Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc
Anh Hùng -
Thứ sáu, 04/07/2025 17:11 (GMT+7)
(VNF) - Hà Nội đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Chiều 4/7, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 12/7. Tại kỳ họp, HĐND sẽ xem xét, thảo luận 41 nội dung quan trọng.
Tại hội nghị, liên quan đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội, cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng và giảm phương tiện cá nhân. Sau phiên chất vấn cuối năm 2023, HĐND đã đề nghị UBND TP tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, nhất là các chỉ tiêu về phát triển vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện vào trung tâm.
Ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội.
Theo ông Huân, UBND thành phố Hà Nội hiện giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá tổng thể các nghị quyết liên quan. Trên cơ sở Luật Thủ đô và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), thành phố dự kiến điều chỉnh, cập nhật nội dung để phù hợp bối cảnh mới. Trong đó, việc sửa đổi Nghị quyết 07 về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng dự kiến được trình HĐND thành phố trong các kỳ họp sắp tới. Đây sẽ là tiền đề để từng bước siết phương tiện cá nhân vào nội đô.
Về dự thảo nghị quyết thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do thành phố quản lý, ông Huân cho biết, theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ, HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền xem xét cơ chế thu phí đường bộ, nhất là trên các tuyến cao tốc hoặc các dự án sử dụng ngân sách và vốn BOT. UBND TP đã xây dựng dự thảo nghị quyết nhưng do cần thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và lấy ý kiến, nội dung này chưa được đưa ra thảo luận tại kỳ họp lần này.
"Chính sách thu phí đường bộ tác động lớn đến đời sống người dân, cần có lộ trình thận trọng, tạo sự đồng thuận xã hội và bảo đảm khả thi", ông Huân nhấn mạnh.
Về công tác chi ngân sách cho duy tu, tổ chức giao thông, ông Huân cho biết HĐND TP Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm. Cuối năm 2023, HĐND đã giám sát toàn diện lĩnh vực giao thông, từ đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, duy tu, bảo trì hạ tầng cho đến phân làn giao thông. Sau giám sát, HĐND đã chất vấn các đơn vị liên quan. Ông Huân đánh giá, thí điểm phân làn trên một số tuyến như Nguyễn Trãi bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc.
Tuy vậy, ông nhìn nhận so với kỳ vọng của cử tri, công tác này vẫn cần triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn. "HĐND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các buổi làm việc, đánh giá sơ kết và báo cáo cụ thể. Những vấn đề về điều chỉnh phân làn, tổ chức giao thông, chi ngân sách dự kiến sẽ được xem xét, thảo luận trong các kỳ họp tới", ông Huân cho hay.
Cùng trao đổi, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội, cho biết các ban của HĐND đã nhiều lần giám sát, khảo sát thực tế. Trong năm 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ phối hợp Ban Đô thị và các ban chuyên trách khảo sát việc phân bổ, sử dụng vốn sự nghiệp cho các công tác duy tu, bảo dưỡng, cải tạo công trình giao thông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
(VNF) - Sau cơn sốt đất chóng vánh hồi đầu năm nay, thị trường đất nền một số tỉnh phía Bắc và vùng ven Hà Nội đã nhanh chóng rơi vào trạng thái trầm lắng. Thanh khoản sụt giảm đột ngột, mặt bằng giá có xu hướng hạ nhiệt khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rủi ro chôn vốn, buộc phải cắt lỗ hoặc chuyển hướng sang các phân khúc ít biến động hơn.
(VNF) - Hà Nội vừa có quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư Minh Hà thuê 107.664,3m² đất tại huyện Quốc Oai, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nghĩa Hương.
(VNF) - Sau gần hai thập kỷ được giao và đấu giá quyền sử dụng, lô 'đất vàng' C/D13 tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn chưa được triển khai dự án như cam kết. Đất bị quây tôn bỏ hoang, xuất hiện công trình xây dựng không phép và bị sử dụng sai mục đích.
(VNF) - Việt Nam đang chuyển mình từ điện than truyền thống sang mô hình năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Trong hành trình này, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, vừa là động lực, vừa là nhân tố quyết định thành công của chuyển dịch năng lượng bền vững.
(VNF) - Không chỉ thu hoạch trái cây, một cánh đồng tại miền Nam nước Đức giờ đây còn thu cả ánh mặt trời. Mô hình "nông điện", kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời đang được Đức thử nghiệm trên vườn anh đào, mở ra hướng đi mới trong ứng phó biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng.
(VNF) - Nhật Bản chính thức vận hành tua-bin năng lượng thủy triều AR1100 – công suất 1,1 MW – tại eo biển Naru, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển sâu của quốc gia này.
(VNF) - Theo ông Đặng Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), hiện nay, việc phát triển thu hút đầu tư về hydrogen còn gặp rào cản về cơ chế chính sách, chi phí đầu tư lớn và khó khăn trong huy động vốn.
(VNF) - Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz cho hay thông qua các chính sách pháp lý và quy hoạch gần đây, Việt Nam đã đặt nền móng vững chắc để phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió ngoài khơi. Bước tiếp theo mang tính quyết định là hiện thực hóa tầm nhìn đó bằng cách ban hành quy định rõ ràng, xây dựng cơ chế thị trường hiệu quả và cải thiện quy trình hành chính.
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
(VNF) - Nếu không tích cực thực hành ESG, ngân hàng không chỉ đối mặt với rủi ro tín dụng mà còn chịu tổn hại nghiêm trọng về danh tiếng - thứ tài sản vô hình nhưng có thể làm sụp đổ niềm tin thị trường.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.