Hàng giả luôn tồn tại trên thị trường: Do yêu cầu vô lý của Hải quan?
Lê Nguyễn -
13/12/2019 15:58 (GMT+7)
(VNF) – Để chứng minh hàng giả, Hải quan yêu cầu chủ thương hiệu thật phải cung cấp… bản sao hàng giả để đối chiếu. Theo EuroCham, đây là yêu cầu không thể thực hiện được.
Hàng giả luôn tồn tại trên thị trường: Do yêu cầu vô lý của Hải quan?
Tiểu ban Mỹ phẩm của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới đây đã có phân tích chỉ ra điểm bất hợp lý trong vấn đề bảo đảm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu nhập khẩu tại Việt Nam.
Theo EuroCham, trong thực tiễn, trường hợp cơ quan Hải quan phát hiện một lô hàng nghi ngờ có các sản phẩm giả, họ sẽ yêu cầu chủ sở hữu thương hiệu cung cấp một phiên bản giống hệt của sản phẩm giả để chứng minh rằng các sản phẩm này là giả (theo Điều 6.1 của Thông tư 13/2015/TT-BTC16).
EuroCham khẳng định “yêu cầu này là không thể thực hiện được bởi vì chủ sở hữu thương hiệu không sản xuất các sản phẩm giả, do đó không thể có bản sao giống hệt theo yêu cầu của cơ quan Hải quan”.
Kết quả là Cục điều tra chống buôn lậu thường xuyên trả các lô hàng giả này ra lại thị trường do không có được bản sao giống hệt hang giả từ chủ sở hữu và điều này dẫn đến thực tế là các sản phẩm giả mạo luôn có mặt trên thị trường Việt Nam.
EuroCham cho rằng yêu cầu chủ sở hữu thương hiệu cung cấp phiên bản giống hệt của sản phẩm giả là một rào cản trong chiến đấu chống hàng giả.
“Chúng tôi yêu cầu hướng dẫn chi tiết từ Chính phủ để giải quyết vấn đề liên quan đến cung cấp phiên bản giống hệt của sản phẩm giả. Chúng tôi đề xuất cơ quan Chính phủ cho phép chủ sở hữu thương hiệu không bắt buộc phải cung cấp phiên bản giống hệt của sản phẩm giả mạo, nhưng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến việc cấp xác nhận các sản phẩm giả mạo trong những trường hợp nghi ngờ”, hiệp hội này đề xuất.
Liên quan đến mặt hàng mỹ phẩm, EuroCham cho hay giữa Luật Quảng cáo và Nghị định 181/2013 đang tồn tại mâu thuẫn. Cụ thể, Luật Quảng cáo không yêu cầu nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền, nhưng Nghị định 181 lại yêu cầu ngược lại.
Điều này không chỉ tạo ra sự bất nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật mà, theo EuroCham, còn gây nên gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Điều đáng chú ý là cùng chịu sự quản lý của một Bộ nhưng quảng cáo thực phẩm lại thường không cần phê duyệt nội dung trước khi quảng cáo. Trong khi đó, mỹ phẩm là mặt hàng có nguy cơ thấp, không tác động tới bên trong cơ thể người như thực phẩm hay thuốc lại buộc phải xác nhận trước nội dung.
“Nhiều quốc gia phát triển cũng như các quốc gia trong khu vực Asean không yêu cầu phê duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm. Mỹ phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn thay đổi, cập nhật các xu hướng mới để cạnh tranh trên thị trường và để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng tốt hơn.
“Quá trình phê duyệt trước có thể khiến Việt Nam đi sau các nước khác trong việc cập nhật các sản phẩm mới, công nghệ mới, làm giảm tính cạnh tranh trong kinh doanh”, EuroCham nêu quan điểm.
Hiệp hội này đề xuất Chính phủ bãi bỏ yêu cầu phê duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm nhằm đảm bảo tính nhất quán trong hệ thống pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc bãi bỏ này cũng được cho là hoàn toàn phù hợp với nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm gánh nặng thủ tục hành chính không cần thiết để khuyến khích tăng trưởng kinh doanh.
Một đề xuất đáng chú ý khác của EuroCham đối với mặt hàng mỹ phẩm là hiệp hội này đề xuất bĩ bỏ giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) trong hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu.
Theo EuroCham, CFS là giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu hoặc nước sản xuất cấp để chứng nhận mỹ phẩm đó có thể được bán tại nước sở tại. Giấy chứng nhận này không chứng nhận về chất lượng cũng như sự an toàn của sản phẩm.
Sản phẩm có CFS, trong nhiều trường hợp, không thực sự được lưu hành tại quốc gia cấp CFS. Vì vậy, trong thực tế CFS không đảm bảo chất lượng của sản phẩm và không hỗ trợ trong việc quản lý mỹ phẩm mà đơn thuần chỉ là một thủ tục hành chính bổ sung không cần thiết.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.