Khách quốc tế giảm 65%, 6 tỉnh Đông Nam Bộ 'bắt tay' kích cầu du lịch

Bích Thủy - 30/06/2020 16:11 (GMT+7)

(VNF) - 6 tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025. Các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP. HCM và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch.

VNF
TP.HCM liên kết du lịch với 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ

Tại hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Liên kết - Phát triển- Bền vững” diễn ra ở Tây Ninh, lãnh đạo các tỉnh thành đã nêu tầm quan trọng việc liên kết phát triển dịch vụ du lịch cho cả vùng.

Năm tỉnh gồm Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đã cùng thành phố Hồ Chí Minh ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025. Liên kết này nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế giá trị tài nguyên du lịch của TP. HCM và năm tỉnh Đông Nam Bộ.

Ảnh minh họa: du lịch Tây Ninh

Nội dung liên kết gồm: công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển và liên kết sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Theo lãnh đạo UBND TP. HCM, năm 2019, Đông Nam Bộ đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,8% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 7 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng đó, ngành du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là niềm tự hào của vùng. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, trước diễn biến Covid-19, phần lớn các quốc gia đóng cửa biên giới, dừng các chuyến bay, hàng loạt các dịch vụ không thiết yếu cũng tạm thời ngưng hoạt động, chuỗi cung ứng hầu như bị đổ gãy.

Hơn 15 năm qua, du lịch đã được xác định là một trong chín ngành dịch vụ chủ yếu và đóng góp khoảng 11% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP. HCM.

Sau khi kiểm soát được dịch, các biện pháp trên được nới lỏng nhưng mặt trái của phòng chống dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó, du lịch là một trong những ngành bị thiệt nặng nề. Du khách cân nhắc kỹ khi chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, vùng Đông Nam Bộ đón 1,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 65% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, chiến lược, cách tiếp cận để ngành du lịch tiếp tục phát triển cũng phải thay đổi nhằm phù hợp với điều kiện thực tế trong giai đoạn mới. Đó là cách tiếp cận theo hướng tập trung phát triển thị trường du lịch nội địa và chuẩn bị phát triển thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm phù hợp.

Theo lãnh đạo thành ủy TP. HCM, về phát triển sản phẩm, nếu các tỉnh phối hợp với nhau sẽ tạo ra các tour có sắc thái khác nhau, đem lại hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thu hút khách đến nhiều hơn. Gắn với đó, lãnh đạo của sáu tỉnh, thành phố phối hợp đánh giá, phải chuẩn hoá trình độ các điểm đến đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Về vấn đề tiếp thị, lâu nay các địa phương tiếp thị cho các sản phẩm của mình nhưng nếu đã là vùng thì mỗi tỉnh tiếp thị cho mình và cho cả năm tỉnh còn lại. Như vậy, sẽ tăng tần suất quốc tế tiếp cận thông tin gấp năm lần.

Về vấn đề đào tạo nhân lực, mỗi tỉnh thành địa phương không thể mời chuyên gia quốc tế về dạy cho riêng mình. TP. HCM đã phối hợp với các trường đào tạo du lịch ở Úc, làm kế hoạch hỗ trợ nâng cấp du lịch TP. HCM và các tỉnh khác trên hai góc độ. Đó là đánh giá trình độ của các khách sạn, các điểm đến du lịch và đào tạo những người quản lý các khách sạn, điểm đến du lịch. Trước hết là đào tạo các trường du lịch của TP. HCM và các trường đó sẽ đào tạo cho các trường của các tỉnh khác trong vùng…

Để triển khai liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ, doanh nghiệp du lịch ở TP. HCM đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ trong vùng cùng giảm giá dịch vụ để hạ giá tour, kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân. Mức giảm giá được đề xuất 10-50%.

3 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng được công bố tại hội nghị, gồm: TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ”;  TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Các tour chủ yếu có lịch trình 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000 đồng đến 1.679.000đồng/người.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.