Hình thế mới của vàng: ‘Giá tự do cao hơn giá bình ổn 3 - 4 triệu’

Kỳ Thư - 08/07/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) -Ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế khẳng định, việc bán vàng qua 4 ngân hàng và SJC theo giá Ngân hàng Nhà nước đưa ra nảy sinh tình trạng hai giá vàng, vàng "chợ đen" cao hơn 3 - 4 triệu so với giá bán tại các ngân hàng có vốn Nhà nước.

Không nên bình ổn vàng bằng mọi giá

Về thị trường vàng trong thời gian gần đây, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho biết mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã nỗ lực bình ổn nhưng nhưng thị trường vàng vẫn tồn tại nhiều bất ổn.

Không nên bình ổn vàng bằng mọi giá.

Theo đó, bất ổn đầu tiên, theo ông Long đó là tình trạng “hai giá vàng SJC”. Cụ thể, với vàng SJC, giá ở “chợ đen” cao hơn giá vàng ở Công ty SJC và ngân hàng quốc doanh 3-4 triệu đồng/lượng.

“Tình trạng hai giá vàng cho thấy sự bất ổn của thị trường vàng và khi giá vàng trong nước quá xa so với giá vàng thế giới sẽ dẫn đến hệ luỵ buôn lậu vàng gây thất thoát ngoại tệ, trốn thuế...”, ông Long nói.

Ở thời điểm hiện tại, sau nhiều nỗ lực, giá vàng SJC đã giảm và khoảng cách với giá vàng thế giới đã được thu hẹp nhưng ông Long đã đặt vấn đề rằng liệu có giữ giá này được bền vững lâu dài hay không?

"Chúng ta muốn bình ổn giá vàng bằng mọi giá nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá và lạm phát. Đây là bất ổn thứ hai của thị trường vàng. Tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên xem xét phương án khác hiệu quả hơn", PGS TS. Ngô Trí Long nói.

Việc nhập khẩu vàng thế giới để bình ổn giá vàng trong nước, ông Long đặt vấn đề về liệu chúng ta có đủ tiềm lực để duy trì nhập khẩu lâu dài với mục đích đáp được nhu cầu vàng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nếu chỉ tập trung đáp ứng cho nhu cầu của người mua sẽ tác động đến lạm phát bởi người dân mua vàng để tiết kiệm chứ không đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

"Nếu tiếp tục tung vàng ra để bán theo phương thức hiện nay dù đạt được kết quả ban đầu là giảm giá vàng nhưng vẫn gây rất nhiều bất cập, nhiều người có nhu cầu nhưng không mua được vàng hoặc dẫn đến tình trạng xếp hàng mua hộ, xuất hiện hai giá vàng", ông Long nói.

Cơ quan quản lý không nên trực tiếp can thiệp kéo dài

Để góp phần giải quyết bất cập của thị trường vàng, ông Long cho rằng phải xác định nguyên nhân khiến giá vàng trong nước cách xa giá thế giới.

Trong đó có một số nguyên nhân chính như do quan hệ cung cầu, cung không đáp ứng đủ cầu khiến giá tăng, cơ chế quản lý, hay thiếu một thị trường giao dịch tập trung hay nói cách khác là không có sàn giao dịch. Việc giao dịch phân tán nhỏ lẻ dẫn đến thị trường thiếu minh bạch và nảy sinh nhiều vấn đề.

Nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng là do cung không đủ cầu.

Ngoài ra, khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản trầm lắng, lãi suất thấp nên dòng tiền đổ vào kênh đầu tư vàng do tỷ suất sinh lời và thanh khoản cao.

Nêu kiến nghị, giải pháp cấp bách, tình thế trong ngắn hạn, ông Long kiến nghị cơ quan chức năng nên nhập khẩu vàng chính ngạch để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung. Ngân hàng Nhà nước chỉ nhập khẩu một lượng vàng đủ để ổn định thị trường khi cán cân thanh toán thặng dư tương đối tốt và áp lực tỷ giá được giảm bớt.

Theo chuyên gia, giải pháp bình ổn hiện nay chưa giải quyết thỏa đáng nhu cầu vàng của người dân về số lượng. Người dân mua số lượng nhiều cũng không dễ dàng do các đơn vị bình ổn vàng bán với số lượng hạn chế, mỗi lần chỉ được mua một lượng.

“Theo kinh nghiệm của một số nước như Mỹ và châu Âu ở thời điểm giá vàng căng thẳng, người dân không được giữ vàng vật chất, chỉ được giữ chứng chỉ vàng và gửi vàng ở ngân hàng trung ương. Ngân hàng có thể trả lãi suất cho người gửi vàng, chuyên gia cho hay”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long ba giải pháp quan trọng cần làm ngay để xử lý triệt để các vấn đề của thị trường vàng là cần sửa Nghị định 24, tách chức năng quản lý và kinh doanh vàng, chống vàng hoá không thể bằng biện pháp hành chính.

“Trên thế giới không có quốc gia vào mà đơn vị quản lý lại tham gia vào kinh doanh vàng mà chỉ nên quản lý thông qua các công cụ thuế, phí. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ việc đánh thuế với vàng để tránh xảy ra sự bất công với các kênh đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản cũng như đưa ra các sắc thuế phù hợp”, ông Long nói.

Đu đỉnh giá vàng 92 triệu/lượng: Dân đầu cơ khó 'về bờ' trong năm nay

Đu đỉnh giá vàng 92 triệu/lượng: Dân đầu cơ khó 'về bờ' trong năm nay

Thị trường
(VNF) - Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, giá vàng SJC có thể tiếp tục giảm nếu giá vàng thế giới giảm.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".