Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Trong những năm qua, cùng với Thái Lan, Indonesia được xem là những công xưởng sản xuất, cung ứng ô tô cho các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng như một số thị trường khác trên thế giới.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang kéo dài cùng với sự phục hồi chậm chạp của hoạt ngành sản xuất kinh doanh ô tô khiến Indonesia đang đối mặt nguy cơ mất thị phần xuất khẩu ô tô vào tay Thái Lan, Việt Nam...
Indonesia chủ yếu xuất khẩu các mẫu ô tô cỡ nhỏ, xe SUV, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi
Theo Detikoto, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Indonesia. Tính đến sáng ngày 17/5, quốc gia này đã có 17.025 ca nhiễm và 1.089 ca tử vong do dịch bệnh Covid-19. Indonesia trở thành một trong những quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất Đông Nam Á, chỉ sau Singapore (27.356 ca nhiễm). Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề tại Indonesia trong đó có ô tô, vẫn chưa thể quay trở về trang thái “bình thường”. Trong khi đó, tại Thái Lan, Việt Nam… dịch bệnh Covid-19 đang dần lắng xuống và dần được kiểm soát nhờ những nỗ lực từ các cơ quan chức năng.
Trước thực trạng này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) lo ngại, Indonesia sẽ mất dần thị phần xuất khẩu ô tô vào tay Thái Lan, Việt Nam...
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) lo ngại, Indonesia sẽ mất dần thị phần xuất khẩu ô tô vào tay Thái Lan, Việt Nam...
Trong cuộc thảo luận trực tuyến vừa được MarkPlus tổ chức mới đây, Yohannes Nangoi, Chủ tịch Gaikindo cho biết: “Những năm gần đây, Indonesia đã vươn lên cạnh trạnh với Thái Lan trong lĩnh vực sản xuất cũng như xuất khẩu ô tô. Tuy nhiên, với tình cảnh hiện tại, sản xuất ô tô tại Indonesia đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy vẫn chưa thể hoạt động lại. Điều này có thể khiến thị phần xuất khẩu ô tô của Indonesia rơi vào tay Thái Lan và thậm chí có thể là Việt Nam”.
Theo Nangoi, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Thái Lan đang từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19. Dịch bệnh Covid-19 tại Thái Lan, Việt Nam được kiểm soát tạo điều kiện cho các nhà máy sản xuất ô tô hoạt động trở lại.
"Tình hình kiểm soát dịch bệnh của Thái Lan tốt hơn Indonesia, bên cạnh đó cũng phải thấy rằng Việt Nam đã sẵn sàng. Chúng tôi lo lắng rằng thị phần phần xuất khẩu ô tô của Indonesia sẽ mất dần vào tay các quốc gia đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19”, - ông Nangoi chia sẻ thêm.
Lượng ô tô xuất khẩu của Indonesia trong năm 2020 dự đoán sẽ giảm khoảng 50%
Nangoi dự đoán xuất khẩu ô tô của Indonesia trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 50%. Trước đó, Indonesia từng đặt mục tiêu xuất khẩu 350.000 – 450.000 ô tô các loại trong năm 2020. Tuy nhiên, với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng ô tô xuất khẩu dự kiến sẽ giảm xuống mức 175.000 – 200.000 xe.
Cả Thái Lan, Indonesia đều nằm trong top đầu những quốc gia xuất khẩu ô tô nhất sang Việt Nam. Có những thời điểm Indonesia đã vượt Thái Lan về lượng ô tô xuất khẩu sang Việt Nam, tuy nhiên trong tháng 4/2020 cục diện đã thay đổi. Lượng xe Thái Lan xuất khẩu sang Việt Nam chiếm tới 2.419 xe, gấp đôi lượng xe Indonesia (1.207 xe) xuất khẩu vào Việt Nam.
Ngoài việc nhập khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu ô tô. Vào cuối năm 2019, lô xe KIA gồm 120 chiếc KIA Cerato bản Deluxe sản xuất tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam đã được Trường Hải (THACO) xuất khẩu sang thị trường Myanmar. Bước sang tháng 2/2020, THACO tiếp tục xuất khẩu 40 xe du lịch Kia Grand Carnival (hay còn gọi là Sedona) phiên bản máy dầu 2.2L sang Thái Lan.
Lô xe KIA Cerato được Trường Hải (THACO) xuất khẩu sang Myanmar
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) đã đề xuất Chính phủ Indonesia xem xét một số biện phát nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước, đồng thời tạo động lực giúp ngành ô tô Indonesia nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.
Theo Nangoi, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia đã đề xuất với Bộ Công nghiệp 3 phương án, bao gồm nới lỏng chính sách thuế, phí ô tô, giảm bớt các rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu phụ tùng, linh kiện ô tô, ô tô nguyên chiếc và tối ưu hóa năng lực sản xuất.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.