Hé lộ DN đứng sau hiện tượng 'Nước Lê thần thánh' đang gây sốt thị trường
Tiểu An -
12/08/2024 17:45 (GMT+7)
(VNF) - Mới chỉ vỏn vẹn 4 tháng, cái tên 'Nước Lê thần thánh' đã mở được hơn 30 cơ sở tại Hà Nội. Bên cạnh đó, thương hiệu đồ uống này gây chú ý khi cho biết tất cả các cơ sở đều có giá nhượng quyền là 0 đồng.
Có thể nói, năm 2024, thị trường Việt chứng kiến nhiều 'trend' ẩm thực độc lạ. Từ cơn sốt Mixue, trà chanh giã tay, bánh đồng xu phô mai,... Mới đây, lại có thêm một chuỗi đồ uống mới 'làm mưa làm gió' giới trẻ Hà Nội, đó là 'Nước lê thần thánh'.
Chỉ trong 4 tháng, thương hiệu này đã trở thành một hiện tượng trên thị trường. Hiện tại, Nước Lê đã có 31 cơ sở tại Hà Nội và 1 cơ sở tại TP. HCM. Chuỗi đồ uống này được kinh doanh theo mô hình nhượng quyền dưới hình thức đồ uống mang đi (take away).
Theo tìm hiểu, cửa hàng Nước lê đầu tiên đặt tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Với mức giá bình dân chỉ từ 20.000 đồng/sản phẩm, chuỗi cửa hàng này đã thu hút được nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ trải nghiệm.
Theo chia sẻ của chủ quán, giá cho mỗi cốc đầy đủ bao gồm nước lê ngọt, thạch, hạt chia. 2 loại thức uống đắt hàng nhất là trà nước lê hoa nhài, nước lê hoa cúc sẽ có thêm hoa nhài và hoa cúc ướp đường thơm mát.
“Nước lê chỉ dùng siro nhưng khi uống vào vị lê khá rõ nét, cảm nhận được chút thanh thanh nơi cuống họng”, nhân viên quán này cho hay. ‘Nước lê thần thánh’ hiện đang ‘gây sốt’ tại cơ sở Nguyễn Biểu, Quán Thánh, Ba Đình. Người bán chia sẻ, mỗi ngày quán bán được từ 500 cốc trở lên, có ngày cao điểm nắng nóng có thể đạt tới gần 1.000 cốc.
Tuy nhiên, cũng có nhiều tranh cãi về món đồ uống này. Bên cạnh những đánh giá tốt, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, một số cho rằng nước lê tại đây mang hương liệu khá nhiều và không có sự tự nhiên như trái cây thông thường.
Một cửa hàng Nước Lê nằm trên phố Đội Cấn, Hà Nội.
Theo tìm hiểu, Nước lê thuộc sở hữu của công ty TNHH Đầu tư Pika Lê Việt Nam, địa chỉ đặt tại Quán Thánh, Ba Đình. Địa chỉ này trùng với quán Nước lê đầu tiên. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hoàng Quân, sinh năm 1993.
Ngành nghề kinh doanh chính của Pika Lê theo đăng ký là sản xuất đồ uống không cồn, nước khoáng. Thương hiệu này cho biết tất cả các cơ sở Nước Lê đều có giá nhượng quyền là 0 đồng, với mục tiêu đưa thương hiệu Việt phủ xanh đất nước.
Đáng chú ý, nhượng quyền đang là xu hướng phát triển của nhiều chuỗi đồ uống, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc khi thâm nhập vào Việt Nam như Mixue, Cooler City hay Cotti Coffee. Phương án kinh doanh này có lợi thế dễ nhân rộng và là kênh đầu tư mới cho nhiều người muốn kinh doanh.
Điển hình như Mixue, thay vì chọn các mặt bằng tại các vị trí đắc địa, Mixue tập trung luồn lách vào các con phố đông dân cư, các thành phố, thị trấn nhỏ, với chi phí thuê mặt bằng tương đối dễ chịu. Nhờ mô hình nhượng quyền, hãng đồ uống này đã nhanh chóng đạt hơn 1.000 cửa hàng, trở thành cái tên dẫn đầu chuỗi đồ uống tại Việt Nam về số lượng.
Tuy nhiên, việc phát triển mô hình nhượng quyền cũng là con dao hai lưỡi. Cụ thể, chiến lược nhượng quyền ồ ạt khiến mật độ cửa hàng dày đặc. Đi dọc một con phố nhỏ cũng có thể tìm được 2 - 3 điểm bán.
Điều này khiến chính các cửa hàng của cùng thương hiệu phải cạnh tranh với nhau, cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững, khả năng tạo ra lợi nhuận lâu dài cho người mua nhượng quyền. Bên cạnh đó, cũng sẽ là thách thức với thương hiệu mới gia nhập thị trường như Nước lê.
Trước đó, nói về lợi thế của mô hình take away (bán mang đi), ông Lê Bá Nam Anh, cựu CEO The Coffee House cho rằng, do thị trường ngày càng đông đúc, các thương hiệu trong phân khúc cao cấp phải gia tăng sức cạnh tranh bằng cách 'đổ tiền' vào những mặt bằng đẹp ở vị trí trung tâm. Điều này dẫn đến tình trạng The Coffee House vẫn lỗ nặng mặc dù sở hữu doanh thu 'khủng'.
Để đối mặt với thực trạng khó khăn, khắc nghiệt này, hãng buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Và mô hình kiosk có thể là biện pháp để chuỗi đồ uống lớn này tăng doanh thu trong khi không quá mất nhiều chi phí phát triển điểm bán.
Hồi tháng 4, theo báo cáo của iPOS.vn, tính đến cuối năm 2023, thị trường F&B năm 2023 cho thấy, Việt Nam đang có 317.299 cửa hàng cà phê và trà, tăng 1,26%. Mặc dù tổng số cửa hàng không tăng nhiều nhưng doanh thu vẫn chạy đua, ở mức hai con số, tăng 11,6%, đạt 24,1 tỷ USD (590.000 tỷ đồng).
Còn theo Vietdata (nền tảng cung cấp dữ liệu kinh doanh và nghiên cứu về nhiều lĩnh vực khác nhau của Việt Nam) cho biết, quy mô thị trường chuỗi nhà hàng và đồ uống tại Việt Nam ước tính đến khoảng 1,3 tỷ USD mỗi năm.
Điều này tạo ra sức hấp dẫn của thị trường đồ uống Việt, giúp các mô hình mới dù đến sau nhưng vẫn có thể có chỗ đứng để phát triển như hiện tượng Nước lê kể trên hay Mixue.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.