Các thị trường truyền thống đồng loạt giảm cầu, Trung Quốc mở cửa thị trường, các quốc gia cạnh tranh đang trỗi dậy mạnh mẽ đang là những khó khăn bủa vây dệt may Việt Nam.
Dệt may Việt Nam được dự báo gặp nhiều khó khăn.
Đồng loạt giảm cầu ở nhiều thị trường
Nhiều chuyên gia nhận định 2023 sẽ là một năm thật sự khó khăn khi hầu hết các dự báo về kinh tế thế giới, thị trường tài chính, tiền tệ đều có xu hướng tiêu cực. Đặc biệt, đối với ngành dệt may, dự báo tổng cầu thế giới 2023 sẽ chỉ tăng trưởng từ 2,5-4%, một tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với các năm trước. Các thị trường xuất khẩu (XK) chính của dệt may Việt Nam cũng có xu hướng giảm, đặc biệt hai thị trường chính là EU và Trung Quốc.
Kim ngạch XK dệt may của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 2,6 tỷ USD, giảm 38,5% so với cùng kỳ, trong đó XK sợi đạt 225 triệu USD, giảm 52% cùng kỳ 2021, XK hàng may mặc đạt 2,39 tỷ USD, giảm 36% cùng kỳ. Một số thị trường XK chủ lực của Việt Nam cũng đều có xu hướng giảm như thị trường Mỹ giảm đến 46% so với cùng kỳ; thị trường EU lần đầu chứng kiến sự sụt giảm đến 25%; thị trường Trung Quốc giảm 54%; thị trường Nhật Bản giảm 17% …
Đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 1/2023 mặc dù tăng 6,4% so với cùng kỳ, nhóm cửa hàng bách hóa tăng 17,5% nhưng mặt hàng quần áo chỉ tăng trưởng 2,5%. Điều này cho thấy tồn kho mặt hàng dệt may tại thị trường này còn lớn. Với EU, mặc dù chính sách tiền tệ thắt chặt bắt đầu có tác dụng, nhưng với việc lạm phát “hạ nhiệt” nhanh có thể có rủi ro về cầu đang suy yếu và giá sẽ giảm. Đặc biệt là việc Trung Quốc mở cửa sẽ tạo ra nhiều áp lực đối với các quốc gia XK dệt may.
Ông Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đánh giá khi Trung Quốc thực hiện chính sách “zero COVID”, nhiều quốc gia đang phát triển có thể hưởng lợi khi chuỗi cung ứng dịch chuyển. Tuy nhiên, với việc mở cửa của thị trường này, hàng triệu lao động trong các ngành nghề bắt đầu quay trở lại và tham gia chuỗi cung ứng, giá các đơn hàng có xu hướng xấu đi do Trung Quốc có lợi thế rất lớn về nguồn lao động và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, nhất là khi dệt may Trung Quốc đang đứng đầu thế giới.
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Vinatex cũng nhận định, thị trường thế giới chưa có tín hiệu rõ ràng của phục hồi và còn nhiều diễn biến trái chiều. Trong khi đó, Trung Quốc quay trở sản xuất làm nguồn cung tăng đột biến nhưng nhu cầu trên thế giới vẫn chưa phục hồi, gây áp lực lớn lên giá sản xuất hàng hóa; cùng với đó, Ấn Độ quyết tâm phục hồi bằng nhiều chính sách hỗ trợ dệt may sau 1 năm thất bát; Bangladesh trên đà khẳng định lợi thế cạnh tranh trong ngành may khi là quốc gia duy nhất tiếp tục tăng trưởng trong quý IV/2022 vừa qua. Do đó, dệt may Việt Nam sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức lớn trước mắt và cả trong năm 2023.
Cân nhắc các chương trình đầu tư
Theo số liệu báo cáo, trong những tháng đầu năm 2023, dệt may Việt Nam vẫn khá thiếu đơn hàng. Ví dụ, với ngành may, đa số các đơn vị mới có đơn hàng hết tháng 2/2023; đơn hàng các tháng sau rất thấp tải; đơn hàng có xu hướng nhỏ lẻ, phức tạp hơn; giá gia công giảm và cạnh tranh cao. Nhu cầu về sợi sẽ tăng, nhưng giá chỉ cải thiện sau khoảng 3 tháng tới khi cơ bản hết tồn kho. Dự báo các đơn hàng ngành may sẽ phục hồi vào quý II/2023, tuy nhiên sẽ phải cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc.
Ông Thân Đức Việt – Tổng giám đốc May 10, cho rằng năm 2023 không nằm ngoài xu hướng khó khăn của thị trường. May 10 đã lên kế hoạch và đưa ra chiến lược: “Phòng thủ chắc - Bảo toàn lực lượng - Thắt lưng buộc bụng”. Riêng đối với thị trường, May 10 đưa ra chiến lược “chọn việc khó” nhằm đưa ra các giải pháp và mục tiêu công việc cho từng cá nhân, từ vị trí tổng giám đốc cho tới các phòng/ban để đảm bảo việc làm cho năm 2023.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường khuyến nghị các đơn vị trong hệ thống tiếp tục duy trì, kiểm soát dòng tiền, vốn lưu động trong 6 tháng đầu năm, tiết kiệm nguồn lực để giảm khoản vay ngân hàng. Đáng chú ý, ông Trường lưu ý, doanh nghiệp dệt may cần cân nhắc các chương trình đầu tư dự kiến của 6 tháng đầu năm; chấp nhận tổ chức sản xuất linh hoạt, đủ bù chi phí trong 4 tháng đầu năm, đảm bảo việc làm là mục tiêu ưu tiên, cũng như kiểm soát những khoản chi phí không cấp bách…
3 kịch bản tăng trưởng năm 2023 của dệt may
Trước những diễn biến khó lường của thị trường, Vinatex đã xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng của dệt may Việt Nam. Ở kịch bản thứ nhất, Vinatex dự đoán trong điều kiện diễn biến xấu, kinh tế thế giới đi vào suy thoái, kim ngạch XK năm 2023 có thể còn thấp hơn năm 2022, khoảng 5%.
Với mức kịch bản tốt hơn, Vinatex cho biết, nếu đến quý III/2023, các yếu tố bất định về giảm lạm phát, lãi suất vẫn chưa đứng lại hay giảm xuống thì có khả năng kim ngạch XK sẽ duy trì ngang với năm 2022 (tăng trưởng 8,8%). Kịch bản tốt nhất xảy ra nếu đến hết quý II/2023, kinh tế thế giới về cơ bản ổn định mặt vĩ mô, xung đột địa chính trị cũng kết thúc. Khi đó ngành dệt may sẽ có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khoảng 4-5% so với năm 2022, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.