Hà Nội lý giải việc 'xé rào' cấp phép trông xe dưới gầm cầu vượt
Nhóm PV -
04/03/2019 09:59 (GMT+7)
Mặc dù Bộ GTVT đã có quy định không tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, nhưng thành phố Hà Nội vẫn ra văn bản đề xuất tiếp tục việc này tại một số gầm cầu cạn, cầu vượt. Xung quanh vấn đề này đang có nhiều ý kiến khác nhau.
Hà Nội lý giải việc 'xé rào' cấp phép trông xe dưới gầm cầu vượt.
Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trước sức ép về nhu cầu đỗ xe của người dân, trong khi các điểm đỗ công cộng của thành phố chưa đáp ứng kịp, để có cơ sở cho phép tiếp tục duy trì các điểm đỗ xe dưới gầm cầu, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh Thông tư 35/2017/TT-BGTVT.
Thời gian mà UBND thành phố Hà Nội muốn Bộ GTVT cho phép việc này đến hết năm 2023. Để phục vụ nhu cầu giao dịch của các cơ quan, đơn vị và nhân dân; phục vụ các hoạt động văn hóa, các hoạt động khác trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ dưới gầm cầu.
UBND thành phố Hà Nội cũng đề xuất trong thời gian chờ Bộ GTVT xem xét, Bộ GTVT thống nhất cho phép thành phố tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu tại các vị trí đã cấp phép như lâu nay.
Là đơn vị tham mưu cho thành phố Hà Nội đưa ra kiến nghị trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, do khi lượng phương tiện gia tăng nhanh, diện tích đất cũng như các công trình hạ tầng dành cho giao thông tĩnh lại chậm phát triển nên Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực giao thông nói chung và giao thông tĩnh nói riêng. Từ thực tế này, đòi hỏi thành phố và các cơ quan chuyên môn phải có những biện pháp tức thời, tận dụng mọi khả năng, mọi vị trí có thể phục vụ nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân.
“Việc đề xuất sửa đổi Thông tư 35 là để phù hợp với tình hình thực tế của Hà Nội cũng như các đô thị lớn khác”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Ðề xuất lấy đất từ các dự án treo
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trước thời điểm Bộ GTVT ban hành Thông tư số 35 là tháng 10/2017, trên địa bàn Hà Nội có hàng trăm vị trí, điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Riêng gầm đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân (Hoàng Mai) đến cầu Dậu (Thanh Trì - Thanh Xuân) có hàng chục điểm trông giữ phương tiện xe máy, ô tô, thậm chí cả là xe khách, xe tải lớn. Từ tháng 10/2017, với nội dung “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác…”, được quy định tại Thông tư số 35, hầu hết các bãi, điểm trông giữ xe dưới gầm cầu tại Hà Nội được giải tỏa.
Thực tế, trên địa bàn Thủ đô vẫn còn 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, bao gồm: gầm cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng); gầm cầu Chương Dương (Hoàn Kiếm), Ngã tư Vọng (Đống Đa), Mai Dịch (Cầu Giấy).
Nêu lý do cấp phép theo dạng “xé rào” cho 4 vị trí gầm cầu này, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, gầm cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương được cấp phép để trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng cấp phép để phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai; gầm cầu vượt Mai Dịch cấp phép để trông giữ phương tiện vi phạm.
Cho ý kiến về việc trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đã là quy định thì phải thực hiện nghiêm túc. Thông tư quy định như vậy thì không thể địa phương này thực hiện, địa phương kia thì thông, nếu cứ thế này sẽ xảy ra bất bình đẳng.
Theo ông Quyền, cho dù cơ quan được giao trông giữ xe có làm tốt đi chăng nữa thì phương tiện, đặc biệt là ô tô, xe tải luôn chứa nhiều nhiên liệu, hàng hóa dễ cháy nổ, do vậy chập cháy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Hầu hết các gầm cầu cạn, cầu vượt tại Hà Nội hiện nay bên trên đều là đường giao thông nên nếu xảy ra cháy nổ lớn thì thiệt hại, hậu quả sẽ không thể lường trước được. “Ở một số thành phố phát triển trên thế giới, gầm cầu thường được đơn vị quản lý trồng cỏ, hoa tươi… Việc này vừa đảm bảo được việc phục vụ đúng chức năng vừa tạo cảnh quan. Với những đoạn không trồng cỏ, hoa được, người ta xây những ụ nổi để chống việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích”, ông Quyền nói thêm.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, dẫn chứng lý do khan hiếm diện tích, quỹ đất để cấp phép cho đỗ xe tạm ở gầm cầu là chưa thuyết phục. Theo ông, hệ thống cầu, bao gồm cả gầm cầu có thiết kế là để phục vụ giao thông, cho đỗ xe là hoàn toàn sử dụng sai mục đích. Đưa ra giải pháp cho việc này, ông Liên đề xuất: tại các quận nội thành Hà Nội hiện đang có hàng chục dự án, khu đất treo nhiều năm nay, nhiều khu đất cho thuê đi thuê lại và sử dụng không đúng quy hoạch sao thành phố không cho thu hồi hoặc cấp phép để làm bãi xe tạm. “Việc này vừa giải quyết được nhu cầu của người dân trong vùng, vừa tránh tình trạng dự án bị treo, bị cho thuê, sử dụng vô tội vạ, gây cháy nổ thường xuyên”.
Thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đang giao các vụ chức năng nghiên cứu cho ý kiến về đề xuất của thành phố Hà Nội. Từ các tham mưu của vụ chức năng, Bộ GTVT sẽ có ý kiến cụ thể việc này. Tuy nhiên về quan điểm, đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, đã là quy định, thông tư thì cần phải thực hiện nghiêm, bình đẳng giữa các địa phương.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.