Năm 2019, Công ty Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) đạt hơn 43.000 tỷ đồng doanh thu và 4.200 tỷ đồng lợi nhuận, vượt qua lợi nhuận lĩnh vực ô tô của Thaco và tương đương với Toyota Việt Nam năm trước đó.
Công ty Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) lãi bao nhiêu trong năm 2019?
Thị trường ô tô năm những năm gần đây diễn ra rất sôi động với doanh số bán ra tăng trưởng đều đặn. Riêng năm 2019, thị trường ô tô tăng trưởng doanh số 11%, tương đương thêm 29.256 chiếc xe mới được bán ra.
Toyota Việt Nam, THACO và TC Motor (Hyundai Thành Công) là 3 cái tên dẫn đầu. Tổng doanh số bán hàng của 3 "ông lớn" chiếm tới gần 60%. Các doanh nghiệp còn lại chia nhau phần nhỏ.
Trong đó, TC Motor, đối tác phân phối chính thức của hãng xe Hyundai tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, vươn lên đứng thứ 2 thị trường với 69.916 xe bán ra (không bao gồm xe thương mại), chiếm 18,6% thị phần, vượt qua THACO và chỉ chịu xếp sau Toyota Việt Nam.
Đà bứt phá của TC Motor đến từ hàng loạt mẫu xe đô thị nhỏ gọn như Hyundai Grand i10 hay Accent. Ở phân khúc cao, Hyundai Tucson và Santafe phiên bản mới cũng nằm trong top xe bán chạy nhất phân khúc.
Thành công về thị phần mang về lợi nhuận ròng hàng nghìn tỷ đồng cho ông chủ TC Motor. Được thành lập từ năm 1999, Công ty TNHH cơ khí Thành Công mới ra đời khi đó tập trung vào các dòng xe công nghiệp như tải, xe đầu kéo.
Đến năm 2007, Thành Công trở thành đối tác chính thức của Hyundai tại Việt Nam. Hai năm sau đó, Công ty cổ phần Hyundai Thành Công mới được thành lập và đảm nhiệm vai trò lắp ráp, phân phối xe du lịch nhãn hiệu Hyundai tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công đặt tại Ninh Bình, có vốn đầu tư 40 triệu USD đi vào hoạt động từ đầu năm 2011.
Kế hoạch chuyển đổi từ xe công nghiệp sang xe du lịch đưa Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) trở thành một trong những doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam. Công ty có hệ thống trên 70 showroom Hyundai trên khắp cả nước và là đơn vị phân phối ô tô lớn nhất không nằm trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Năm 2019, công ty đạt doanh thu 43 nghìn tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2018. Có thể thấy, quy mô của TC Motor đã tương đương với Thaco. Năm 2019, mảng bán xe của Thaco đạt doanh thu hơn 46 nghìn tỷ đồng.
Cùng với doanh thu, lợi nhuận của TC Motor cũng nằm trong nhóm dẫn đầu với 4.200 tỷ đồng, vượt qua lợi nhuận mảng ô tô của Thaco (3.670 tỷ đồng) và tương đương với Toyota Việt Nam năm 2018.
Về tài sản, tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của TC Motor đạt 10.231 tỷ đồng. Trong đó công ty có lượng tiền mặt dồi dào lên tới gần 3.000 tỷ đồng, hàng tồn kho chỉ duy trì thấp, đạt 741 tỷ đồng. Công ty cũng ghi nhận gần 7.400 tỷ đồng lợi nhuận lũy kế.
Siêu lợi nhuận từ mảng kinh doanh ô tô cho phép Thành Công mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Những năm gần đây Thành Công tái cơ cấu thành mô hình tập đoàn với 2 mảng kinh doanh chính là công nghiệp ô tô và đầu tư kinh doanh bất động sản.
Ngoài ra, hệ sinh thái mảng bất động sản của tập đoàn Thành Công còn được hoàn thiện bởi một số đơn vị thành viên khác như Công ty cổ phần Xây dựng Thành Công số 3 chuyên trong lĩnh vực xây dựng các dự án bất động sản hay Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Cổ Loa đang triển khai dự án đầu tư xây mới và nâng cấp Khách sạn Thủy Tọa với diện tích gần 10.000m2
Ngoài bất động sản, gần đây Tập đoàn Thành Công còn được đồn đoán muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, với việc đầu tư vào Eximbank. Tuy vậy đến nay chưa có thông tin chính thức nào được công bố về khoản đầu tư này và đại diện liên quan đến Thành Công cũng chưa xuất hiện trong ban lãnh đạo của Eximbank.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.