Hà Nội lý giải việc 'xé rào' cấp phép trông xe dưới gầm cầu vượt
Nhóm PV -
04/03/2019 09:59 (GMT+7)
Mặc dù Bộ GTVT đã có quy định không tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, nhưng thành phố Hà Nội vẫn ra văn bản đề xuất tiếp tục việc này tại một số gầm cầu cạn, cầu vượt. Xung quanh vấn đề này đang có nhiều ý kiến khác nhau.
Hà Nội lý giải việc 'xé rào' cấp phép trông xe dưới gầm cầu vượt.
Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trước sức ép về nhu cầu đỗ xe của người dân, trong khi các điểm đỗ công cộng của thành phố chưa đáp ứng kịp, để có cơ sở cho phép tiếp tục duy trì các điểm đỗ xe dưới gầm cầu, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh Thông tư 35/2017/TT-BGTVT.
Thời gian mà UBND thành phố Hà Nội muốn Bộ GTVT cho phép việc này đến hết năm 2023. Để phục vụ nhu cầu giao dịch của các cơ quan, đơn vị và nhân dân; phục vụ các hoạt động văn hóa, các hoạt động khác trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ dưới gầm cầu.
UBND thành phố Hà Nội cũng đề xuất trong thời gian chờ Bộ GTVT xem xét, Bộ GTVT thống nhất cho phép thành phố tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu tại các vị trí đã cấp phép như lâu nay.
Là đơn vị tham mưu cho thành phố Hà Nội đưa ra kiến nghị trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, do khi lượng phương tiện gia tăng nhanh, diện tích đất cũng như các công trình hạ tầng dành cho giao thông tĩnh lại chậm phát triển nên Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực giao thông nói chung và giao thông tĩnh nói riêng. Từ thực tế này, đòi hỏi thành phố và các cơ quan chuyên môn phải có những biện pháp tức thời, tận dụng mọi khả năng, mọi vị trí có thể phục vụ nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân.
“Việc đề xuất sửa đổi Thông tư 35 là để phù hợp với tình hình thực tế của Hà Nội cũng như các đô thị lớn khác”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Ðề xuất lấy đất từ các dự án treo
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trước thời điểm Bộ GTVT ban hành Thông tư số 35 là tháng 10/2017, trên địa bàn Hà Nội có hàng trăm vị trí, điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Riêng gầm đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân (Hoàng Mai) đến cầu Dậu (Thanh Trì - Thanh Xuân) có hàng chục điểm trông giữ phương tiện xe máy, ô tô, thậm chí cả là xe khách, xe tải lớn. Từ tháng 10/2017, với nội dung “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác…”, được quy định tại Thông tư số 35, hầu hết các bãi, điểm trông giữ xe dưới gầm cầu tại Hà Nội được giải tỏa.
Thực tế, trên địa bàn Thủ đô vẫn còn 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, bao gồm: gầm cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng); gầm cầu Chương Dương (Hoàn Kiếm), Ngã tư Vọng (Đống Đa), Mai Dịch (Cầu Giấy).
Nêu lý do cấp phép theo dạng “xé rào” cho 4 vị trí gầm cầu này, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, gầm cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương được cấp phép để trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng cấp phép để phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai; gầm cầu vượt Mai Dịch cấp phép để trông giữ phương tiện vi phạm.
Cho ý kiến về việc trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đã là quy định thì phải thực hiện nghiêm túc. Thông tư quy định như vậy thì không thể địa phương này thực hiện, địa phương kia thì thông, nếu cứ thế này sẽ xảy ra bất bình đẳng.
Theo ông Quyền, cho dù cơ quan được giao trông giữ xe có làm tốt đi chăng nữa thì phương tiện, đặc biệt là ô tô, xe tải luôn chứa nhiều nhiên liệu, hàng hóa dễ cháy nổ, do vậy chập cháy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Hầu hết các gầm cầu cạn, cầu vượt tại Hà Nội hiện nay bên trên đều là đường giao thông nên nếu xảy ra cháy nổ lớn thì thiệt hại, hậu quả sẽ không thể lường trước được. “Ở một số thành phố phát triển trên thế giới, gầm cầu thường được đơn vị quản lý trồng cỏ, hoa tươi… Việc này vừa đảm bảo được việc phục vụ đúng chức năng vừa tạo cảnh quan. Với những đoạn không trồng cỏ, hoa được, người ta xây những ụ nổi để chống việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích”, ông Quyền nói thêm.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, dẫn chứng lý do khan hiếm diện tích, quỹ đất để cấp phép cho đỗ xe tạm ở gầm cầu là chưa thuyết phục. Theo ông, hệ thống cầu, bao gồm cả gầm cầu có thiết kế là để phục vụ giao thông, cho đỗ xe là hoàn toàn sử dụng sai mục đích. Đưa ra giải pháp cho việc này, ông Liên đề xuất: tại các quận nội thành Hà Nội hiện đang có hàng chục dự án, khu đất treo nhiều năm nay, nhiều khu đất cho thuê đi thuê lại và sử dụng không đúng quy hoạch sao thành phố không cho thu hồi hoặc cấp phép để làm bãi xe tạm. “Việc này vừa giải quyết được nhu cầu của người dân trong vùng, vừa tránh tình trạng dự án bị treo, bị cho thuê, sử dụng vô tội vạ, gây cháy nổ thường xuyên”.
Thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đang giao các vụ chức năng nghiên cứu cho ý kiến về đề xuất của thành phố Hà Nội. Từ các tham mưu của vụ chức năng, Bộ GTVT sẽ có ý kiến cụ thể việc này. Tuy nhiên về quan điểm, đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, đã là quy định, thông tư thì cần phải thực hiện nghiêm, bình đẳng giữa các địa phương.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.