Kết quả kinh doanh quý III/2021: VPBank vững vàng vượt qua đại dịch, sẵn sàng hồi phục
Hà Thu -
29/10/2021 18:00 (GMT+7)
(VNF) - Sự chủ động trong các kế hoạch ứng phó, linh hoạt trong hoạt động kinh doanh và hỗ trợ khách hàng giúp VPBank vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế trong hơn 10 năm qua, đồng thời có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược sống chung cùng Covid.
Kết quả kinh doanh quý III/2021: VPBank vững vàng vượt qua đại dịch, sẵn sàng hồi phục.
Chủ động hỗ trợ cộng đồng và khách hàng
Kể từ khi dịch Covid bùng phát, một trong những mục tiêu trọng tâm của VPBank là hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch. Mục tiêu này được đặc biệt chú trọng trong quý III/2021, thời điểm mọi hoạt động kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất trong nhiều năm qua.
Kết thúc quý III, VPBank đã hỗ trợ giảm lãi suất cho hơn 238 nghìn khách hàng. Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm xã hội, chung tay phòng chống dịch bệnh cũng được VPBank tích cực thực hiện. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, VPBank đã đóng góp cho cộng đồng với tổng ngân sách gần 500 tỷ đồng.
Các chính sách tín dụng cũng đã được VPBank điều chỉnh tập trung ở hai phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là hai phân khúc chiến lược của ngân hàng và cũng là hai phân phúc chịu nhiều tác động tiêu cực nhất từ đại dịch Covid-19.
Tính đến cuối tháng 9, tín dụng ngân hàng hợp nhất đạt hơn 349 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 8,1% so với cuối năm 2020, trong đó tại ngân hàng riêng lẻ tăng 11,6%. Nhờ những sự điều chỉnh và hỗ trợ kịp thời, VPBank đã chung sức giúp cho hàng trăm nghìn khách hàng vượt qua đại dịch, dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn để chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.
Vượt qua đại dịch
Song song với các hoạt động, chính sách hỗ trợ khách hàng và cộng đồng, các biện pháp tăng cường chất lượng tài sản và duy trì hoạt động kinh doanh bền vững đã được ngân hàng thực hiện hiệu quả. Với việc kiểm soát chất lượng tín dụng, tỷ lệ cho vay tín chấp cuối tháng 9/2021 của ngân hàng hợp nhất giảm từ 29% ở thời điểm cuối năm 2020 xuống 25%.
Tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 02 của ngân hàng riêng lẻ được kiểm soát ở mức 1,78% tại 30/9/2021. VPBank chủ động trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch. Chi phí dự phòng hợp nhất đến cuối tháng 9 là 13.631 tỷ đồng. Riêng trong quý III, ngân hàng đã dành 4.979 tỷ đồng cho chi phí dự phòng, tăng 18,6% so với quý II.
Mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và an toàn của ngân hàng còn được củng cố bởi các chỉ tiêu an toàn được đảm bảo và thận trọng hơn mức yêu cầu của cơ quan quản lý. Tại thời điểm cuối tháng 9/2021, tỷ lệ CAR theo Thông Tư 41 của ngân hàng đạt 12,42%, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng bền vững của ngân hàng.
Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của ngân hàng đạt 33.231 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cũng kỳ năm trước. Các nguồn thu của ngân hàng tiếp tục được đa dạng hóa nhằm giảm thiểu các tác động từ thị trường và đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận ổn định. Thu nhập phí thuần từ hoạt động dịch vụ hợp nhất đạt 2.863 tỷ đồng, tăng 23,2% so với một năm trước đó. Bằng cách đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thông qua công cụ số hóa, thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất trong 3 quý vừa qua đạt 2.700 tỷ đồng, tăng 73,8% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, kiểm soát rủi ro và thu hồi nợ, thắt chặt chi tiêu và tối ưu hóa chi phí hoạt động cũng góp phần đáng kể giúp VPBank vượt qua giai đoạn khó khăn. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 9, chi phí hoạt động hợp nhất của VPBank đã giảm 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số CIR hợp nhất ở mức 23,7%, tiếp tục giữ VPBank trong nhóm ngân hàng có chỉ số CIR thấp nhất thị trường. Các chỉ số hiệu quả ROA, ROE hợp nhất tiếp tục nằm trong nhóm đầu thị trường, lần lượt đạt 2,8% và 21,6%.
Trong quý III, trong khi hoạt động kinh doanh của FE Credit bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội, hoạt động kinh doanh của ngân hàng mẹ đã trở thành điểm sáng. Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng mẹ đạt 20.404 tỷ đồng, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi doanh thu của ngân hàng riêng lẻ tiếp tục tăng trưởng mạnh, chi phí hoạt động tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ và giảm 5,6% so với cùng kỳ. Kết quả trên cho thấy năng suất và hiệu quả hoạt động của ngân hàng đang ngày càng được cải thiện. Điều này cũng được phản ánh rõ hơn ở chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức thấp nhất thị trường, 22%.
Có nghĩa là để thu về 100 đồng lợi nhuận, VPBank chỉ phải bỏ ra 22 đồng chi phí. Các chỉ số hiệu quả sử dụng vốn ROA và ROE của riêng ngân hàng mẹ cũng được cải thiện đáng kể. Tính đến cuối quý III, ROA và ROE của VPBank là 3,05% và 27,9%. Một năm trước, hai chỉ số này là 2,02% và 22,7%.
Các hoạt động đẩy mạnh nền tảng ngân hàng số cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME cũng đã mang lại những kết quả đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm, VPBank thu hút hơn 2,6 triệu khách hàng mới. Tổng số giao dịch qua nền tảng ngân hàng số VPBank Neo trong 9 tháng đạt hơn 95 triệu, tăng 2,24 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chính những thay đổi trong chiến lược tiếp cận khách hàng, tỷ lệ CASA của VPBank tiếp tục cải thiện ở mức 22,1%, tăng từ 18,8% ở thời điểm cuối quý II/2021, góp phần giảm chi phí vốn cho ngân hàng.
Tổng kết lại 9 tháng năm 2021, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 11.736 tỷ đồng, tăng 24,9% so với cùng kỳ. Riêng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ đạt 10.872 tỷ đồng, tăng 75,2% so với cùng kỳ.
Sẵn sàng phục hồi hậu Covid
Một trong những hoạt động đặc biệt quan trọng của VPBank trong quý III là thực hiện các kế hoạch tăng vốn theo đúng lộ trình, nhằm nâng cao năng lực tài chính và tạo điều kiện phục hồi cho các hoạt động kinh doanh sau đại dịch.
Ngân hàng đang trong quá trình hoàn tất phát hành 1,97 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu, đưa VPBank gia nhập nhóm các ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất. Nguồn vốn chủ sở hữu của VPBank tiếp tục được cải thiện mạnh trong tháng 10 này, khi ngân hàng cùng với đối tác SMBC Group của Nhật Bản chính thức hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 49% vốn điều lệ tại FE Credit.
Số vốn thu được từ thương vụ này dự kiến sẽ tăng tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất của VPBank lên mức trên 17%. Lượng vốn lớn có được sẽ giúp VPBank tăng cường mạnh mẽ năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động, có cơ sở để đầu tư mạnh hơn vào số hóa, cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh doanh khác, chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi tăng trưởng hậu Covid-19.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.