Hà Nội lên lộ trình cấm xe xăng, chợ xe máy cũ rơi vào cảnh ‘ế ẩm’

Hà Thạch - 07/08/2025 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Kể từ khi Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, mặc dù còn gần một năm nữa mới có hiệu lực nhưng thông tin này đã khiến thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm, đặc biệt tại "thủ phủ xe máy cũ" phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội).

Chợ xe máy cũ trên phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những đầu mối mua bán xe máy cũ lớn nhất tại Hà Nội, trong đó chủ yếu là xe sử dụng động cơ dùng xăng. Nhưng nhiều ngày nay, khác với cảnh tấp nập trước đây, hiện khu chợ lại đang rất vắng khách.

Ghi nhận tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà, nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng số người ghé qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, có thời điểm người đến bán xe còn nhiều hơn người mua. Các chủ ki-ốt ngồi tập trung uống nước, bấm điện thoại, thay vì tiếp khách như trước kia.

Hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, những ngày này số lượng khách đến tìm mua xe rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Anh Vinh - chủ một ki-ốt xe cũ chia sẻ: "Thị trường đã chậm từ nhiều năm nay, nhưng từ khi có thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô, lượng khách tới xem xe càng giảm mạnh. Trước tôi bán 20 – 30 xe mỗi tháng, nay bán được chưa được chục cái một tháng, lãi không đủ bù chi phí mặt bằng và nhân công".

Mọi năm vào thời điểm này, sau khi học sinh thi xong, chuẩn bị bước vào năm học mới, rất nhiều phụ huynh đến tìm mua xe cho con, từ loại 50cc cho đến những mẫu xe đắt tiền như SH. Có tháng cửa hàng ông bán được vài chục chiếc. Tuy nhiên, năm nay rất ít người hỏi han. Những người từng ghé hỏi mua hôm trước, hôm sau đã gọi điện từ chối sau khi có thông tin cấm xe xăng.

“Không ai còn muốn mua xe xăng cũ nữa”, ông thở dài, đôi mắt đầy lo âu cho tương lai ngành kinh doanh xe cũ.

Anh Hùng Dũng - chủ một cửa hàng xe cũ tại đây cho biết: "Hiện tại chúng tôi phải giảm giá hầu hết các loại xe để dễ bán hơn. Ví dụ xe SH cũ trước đây có giá 60 - 70 triệu đồng thì nay phải chấp nhận bán lỗ, giảm 7 - 10 triệu đồng để có giá tốt cho khách. Vậy mà cũng không ăn thua. Chúng tôi đang bảo nhau phải chuyển sang buôn bán các loại xe điện cũ thì mới trụ được".

Chủ trương cấm xe máy xăng là đúng đắn nhưng nếu áp dụng từ năm sau thì gấp quá, chúng tôi trở tay không kịp. Dù trước đây Hà Nội cũng đã có đôi lần nói về việc cấm xe xăng, nhưng sau không thấy thực hiện nhưng giờ lại có thông tin trên khiến anh em kinh doanh khá bất ngờ", anh Hùng Dũng nói.

Dù giá rẻ nhưng thị trường vẫn ế ẩm. Anh Lâm Cương - chủ ki-ốt khác tại khu vực này cho biết: “Người mua ngày càng ngại xe cũ vì sợ thủ tục rườm rà, lại thêm yếu tố cấm xe xăng thì họ càng chần chừ. Nhiều người giờ chọn xe điện mới giá rẻ”.

Một số tiểu thương có ý tưởng đưa xe về các tỉnh, thành khác để bán nhằm thu hồi vốn. Anh Cương cho biết: “Nếu Hà Nội thật sự cấm xe máy xăng, tôi sẽ đưa số xe còn lại về quê bán cho người dân nông thôn, nơi nhu cầu vẫn còn. Mình không thể ngồi chờ khách nữa, phải xoay chuyển thôi”.

Tuy nhiên, phương án này không dễ thực hiện bởi khi bán xe ra các tỉnh khác, người bán phải rút hồ sơ, chủ mới phải làm thủ tục sang tên kèm nhiều giấy tờ phức tạp nên nên đa số khách đều ngần ngại.

Theo khảo sát của PV, giá xe máy cũ hiện đang ở mức rất thấp. Các mẫu xe tay ga thông dụng như Honda Lead, Vision, Air Blade đời mới chỉ dao động từ 10 – 20 triệu đồng/chiếc. Ngay cả dòng cao cấp như Vespa hay Liberty cũng có xe chỉ bán được với giá 2–3 triệu đồng mức giá chưa từng thấy trước đây.

Dù ủng hộ chủ trương giảm ô nhiễm môi trường của thành phố, các tiểu thương vẫn mong muốn cơ quan chức năng có một lộ trình giãn thời gian thực hiện để họ có thể thích ứng. Việc bán xe về các tỉnh cũng không hề dễ dàng do những thủ tục phức tạp, khiến họ gặp khó khăn trong việc giải quyết số xe tồn kho khổng lồ. Đây là một bài toán khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp giữa chính quyền và người dân để tìm ra giải pháp hợp lý, vừa đảm bảo mục tiêu môi trường, vừa giúp các tiểu thương ổn định cuộc sống.

Tags: