chưa đúng quy định pháp luật thì sẽ có báo cáo giải trình, đề xuất việc thực hiện để báo cáo UBND thành phố và gửi Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 60 ngày theo đúng quy định của Luật Thanh tra.

Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến phát biểu tại buổi họp báo

Đáng chú ý, cũng tại phiên họp, ông Tuyến khẳng định việc xây dựng nhiều cao ốc tại trục đường Lê Văn Lương không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nội đô.

"Chúng tôi đã vẽ rất kỹ mạng lưới giao thông tại trục đường này. Hiện tại, khu vực này mới làm được 42% đường theo thiết kế, còn nhiều đường chưa thông tuyến. Thành phố nỗ lực mở đường nhưng còn nhiều khó khăn về nguồn lực", vị Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc phân trần.

Ông Tuyến cũng cho hay việc ùn tắc giao thông tại trục đường Lê Văn Lương thường diễn ra vào giờ cao điểm, trong đó giờ sáng tắc bên chiều vào nội đô, giờ chiều thì tắc chiều ra ngoại ô.

"Hiện tượng này không chỉ diễn ra ở trục đường Lê Văn Lương mà các tuyến đường ra vào thành phố khác cũng vậy như quốc lộ 32, quốc lộ 6, đường 5. Có những tuyến đường không có nhiều nhà cao tầng cũng xảy ra tắc như đường 5. Xây nhà cao tầng có tăng tải lên giao thông không, đương nhiên có. Nhưng còn nhiều nguyên nhân khác", ông Tuyến nhấn mạnh.

Về các giải pháp khắc phục, Phó giám đốc Phạm Quốc Tuyến thông tin Sở sẽ phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà để rà soát lại toàn bộ quá trình lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các tổng mặt bằng, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại theo quy định đã được chỉ ra, đề xuất việc bổ sung điều chỉnh trong các đồ án đã phê duyệt. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát lại các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, báo cáo UBND thành phố đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện sớm các khu vực chưa đầu tư để đảm bảo đồng bộ trong quy hoạch phân khu cũng như quy hoạch chi tiết tuyến đường.

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương, Sở Quy hoạch kiến trúc cũng sẽ phối hợp các cơ quan chuyên ngành để đề xuất giải pháp khắc phục như: tổ chức lại các điểm giao thông chưa hợp lý; đề xuất việc xây dựng các tuyến đường để xác định tại quy hoạch theo thực tế nêu trên kết hợp việc phân luồng, đối nối giao thông các dự án trên tuyến…

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra những vi phạm, sai sót của 19 dự án tại khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Nhiều dự án ở đây liên tục điều chỉnh làm thay đổi chức năng sử dụng đất, “nhồi” thêm tầng cao, bớt diện tích cây xanh…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: "Với những quy hoạch đã tốt rồi không nên điều chỉnh. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị 10-20 năm sau không phù hợp có thể điều chỉnh. Về nguyên tắc chung là hạn chế điều chỉnh, ưu tiên các tiện ích công cộng, cây xanh, môi trường thay vì chạy theo lợi nhuận của nhà đầu tư trong điều chỉnh quy hoạch".

Cụ thể, cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp với văn phòng và siêu thị tại ô đất có ký hiệu 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, UBND TP Hà Nội 1 lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc 3 lần điều chỉnh sai quy định, nâng tầng từ trung bình 6,5 tầng thành 25 tầng, điều chỉnh tăng số căn hộ từ 352 thành 740 căn, dân số tăng từ 2.112 người lên 2.652.

Tại dự án HAAC1 Time Tower do Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Hà Nội là chủ đầu tư, cơ quan thanh tra cũng phát hiện UBND TP Hà Nội 2 lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc 1 lần điều chỉnh sai quy định tăng tầng cao từ trung bình 7,2 tầng thành 25 tầng, mật độ xây dựng từ 56,7% lên 59,5%, tăng thêm dân số (tạm tính) 680 người…

Tin mới lên