Khách quốc tế giảm 65%, 6 tỉnh Đông Nam Bộ 'bắt tay' kích cầu du lịch
Bích Thủy -
30/06/2020 16:11 (GMT+7)
(VNF) - 6 tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025. Các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP. HCM và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch.
Tại hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Liên kết - Phát triển- Bền vững” diễn ra ở Tây Ninh, lãnh đạo các tỉnh thành đã nêu tầm quan trọng việc liên kết phát triển dịch vụ du lịch cho cả vùng.
Năm tỉnh gồm Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đã cùng thành phố Hồ Chí Minh ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025. Liên kết này nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế giá trị tài nguyên du lịch của TP. HCM và năm tỉnh Đông Nam Bộ.
Ảnh minh họa: du lịch Tây Ninh
Nội dung liên kết gồm: công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển và liên kết sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.
Theo lãnh đạo UBND TP. HCM, năm 2019, Đông Nam Bộ đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,8% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 7 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng đó, ngành du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là niềm tự hào của vùng. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, trước diễn biến Covid-19, phần lớn các quốc gia đóng cửa biên giới, dừng các chuyến bay, hàng loạt các dịch vụ không thiết yếu cũng tạm thời ngưng hoạt động, chuỗi cung ứng hầu như bị đổ gãy.
Hơn 15 năm qua, du lịch đã được xác định là một trong chín ngành dịch vụ chủ yếu và đóng góp khoảng 11% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP. HCM.
Sau khi kiểm soát được dịch, các biện pháp trên được nới lỏng nhưng mặt trái của phòng chống dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó, du lịch là một trong những ngành bị thiệt nặng nề. Du khách cân nhắc kỹ khi chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, vùng Đông Nam Bộ đón 1,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 65% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, chiến lược, cách tiếp cận để ngành du lịch tiếp tục phát triển cũng phải thay đổi nhằm phù hợp với điều kiện thực tế trong giai đoạn mới. Đó là cách tiếp cận theo hướng tập trung phát triển thị trường du lịch nội địa và chuẩn bị phát triển thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm phù hợp.
Theo lãnh đạo thành ủy TP. HCM, về phát triển sản phẩm, nếu các tỉnh phối hợp với nhau sẽ tạo ra các tour có sắc thái khác nhau, đem lại hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thu hút khách đến nhiều hơn. Gắn với đó, lãnh đạo của sáu tỉnh, thành phố phối hợp đánh giá, phải chuẩn hoá trình độ các điểm đến đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Về vấn đề tiếp thị, lâu nay các địa phương tiếp thị cho các sản phẩm của mình nhưng nếu đã là vùng thì mỗi tỉnh tiếp thị cho mình và cho cả năm tỉnh còn lại. Như vậy, sẽ tăng tần suất quốc tế tiếp cận thông tin gấp năm lần.
Về vấn đề đào tạo nhân lực, mỗi tỉnh thành địa phương không thể mời chuyên gia quốc tế về dạy cho riêng mình. TP. HCM đã phối hợp với các trường đào tạo du lịch ở Úc, làm kế hoạch hỗ trợ nâng cấp du lịch TP. HCM và các tỉnh khác trên hai góc độ. Đó là đánh giá trình độ của các khách sạn, các điểm đến du lịch và đào tạo những người quản lý các khách sạn, điểm đến du lịch. Trước hết là đào tạo các trường du lịch của TP. HCM và các trường đó sẽ đào tạo cho các trường của các tỉnh khác trong vùng…
Để triển khai liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ, doanh nghiệp du lịch ở TP. HCM đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ trong vùng cùng giảm giá dịch vụ để hạ giá tour, kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân. Mức giảm giá được đề xuất 10-50%.
3 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng được công bố tại hội nghị, gồm: TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ”; TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Các tour chủ yếu có lịch trình 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000 đồng đến 1.679.000đồng/người.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone