Hải quan 'phi giấy tờ': Khai báo thủ tục mọi lúc, mọi nơi

Khánh Hồng - 25/05/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Thay vì phải nộp hồ sơ bằng bản giấy như trước đây, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cần cần scan chứng từ, ký điện tử rồi đưa lên hệ thống là có thể khai báo, làm thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi.

Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Xây Dựng Gốm Sứ Việt Hương thường xuyên phải làm thủ tục khai báo hải quan. Trung bình mỗi tháng, công ty nhập khoảng 200 container hàng từ các nước Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc qua Cảng Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nhờ được áp dụng công nghệ trong chuyển đổi số, các thủ tục thông quan đối với doanh nghiệp đã được đơn giản, rút gọn. Thay vì trước đây, công ty phải nộp hồ sơ hải quan bằng bản giấy thì hiện nay chỉ cần scan chứng từ và ký điện tử rồi đưa lên hệ thống. Doanh nghiệp có thể khai báo và làm thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi.

Ông Nguyễn Trung Trực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây Dựng Gốm Sứ Việt Hương, cho biết chuyển đổi số của ngành Hải quan Đà Nẵng đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục. Theo đó, quy trình đã rút ngắn thời gian giải phóng, thông quan hàng hóa, từ đó, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Hàng hóa cập cảng là có thể làm thủ tục nhận ngay để phục vụ cho kinh doanh, sản xuất và tránh phát sinh các chi phí lưu container, bãi.

Ảnh minh hoạ

Bà Nguyễn Thị Việt Phương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú, cũng cho biết chuyển đổi số của ngành Hải quan Đà Nẵng đã giúp các thủ tục hải quan của công ty được diễn ra nhanh chóng. Công ty của bà Phương là công ty may mặc, xuất khẩu đi Mỹ là chủ yếu. Trung bình mỗi tháng, công ty làm 100 lượt tờ khai hải quan. Trước đây một lô hàng muốn nhập về phải chờ thông quan mất nửa ngày nhưng bây giờ chỉ mất 1-2 phút là xong.

“Công ty được xử lý chứng từ rất nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, đảm bảo ngày giao hàng cho đối tác cũng như đảm bảo ngày nhận hàng về để đáp ứng sản xuất. Đồng thời tiết kiệm được nhân lực cho doanh nghiệp bởi các thao tác đều làm trên máy tính, không tốn thời gian đi ra đi vào. Đặc biệt, khi khai báo hải quan trên mạng, tính minh bạch cũng tăng lên; hồ sơ đúng, đủ sẽ được phân luồng tốt chứ không có sự can thiệp của con người”, bà Phương nói.

Ông Nguyễn Công Tâm, Trưởng Phòng Công nghệ Thông tin, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng, cho biết ngay từ năm 2022, trên cơ sở Kế hoạch chuyển đổi số của Tổng Cục Hải quan và của UBND TP. Đà Nẵng, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát nội dung kế hoạch, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của các cấp, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ khoa học 4.0 vào ứng dụng dây chuyền nghiệp vụ.

Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sẽ khai báo và thực hiện thủ tục hải quan hoàn toàn thông qua môi trường mạng, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi phương tiện. Đặc biệt, chỉ thực hiện khai thông tin hàng hóa một lần để thực hiện nhiều thủ tục hành chính thông qua hệ thống một cửa quốc gia.

“Điều này góp phần rút ngắn về thời gian đi lại, xử lý hồ sơ, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh khi thực hiện các thủ tục hải quan nói riêng và thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước nói chung. Mặt khác, điều này còn góp phần làm tăng số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đáng kể, kéo theo kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp, tăng số thu cho ngân sách nhà nước”, ông Tâm nói.

Hoàn thiện hệ thống hải quan số

Ông Nguyễn Công Tâm cho biết bên cạnh việc ứng dụng hệ thống điện tử, tất cả thủ tục khai báo và cấp giấy chứng nhận, giấy phép được thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia có kết nối chung hệ thống của tất cả các Bộ, ban, ngành và cơ quan hải quan cũng là một bước đột phá tích cực, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Với mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hải quan số, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng nhấn mạnh tinh thần phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua các công cụ số hoá, góp phần đổi mới phương thức làm việc. Đồng thời, xác định ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy, cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan. Từ đó, nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hải quan và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Khi “phi giấy tờ” thủ tục hải quan, quá trình thực hiện các hoạt động quản lý hải quan sẽ hiệu quả hơn do năng suất lao động cao hơn; sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn; giảm chi phí cho cả cơ quan hải quan và các đối tác thương mại thông qua thông quan nhanh hàng hóa; thông tin kịp thời và chính xác hơn; khả năng kiểm soát tốt hơn; giảm tình trạng tắc nghẽn tại cảng, sân bay...

Về mặt kỹ thuật, khi hệ thống công nghệ thông tin được cả cơ quan hải quan, các cơ quan pháp luật và các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả thì cơ chế thông quan “một cửa” nhanh chóng sẽ được hiện thực hóa.

