Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Anh Hùng - Thứ sáu, 04/07/2025 17:11 (GMT+7)

(VNF) - Hà Nội đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Chiều 4/7, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 12/7. Tại kỳ họp, HĐND sẽ xem xét, thảo luận 41 nội dung quan trọng.

Tại hội nghị, liên quan đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội, cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng và giảm phương tiện cá nhân. Sau phiên chất vấn cuối năm 2023, HĐND đã đề nghị UBND TP tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, nhất là các chỉ tiêu về phát triển vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện vào trung tâm.

Ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội.

Theo ông Huân, UBND thành phố Hà Nội hiện giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá tổng thể các nghị quyết liên quan. Trên cơ sở Luật Thủ đô và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), thành phố dự kiến điều chỉnh, cập nhật nội dung để phù hợp bối cảnh mới. Trong đó, việc sửa đổi Nghị quyết 07 về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng dự kiến được trình HĐND thành phố trong các kỳ họp sắp tới. Đây sẽ là tiền đề để từng bước siết phương tiện cá nhân vào nội đô.

Về dự thảo nghị quyết thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do thành phố quản lý, ông Huân cho biết, theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ, HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền xem xét cơ chế thu phí đường bộ, nhất là trên các tuyến cao tốc hoặc các dự án sử dụng ngân sách và vốn BOT. UBND TP đã xây dựng dự thảo nghị quyết nhưng do cần thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và lấy ý kiến, nội dung này chưa được đưa ra thảo luận tại kỳ họp lần này.

"Chính sách thu phí đường bộ tác động lớn đến đời sống người dân, cần có lộ trình thận trọng, tạo sự đồng thuận xã hội và bảo đảm khả thi", ông Huân nhấn mạnh.

Về công tác chi ngân sách cho duy tu, tổ chức giao thông, ông Huân cho biết HĐND TP Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm. Cuối năm 2023, HĐND đã giám sát toàn diện lĩnh vực giao thông, từ đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, duy tu, bảo trì hạ tầng cho đến phân làn giao thông. Sau giám sát, HĐND đã chất vấn các đơn vị liên quan. Ông Huân đánh giá, thí điểm phân làn trên một số tuyến như Nguyễn Trãi bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc.

Tuy vậy, ông nhìn nhận so với kỳ vọng của cử tri, công tác này vẫn cần triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn. "HĐND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các buổi làm việc, đánh giá sơ kết và báo cáo cụ thể. Những vấn đề về điều chỉnh phân làn, tổ chức giao thông, chi ngân sách dự kiến sẽ được xem xét, thảo luận trong các kỳ họp tới", ông Huân cho hay.

Cùng trao đổi, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội, cho biết các ban của HĐND đã nhiều lần giám sát, khảo sát thực tế. Trong năm 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ phối hợp Ban Đô thị và các ban chuyên trách khảo sát việc phân bổ, sử dụng vốn sự nghiệp cho các công tác duy tu, bảo dưỡng, cải tạo công trình giao thông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhà đầu tư quay lưng với đất nền sau ‘cơn sốt’ ngắn hạn

Nhà đầu tư quay lưng với đất nền sau ‘cơn sốt’ ngắn hạn

(VNF) - Sau cơn sốt đất chóng vánh hồi đầu năm nay, thị trường đất nền một số tỉnh phía Bắc và vùng ven Hà Nội đã nhanh chóng rơi vào trạng thái trầm lắng. Thanh khoản sụt giảm đột ngột, mặt bằng giá có xu hướng hạ nhiệt khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rủi ro chôn vốn, buộc phải cắt lỗ hoặc chuyển hướng sang các phân khúc ít biến động hơn.

Tiềm lực Đầu tư Minh Hà được chọn đầu tư Cụm công nghiệp Nghĩa Hương

Tiềm lực Đầu tư Minh Hà được chọn đầu tư Cụm công nghiệp Nghĩa Hương

(VNF) - Hà Nội vừa có quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư Minh Hà thuê 107.664,3m² đất tại huyện Quốc Oai, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nghĩa Hương.

Hà Nội: 'Đất vàng' quây tôn bỏ hoang gần 20 năm, biến thành sân pickleball

Hà Nội: 'Đất vàng' quây tôn bỏ hoang gần 20 năm, biến thành sân pickleball

(VNF) - Sau gần hai thập kỷ được giao và đấu giá quyền sử dụng, lô 'đất vàng' C/D13 tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn chưa được triển khai dự án như cam kết. Đất bị quây tôn bỏ hoang, xuất hiện công trình xây dựng không phép và bị sử dụng sai mục đích.

Ý kiến ( )
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.

'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế

'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế

(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.