'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Các doanh nghiệp phân phối ô tô vừa trải qua một năm kinh doanh buồn khi lợi nhuận “trượt dài” trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng hoãn mua ô tô vì kinh tế khó khăn.
Công ty Cổ phần Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) – nhà phân phối xe hạng sang Mercedes-Benz cũng không nằm ngoài xu hướng ngành khi doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt giảm 41,2% và 85,6%, tương đương đạt 3.982 tỷ đồng và 35 tỷ đồng.
Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sức mua ô tô hạng sang trong giai đoạn cuối năm 2023 còn ảm đạm bất chấp sự hỗ trợ từ quyết định cắt giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô. Điều này được lý giải bởi hầu hết người Việt Nam đều có thu nhập vừa phải và mức giá xe khoảng 500-700 triệu đồng là mức tiêu dùng phổ biến nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển hoặc mua xe chạy dịch vụ (Grab, Bee...). Do đó, việc giảm phí này có thể khuyến khích người dân chi tiền cho ô tô bình dân hơn là ô tô hạng sang, đặc biệt trong tình trạng sức mua thấp hiện nay.
Trong năm 2024, VDSC cho rằng sức mua yếu của ô tô hạng sang sẽ vẫn duy trì trong nửa đầu năm 2024, nhưng sẽ cải thiện dần từ mức cơ sở thấp năm 2023, phù hợp với sự phục hồi kinh tế.
Theo VDSC, doanh số bán hàng của HAX sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này nhờ vị trí dẫn đầu trong số các đại lý Mercedes-Benz (37,4% thị phần), kết hợp với áp lực giải phóng hàng tồn kho ít hơn và môi trường lãi suất nới lỏng, hỗ trợ tăng trưởng kết quả kinh doanh của HAX.
Về phí hoa hồng từ Mercedes-Benz, VDSC dự phóng HAX tiếp tục ghi nhận mức khiêm tốn trong năm thứ 5 liên tiếp (2020-2024) với chỉ 0,1% trên doanh thu thuần.
“HAX chưa cho thấy tín hiệu rằng sẽ ghi nhận khoản phí hoa hồng lớn như những gì có trong giai đoạn trước năm 2020 (1,5-3% doanh thu thuần)”, chuyên gia của VDSC cho biết.
Về hoạt động kinh doanh các dòng xe ô tô thương hiệu MG, HAX tạo ra lợi nhuận ấn tượng trong quý III và quý IV/2023 so với khoản lỗ trong các quý trước sau khi SAIC chấm dứt quan hệ đối tác với Tan Chong vào tháng 7/2023, đưa HAX trở thành nhà phân phối độc quyền cho MG kể từ đó.
VDSC cho biết HAX đã nâng cấp quan hệ đại lý với MG lên cấp 1 từ cấp 2 trong quý III/2023. Qua đó, VDSC cho rằng doanh thu và lợi nhuận của mảng MG sẽ tốt hơn khi HAX đặt mục tiêu nâng số lượng showroom MG từ 4 lên 12 và cũng có quyền chủ động hơn trong các chương trình tiếp thị và chính sách bán hàng so với giai đoạn trước năm 2023.
VDSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của HAX năm 2024 sẽ lần lượt đạt 5.237 tỷ đồng (tăng 31,5%) và 119 tỷ đồng tăng 244% vào năm 2024.
Công ty Chứng khoán SSI cũng cho rằng HAX đang nỗ lực nhiều hơn trong việc phân phối ô tô mang thương hiệu MG, một thương hiệu đang bán khá tốt trên thị trường ô tô toàn cầu (tăng trưởng 61% so với cùng kỳ trong quý I-quý III/2023, tăng 67% trong năm 2022).
Theo SSI, xe ô tô MG có giá bán phù hợp với nhiều mẫu mã và công nghệ, phù hợp với những người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những chiếc xe mang lại nhiều giá trị trong cùng tầm giá. Mặc dù hiện doanh số của xe MG chưa đến 1% toàn thị trường (theo ước tính của SSI) nhưng nhà phân phối trực tiếp của hãng (SAIC Motor Việt Nam) đã đặt mục tiêu đạt 12% thị phần trong vòng 5 năm tới. Ban giám đốc HAX cũng đặt kỳ vọng sẽ đạt được 30-40% thị phần của MG như đã làm được với Mercedes-Benz.
Ngoài ra, HAX và các công ty con đang tham gia vào phân khúc xe điện với cả Mercedes-Benz và Vinfast. Nếu làm tốt mảng xe điện có thể đạt tốc độ tăng trưởng lớn hơn so với mảng xe xăng truyền thống của HAX.
Với dòng xe hạng sang, SSI cho rằng lãi suất cho vay mua ô tô giảm và các mẫu xe cao cấp mới của Mercedes-Benz sẽ góp phần tăng doanh số cho HAX. Do nhiều khách hàng của HAX không mua ô tô bằng 100% tiền mặt nên khi lãi suất trả góp giảm sẽ khuyến khích họ quay trở lại. Hơn nữa, trong 2024 MercedesBenz sẽ ra mắt nhiều mẫu xe cao cấp hơn, khách hàng của HAX có thêm lý do để nâng cấp xe trong năm nay.
SSI kỳ vọng doanh số của HAX sẽ tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. SSI dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ phục hồi, đạt 96 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.