Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc
Anh Hùng -
Thứ sáu, 04/07/2025 17:11 (GMT+7)
(VNF) - Hà Nội đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Chiều 4/7, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 12/7. Tại kỳ họp, HĐND sẽ xem xét, thảo luận 41 nội dung quan trọng.
Tại hội nghị, liên quan đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội, cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng và giảm phương tiện cá nhân. Sau phiên chất vấn cuối năm 2023, HĐND đã đề nghị UBND TP tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, nhất là các chỉ tiêu về phát triển vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện vào trung tâm.
Ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội.
Theo ông Huân, UBND thành phố Hà Nội hiện giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá tổng thể các nghị quyết liên quan. Trên cơ sở Luật Thủ đô và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), thành phố dự kiến điều chỉnh, cập nhật nội dung để phù hợp bối cảnh mới. Trong đó, việc sửa đổi Nghị quyết 07 về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng dự kiến được trình HĐND thành phố trong các kỳ họp sắp tới. Đây sẽ là tiền đề để từng bước siết phương tiện cá nhân vào nội đô.
Về dự thảo nghị quyết thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do thành phố quản lý, ông Huân cho biết, theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ, HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền xem xét cơ chế thu phí đường bộ, nhất là trên các tuyến cao tốc hoặc các dự án sử dụng ngân sách và vốn BOT. UBND TP đã xây dựng dự thảo nghị quyết nhưng do cần thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và lấy ý kiến, nội dung này chưa được đưa ra thảo luận tại kỳ họp lần này.
"Chính sách thu phí đường bộ tác động lớn đến đời sống người dân, cần có lộ trình thận trọng, tạo sự đồng thuận xã hội và bảo đảm khả thi", ông Huân nhấn mạnh.
Về công tác chi ngân sách cho duy tu, tổ chức giao thông, ông Huân cho biết HĐND TP Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm. Cuối năm 2023, HĐND đã giám sát toàn diện lĩnh vực giao thông, từ đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, duy tu, bảo trì hạ tầng cho đến phân làn giao thông. Sau giám sát, HĐND đã chất vấn các đơn vị liên quan. Ông Huân đánh giá, thí điểm phân làn trên một số tuyến như Nguyễn Trãi bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc.
Tuy vậy, ông nhìn nhận so với kỳ vọng của cử tri, công tác này vẫn cần triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn. "HĐND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các buổi làm việc, đánh giá sơ kết và báo cáo cụ thể. Những vấn đề về điều chỉnh phân làn, tổ chức giao thông, chi ngân sách dự kiến sẽ được xem xét, thảo luận trong các kỳ họp tới", ông Huân cho hay.
Cùng trao đổi, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội, cho biết các ban của HĐND đã nhiều lần giám sát, khảo sát thực tế. Trong năm 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ phối hợp Ban Đô thị và các ban chuyên trách khảo sát việc phân bổ, sử dụng vốn sự nghiệp cho các công tác duy tu, bảo dưỡng, cải tạo công trình giao thông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
(VNF) - Sau cơn sốt đất chóng vánh hồi đầu năm nay, thị trường đất nền một số tỉnh phía Bắc và vùng ven Hà Nội đã nhanh chóng rơi vào trạng thái trầm lắng. Thanh khoản sụt giảm đột ngột, mặt bằng giá có xu hướng hạ nhiệt khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rủi ro chôn vốn, buộc phải cắt lỗ hoặc chuyển hướng sang các phân khúc ít biến động hơn.
(VNF) - Hà Nội vừa có quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư Minh Hà thuê 107.664,3m² đất tại huyện Quốc Oai, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nghĩa Hương.
(VNF) - Sau gần hai thập kỷ được giao và đấu giá quyền sử dụng, lô 'đất vàng' C/D13 tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn chưa được triển khai dự án như cam kết. Đất bị quây tôn bỏ hoang, xuất hiện công trình xây dựng không phép và bị sử dụng sai mục đích.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - UNDP cho rằng tăng trưởng cao sẽ khó duy trì bền vững nếu nền kinh tế vẫn vận hành chủ yếu theo mô hình tuyến tính. Trước sức ép ngày càng lớn từ cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn cần được thúc đẩy như một hướng đi chiến lược, giúp Việt Nam vừa giữ nhịp tăng trưởng nhanh, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và sức chống chịu của nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel cho rằng, Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ thị trường đầu tư tác động, từ tốc độ tăng trưởng kinh tế, cam kết chính sách về phát triển bền vững đến hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động ngày càng trưởng thành.
(VNF) - Nhựa Bình Thuận phát hành 260 tỷ đồng trái phiếu xanh kỳ hạn 7 năm, được GuarantCo bảo lãnh thanh toán, tài trợ dự án nhà máy nhựa Hưng Yên và pallet tái chế.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.