Logistics Việt Nam đối diện bài toán thiếu dữ liệu, chậm chuyển đổi số
(VNF) - Ngành logistics Việt Nam được kỳ vọng trở thành “huyết mạch” kết nối kinh tế, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Không cung cấp bản hợp đồng gốc với Big C Việt Nam, nhưng đại diện một số doanh nghiệp dệt may Việt Nam cho biết, thứ nhất, bản hợp đồng “không bao giờ đề cập số lượng mỗi đơn hàng”, mà Big C sẽ đánh giá năng lực của doanh nghiệp, mức tăng trưởng qua từng năm và sẽ đưa ra giá trị hợp đồng (10-40 tỷ đồng) từng năm.
Thứ hai, thời gian ký kết cùng thời hạn của hợp đồng.
“Trên Hợp đồng sẽ ghi ngày ký là mùng 01/01/2019 và giá trị kết thúc Hợp đồng vào ngày 31/12/2019. Nhưng theo luật bất thành văn giữa các nhà cung ứng và Big C đều hiểu, nếu hợp đồng mua hàng năm 2019 được thoả thuận và ký kết vào tháng 06/2018, có hiệu lực đến tháng 06/2019, nghĩa là thường trong 1 năm”, bà Hương, đại diện Công ty TNHH May mặc Khang Thành lý giải và cho biết, đơn vị này đã hợp tác với Big C Việt Nam hơn 10 năm qua. Đều đặn hàng năm, vào khoảng tháng 3, Big C Việt Nam sẽ gửi hợp đồng với các điều khoản liên quan để nhà cung ứng có thời gian thoả thuận, quyết định có tái ký hay không. Tuy nhiên năm 2019, hợp đồng vừa gửi đến vào tháng 06 và “hối để mình ký ngay chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, không kịp suy nghĩ, cân nhắc”?.
Bà Chu Thị Thọ, đại diện Công ty TNHH Đài Trang, cho rằng Big C Việt Nam “khôn” khi không chốt thời hạn tái ký hợp đồng vào tháng 01 hàng năm mà lại là cuối tháng 06. Bởi, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm sẽ phản ánh tình hình kinh doanh và dựa vào các chỉ tiêu doanh số này để cân nhắc mức chiết khấu cho hợp đồng trong thời gian kế tiếp.
“Từ khi hợp tác với Big C Việt Nam đến giờ, họ luôn làm hợp đồng theo cách thức trên và chưa có tiền lệ nào mà nhà cung cấp bị loại khỏi khi hết hợp đồng. Thế nên mình mới tin tưởng, tất cả làm việc bằng niềm tin, chưa bao giờ nghi ngờ về hợp đồng với Big C”, bà Thọ nhấn mạnh vào yếu tố “niềm tin” khi làm ăn với Big C.
Hợp đồng với từng nhà cung ứng dệt may của Big C Việt Nam đều không giống nhau từ mức chiết khấu, giá trị hợp đồng, khoản phạt…Có một số sản phẩm mang thương hiệu riêng của đơn vị sản xuất như Novelty, thương hiệu thời trang của Tổng công ty May Nhà Bè hay nhãn hiệu của Big C sản xuất bởi Công ty Khang Thành…
Bà Hương, đại diện Khang Thành, cho biết Công ty hợp đồng từ A-Z với Big C như lên ý tưởng sản phẩm, thiết kế, khâu, in, đầu tư dây chuyền, vốn nguyên liệu…và Big C “chỉ trưng bày và bán”.
“Trước đây, Big C có đưa mình file thiết kế, thông số sản phẩm và chỉ cần làm theo đơn hàng. Nhưng sau này, họ đẩy thêm công đoạn khác, tăng rủi ro cho nhà cung cấp như chúng tôi, trong khi giá mua càng ngày càng giảm, chiết khấu mỗi năm mỗi cao”, bà Hương nói và khẳng định, việc ngưng nhập hàng lần này không thể vì lý do chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp không đạt.
Big C Việt Nam hoàn toàn có quyền loại nhà cung cấp không đáp ứng các yêu cầu chất lượng, số lượng, thời gian giao hàng…Tuy nhiên, cần đánh giá chất lượng các nhà cung cấp, thông báo cho họ và đưa ra thời gian nếu không đạt yêu cầu sẽ huỷ hợp tác thay vì đột ngột, tạm ngưng nhập hàng sau 8-9 tiếng ra thông báo qua email. Đại diện các doanh nghiệp trên cũng cho biết, vừa nhận được email hợp đồng cho thời gian kế tiếp, thì vụ việc Big C Việt Nam tạm ngừng nhập hàng diễn ra, khiến nhà cung ứng không kịp ứng phó.
Hôm 4/7, Central Group khẳng định sẽ mở lại đơn hàng với 50 nhà cung cấp, trong 2 tuần tiếp theo sẽ mở lại đơn hàng với 100 nhà cung cấp và số còn lại, Big C sẽ đánh giá, xem xét năng lực sản xuất cũng như yếu tố chất lượng, giá cả.
Bà Hương và bà Thọ cũng nhận được email của Big C về việc sẽ mở đơn hàng với hai doanh nghiệp này. Tuy nhiên, hai chủ nhà cung ứng trên lại đặt ra nhiều nghi ngờ về động thái này của Big C và cho rằng, đây chỉ là cách xoa dịu một số người tiêu dùng đang kêu gọi tẩy chay Big C Việt Nam.