Theo ông Tâm, trong năm 2024, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng sẽ chủ động, tích cực, khẩn trương thực hiện ngay những giải pháp để đảm bảo vừa tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, vừa đảm bảo an ninh trên địa bàn quản lý. Cùng với đó, hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tập trung 6 nhóm chuyển đổi gồm: chuyển đổi về phương pháp tiếp cận; chuyển đổi về mở rộng phạm vi, thành phần tham gia quan hệ đối tác; chuyển đổi về cách thức tổ chức hoạt động quan hệ đối tác; chuyển đổi đa dạng, phong phú sâu sắc về nội dung hoạt động quan hệ đối tác; chuyển đổi số; chuyển đổi về nâng cao chất lượng, hiệu quả quan hệ đối tác.

Trong những năm tới, ngành hải quan hướng đến số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ hải quan tất cả các khâu trước, trong và sau thông quan gồm quy trình tổng thể nghiệp vụ hải quan và các quy trình nghiệp vụ đối với từng lĩnh vực (quy trình nhánh), đảm bảo đơn giản hóa, tự động hóa, liên thông giữa các luồng thông tin và phản ánh toàn diện yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan từ khâu đầu đến khâu cuối. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), kết nối đồng bộ với các hệ thống trạng thiết bị chuyên dùng (máy soi container, máy soi hàng hóa, máy soi hành lý, seal định vị, camera giám sát, barie điện tử, ...) để phân tích, xử lý thông tin. Đồng thời, xây dựng công cụ quản trị nghiệp vụ hải quan để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân thực hiện quy trình nghiệp vụ trong môi trường số...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
UBCKNN họp gấp với các CTCK để tháo nút thắt nâng hạng

UBCKNN họp gấp với các CTCK để tháo nút thắt nâng hạng

(VNF) - Đây được xem là động thái mới của UBCKNN trong việc đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia lên tới 100%

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia lên tới 100%

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030.

Hungary lên án sự 'trừng phạt tàn bạo’ của EU với xe điện Trung Quốc

Hungary lên án sự 'trừng phạt tàn bạo’ của EU với xe điện Trung Quốc

(VNF) - Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/6, chỉ vài giờ sau khi Ủy ban châu Âu (EC) thông báo áp thuế bổ sung đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ kinh tế Hungary nhấn mạnh rằng: “Hungary không đồng tình với lệnh trừng phạt ‘tàn bạo’ của châu Âu đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc”.

Đề xuất sử dụng đất ngoài đê sông Hồng làm bãi đỗ xe

Đề xuất sử dụng đất ngoài đê sông Hồng làm bãi đỗ xe

(VNF) - Đây là đề xuất của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 của đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử số 2 (quận Hoàn Kiếm) sáng 13/6.

‘Lắm tài nhiều tật’: Tỷ phú Elon Musk lại bị tố quấy rối tình dục và phân biệt đối xử

‘Lắm tài nhiều tật’: Tỷ phú Elon Musk lại bị tố quấy rối tình dục và phân biệt đối xử

(VNF) - Một nhóm nhân viên từng bị SpaceX sa thải đã đệ đơn kiện CEO Elon Musk lên toà án bang California vì tội cố ý tạo ra một môi trường làm việc không lành mạnh.

Thường vụ Quốc hội thống nhất giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

Thường vụ Quốc hội thống nhất giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

(VNF) - Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng theo Tờ trình của Chính phủ.

Mua xe BR-V tại Honda Vĩnh Phúc: Khách tố xe mới bị gỉ sét, màu sơn bất thường

Mua xe BR-V tại Honda Vĩnh Phúc: Khách tố xe mới bị gỉ sét, màu sơn bất thường

(VNF) - Ngay sau khi nhận chiếc Honda BR-V mới với giá gần 700 triệu đồng tại tại Honda ô tô Vĩnh Phúc, khách hàng phát hiện xe có nhiều vết ố vàng trên khắp thân vỏ xe, lớp sơn ở hai bên hông xe, cản trước và sau có màu sơn khác thường.

Vướng nghi vấn ‘ăn chặn’ tóc tặng bệnh nhân ung thư: Ai là chủ của 1900 Hair Salon?

Vướng nghi vấn ‘ăn chặn’ tóc tặng bệnh nhân ung thư: Ai là chủ của 1900 Hair Salon?

(VNF) - 1900 Hair Salon là thương hiệu tóc có tiếng tại Hà Nội. Được biết, 1900 Hair Salon được thành lập vào năm 2018 bởi Co-Founder Nguyễn Văn Trung và Chiến Nguyễn.

Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt dù EU vừa áp thuế bổ sung 38%

Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt dù EU vừa áp thuế bổ sung 38%

(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hầu hết đều tăng mạnh trong phiên 13/6 dù Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố mức thuế cao hơn lên tới 38% đối với xe điện của Trung Quốc.

9 đội vào chung kết cuộc thi liên trường đại học ‘Fintech – Blockchain Hackathon 2024’

9 đội vào chung kết cuộc thi liên trường đại học ‘Fintech – Blockchain Hackathon 2024’

(VNF) - Cuộc thi liên trường đại học “Fintech - Blockchain Hackathon 2024” diễn ra với sự tham gia của sinh viên từ hơn mười trường đại học. Sau ba tháng tranh tài, cuộc thi đã chọn ra 9 đội xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết.