Khăn lụa Khaisilk ‘made in China’: Do nhân viên tự ý mua hàng Trung Quốc?
Lê Nguyễn -
30/10/2017 08:10 (GMT+7)
(VNF) – Báo cáo kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "made in China" sau đó khâu nhãn "Khaisilk made in Việt Nam" để bán cho khách hàng.
Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa có báo cáo số 3009/BC-QLTT gửi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai.
Theo báo cáo, cửa hàng 113 Hàng Gai do bà Nguyễn Thị Thu Nga là chủ hộ kinh doanh, có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể số 01c8003643 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp.
Tại thời điểm kiểm tra, bà Nga thừa nhận do sơ suất trong quản lý, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "made in China" sau đó khâu nhãn "Khaisilk made in Việt Nam" để bán cho khách hàng. Việc này xuất phát từ nhu cầu mua khăn lụa tăng đột biến dịp 20/10.
Tổng số hàng hóa cơ sở đã mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc, còn tồn 56 chiếc. Giá niêm yết sản phẩm là 644.000 đồng/chiếc, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng.
Cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Theo đại diện Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, đây mới là báo cáo sơ bộ ban đầu của cuộc kiểm tra đột xuất trưa ngày 27/10 vừa qua tại cửa hàng này, chưa phải kết luận vụ việc liên quan tới chuyện hệ thống Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam. Hiện vụ việc vẫn đang trong giai đoạn xác minh làm rõ.
Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc khăn lụa Khaisilk gắn mác "made in China".
Trả lời báo chí về sự việc này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết "doanh nghiệp này (Khaisilk) đã có hành vi lừa dối người tiêu dùng. Nghĩa là họ sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.
"Hành vi đó làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta", Bộ trưởng nói.
Trong một diễn biến liên quan, ciều 27/10, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết cơ quan này đã bước đầu chỉ đạo các cơ quan thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội có những động thái hợp lý trong quyền hạn và trách nhiệm của mình để đánh giá việc chấp hành pháp luật, nghĩa vụ về thuế trong bán hàng, kê khai... của doanh nghiệp Khaisilk.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.