'Không nên khuyến khích nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ'

Khánh Tú - 16/08/2024 11:45 (GMT+7)

(VNF) - Kinh nghiệm các nước trên thế giới và thực tế Việt Nam không nên khuyến khích nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ. Đây là kênh chúng ta phải nắn, nếu không sẽ để lại hậu quả lớn

Thị trường TPDN phát triển “gập ghềnh”

Phát biểu tại Hội thảo “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp, bền vững” do tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 16/8, TS Cấn Văn Lực cho biết, mặc dù con đường phát triển tương đối gập ghềnh và trồi sụt nhưng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phục hồi khá tích cực trong thời gian gần đây.

Ông dẫn chứng, tổng quy mô phát hành TPDN 7 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 183,02 nghìn tỷ đồng, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, xu hướng mua lại TPDN cũng đã giảm dần, với khoảng hơn 38,4 nghìn tỷ đồng TPDN đã được mua lại trước hạn trong nửa đầu năm 2024, giảm 64% so với cùng kỳ.

Hội thảo “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp, bền vững”.

Nhận định về triển vọng thị trường TPDN trong thời gian tới, TS Cấn Văn Lực cho rằng thị trường sẽ phục hồi tích cực hơn nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ như tình hình kinh tế vĩ mô được dự báo khả quan, lãi suất thấp giúp giảm chi phí vốn từ phát hành trái phiếu cùng với những quy định, chiến lược hỗ trợ phát triển thị trường TPDN nói chung và thị trường TPX nói riêng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Minh, Phó Trưởng ban Quản lý đăng ký trái phiếu, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam cho biết: “Tính đến ngày 28/06/2024, tổng giá trị TPDN đăng ký tại VSDC đạt khoảng 3,4 triệu tỷ đồng, tương đương 33,8% GDP. Mặc dù con số này còn khá khiêm tốn so với một số nước trong khu vực như Malaysia (56,3% GDP) hay Singapore (38,9% GDP nhưng có thể thấy rằng sau thời gian dài ‘đóng băng’, thị trường TPDN bắt đầu ‘ấm lại’”.

Tuy nhiên, ông Minh cũng cho rằng thị trường TPDN vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Cơ cấu nhà đầu tư TPDN tại Việt Nam còn khá mất cân đối. Theo thống kê, các ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 55% tổng giá trị TPDN lưu hành. Tiếp theo là các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư với khoảng 18%, nhà đầu tư cá nhân chiếm 15%, công ty bảo hiểm và quỹ hưu trí chỉ chiếm 9%, trong khi các tổ chức nhà nước sở hữu gần như không đáng kể, đại diện Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam dẫn chứng.

Bên cạnh đó, khung pháp lý chưa đồng bộ và toàn diện, thiếu các quy định cụ thể về quản lý rủi ro, bảo vệ nhà đầu tư cũng là yếu tố khiến thị trường TPDN chưa phát triển theo đúng tiềm năng. Chưa kể, chất lượng thông tin công bố của doanh nghiệp phát hành còn hạn chế, thiếu các công cụ đánh giá tín nhiệm độc lập và đáng tin cậy còn nhà đầu tư cá nhân lại thiếu kiến thức và kỹ năng đánh giá rủi ro TPDN.

Nên để nhà đầu tư tổ chức 'khơi thông' thị trường TPDN

Ông Tô Trần Hoà, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, UBCKNN thừa nhận: Thị trường TPDN vẫn còn một số tồn tại hạn chế, cần được giải quyết để đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định. Việc cải thiện tính minh bạch, tăng cường quản lý và giám sát, cũng như nâng cao chất lượng tổ chức phát hành là những giải pháp cần thiết để khắc phục các tồn tại này. Chỉ khi đó, thị trường TPDN mới thực sự trở thành kênh huy động vốn hiệu quả và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp Việt Nam, là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng đầu tư.

Ông Tô Trần Hòa cho rằng vẫn cần khắc phục nhiều hạn chế để khơi thông thị trường TPDN.

Đối với các giải pháp phát triển bền vững thị trường TPDN ở Việt Nam, ông Hòa cho rằng cần tập trung thúc đẩy việc chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng gắn với niêm yết; tăng cường vai trò và trách nhiệm của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm. Đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan như các quy định về phát hành trái phiếu riêng lẻ theo hướng khuyến khích doanh nghiệp phát hành TPDN riêng lẻ chỉ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinRatings, cho rằng ngoài minh bạch thông tin, chúng ta cũng cần tập trung thay đổi chính sách, khuyến khích sự tham gia của nhóm nhà đầu tư tổ chức.

“Hiện cơ sở nhà đầu tư TPDN của Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngân hàng thương mại và nhà đầu tư cá nhân. Còn các định chế tổ chức bao gồm công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư trái, quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ hưu trí và các công ty đầu tư tài chính còn tham gia rất hạn chế. Kinh nghiệm các nước trên thế giới và thực tế Việt Nam không nên khuyến khích nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ. Đây là kênh chúng ta phải nắn nếu không sẽ để lại hậu quả lớn”, ông Thuân nói.

Ngoài ra, đại diện FiinRatings cũng gợi mở về việc thành lập một số tổ chức cung cấp dịch vụ bảo lãnh tín dụng, trong đó có bảo lãnh trái phiếu được thực hiện ngoài các tổ chức tín dụng. Các định chế cung cấp dịch vụ bảo lãnh sẽ góp phần tạo chất xúc tác và niềm tin để các nhà đầu tư tham gia thị trường, từ đó kích thích phát triển cơ chế đầu tư và đưa dòng tiền nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp vào kênh đầu tư dài hạn thay vì chỉ tập trung gửi tại ngân hàng như hiện nay.

Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".