Khởi tố Bí thư Thành ủy TP Thái Nguyên Phan Mạnh Cường

Anh Vũ - 01/01/2022 21:03 (GMT+7)

(VNF) - Bí thư Thành ủy TP. Thái Nguyên Phan Mạnh Cường bị khởi tố vì tội "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước", liên quan đến sai phạm khi là trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

VNF
Ông Phan Mạnh Cường, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên.

Ngày 1/1, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can đối với ông Phan Mạnh Cường - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP. Thái Nguyên (nguyên trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên) về tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước” theo điều 179 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra đối với ông Phan Mạnh Cường.

Trước đó, ngày 30/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước” xảy ra tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên năm 2014.

Liên quan đến vụ việc, hồi tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ đã công khai kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 2010 đến 2018) và chỉ ra các dự án xây dựng khu công nghiệp Điềm Thụy (khu A và khu B), khu công nghiệp Sông Công II, dự án cụm công nghiệp An Khánh 1 để xảy ra nhiều sai phạm.

Những sai phạm tại các dự án này đều liên quan đến trách nhiệm của ông Phan Mạnh Cường, nguyên trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, hiện là bí thư TP. Thái Nguyên.

Trước đó, vào tháng 8/2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên họp, thông qua kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2010 - 2015 và cá nhân ông Phan Mạnh Cường, nguyên bí thư Đảng ủy, trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, kiêm giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp các nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên, Đảng ủy các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, để đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, đầu tư xây dựng.

Cá nhân ông Phan Mạnh Cường, với tư cách là bí thư Đảng ủy các khu công nghiệp Thái Nguyên các khóa 1 và 2; tỉnh ủy viên, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Sông Công nhiệm kỳ 2015 - 2020, trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, kiêm giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp giai đoạn 2013 - 2019, phải chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với các vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Cũng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên, ông Phan Mạnh Cường vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; tham mưu, đề xuất làm trái các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, trong đầu tư xây dựng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.