Bà Chu Thị Thọ “vẽ” ra hai kịch bản có thể xảy ra với những nhà cung ứng dệt may tại Việt Nam đang trong tình thế bị ngừng nhập hàng từ Big C.
Một, Big C Việt sẽ tìm cách “đẩy hàng Việt Nam ra”, vì lý do không đủ tiêu chuẩn.
“Họ đang thu mua cái cốc lại bảo chúng tôi đổi sang sản xuất cái ly thì làm sao được. Hay giá 30.000 đồng/sản phẩm thì nay lại yêu cầu chất lượng như Zara, H&M? Họ có chấp nhận chịu chi mức giá 1 triệu đồng/sản phẩm hay không, nếu chấp nhận thì chúng tôi cũng đáp ứng được. Đó là cách họ ép mình, bảo hàng xấu, giá cao. Họ có đồng ý cho mình công khai giá sản phẩm bán cho họ, mức chiết khấu và giá bán ra thị trường bao nhiêu không? Mua giá nào thì chất lượng giá đó”, bà Chu Thị Thọ nói.
Hai, hiện nay, các doanh nghiệp làm việc với Big C để giảm thiểu thiệt hại hàng tồn kho. Sau đó, việc có tiếp tục ký hợp đồng với Big C Việt Nam hay không thì cũng “không quan tâm nữa”, bởi đại diện một số siêu thị trong nước đã liên hệ, trao đổi việc mua hàng.
''Trước khi sự việc này diễn ra, không có dấu hiệu nào bất thường về việc mua hàng của Big C. Công ty tôi tăng trưởng về giá trị khoảng 50%/năm. Khi họ thấy mình tăng trưởng thì mỗi năm lại đè thêm một mức chiết khấu. Nhà cung cấp cứ làm như con trâu nhưng tỷ lệ lợi nhuận vẫn thế. Nhà cung cấp không có cơ hội đàm phán, như năm nay họ ký trước trong hợp đồng với dấu mộc đỏ của Tổng giám đốc rồi gửi đến để mình ký…như tự đặt ra luật chơi và bảo thời gian gấp nên hợp đồng làm như vậy. Trong đó có thêm điều khoản bất lợi như áp dụng khoản phạt cao…”, bà Hương, đại diện Công ty TNHH May mặc Khang Thành.
“Hàng với BigC rẻ tận cùng. Nhà cung cấp hàng mua được lô hàng (nguyên liệu sản xuất- PV) nào thì tận dụng ngay, xong chất đầy trong kho, lúc nào bán được thì ập đi bán. Nếu không, thợ đâu mà gia công cho mình, giá nhân công cao, mình phải tận dụng lao động nhàn rỗi mới ra mức giá như vậy. Nếu các siêu thị khác cùng đồng hành, sẵn sàng nhập hàng của doanh nghiệp và cùng làm thương hiệu quảng bá để người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt thì doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải đồng lòng, cùng nhau để cố gắng đáp ứng yêu cầu chất lượng, mẫu mã cho chuỗi khác trong trường hợp có thể xảy ra là Big C quay lưng với mình”, bà Chu Thị Thọ, đại diện công ty TNHH Đài Trang.
(VNF) - Ngành logistics Việt Nam được kỳ vọng trở thành “huyết mạch” kết nối kinh tế, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung xe ô tô bị giam giữ vào đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ.
(VNF) - Giá vàng trong nước đang tiến gần đến mốc cao kỷ lục (154,5 triệu đồng/lượng) sau khi được điều chỉnh tăng liên tục trong những phiên gần đây.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
(VNF) - Sau hai ngày đầu tuần “lao dốc”, giá vàng trong nước đã bật tăng trở lại, tiến gần đến mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong kế hoạch quản trị nhân tài của tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
(VNF) - Việc F88 được Deloitte vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất - Best Managed Companies 2025” không chỉ là một giải thưởng mới trên kệ thành tích. Đây là sự xác nhận từ bên thứ ba độc lập rằng, phía sau 930 phòng giao dịch phủ khắp cả nước là một “cỗ máy quản trị” được thiết kế bài bản, vận hành nhất quán và đủ sức nâng đỡ tăng trưởng dài hạn trong một ngành vốn nhạy cảm như tài chính bình dân.
(VNF) - Từ những sai phạm của nhiều đơn vị kinh doanh vàng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ giữa ba trục gồm quản lý vàng - quản lý thuế - quản lý thanh toán để đưa thị trường vàng trở lại quỹ đạo minh bạch và lành mạnh.
(VNF) - Chỉ sau một đêm, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng tới 2,6 triệu đồng/lượng, dần chiếm lại mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
(VNF) - Cuối năm là thời điểm hoàn hảo để tạm gác lại nhịp sống vội vã và tìm về những không gian trong lành, nơi tâm trí được thư giãn và tái tạo năng lượng. Trên cao nguyên Kon Tum, Măng Đen – được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên” – đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước nhờ khí hậu mát lạnh quanh năm, cảnh quan thơ mộng và nét văn hóa bản địa đặc sắc.
(VNF) - Ngành logistics Việt Nam được kỳ vọng trở thành “huyết mạch” kết nối kinh tế, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.