'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Anh Lê Văn Toàn, chủ nhà hàng Ông Toàn (số 202 Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. Đà Nẵng), cho biết thời điểm này muốn làm ăn được thì phải lên mạng quảng bá hình ảnh, chủ động tìm khách thông qua các nền tảng mạng xã hội. Theo anh Toàn, hiện nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh, sa thải lao động, sinh viết tốt nghiệp khó tìm việc làm, nên cố gắng kiếm ít vốn liếng khởi nghiệp bám trụ lại thành phố. Chính vì vậy nhiều người đổ xô đi mở nhà hàng, cà phê nên chỉ trong thời gian ngắn, nhà hàng quán ăn mọc như nấm buộc phải tìm mọi cách thu hút khách hàng.
“Chúng tôi kể từ khi mở nhà hàng lập 1 trang fanpage thường xuyên đăng hình các món ăn và chịu khó chia sẻ trên nhiều hội nhóm facebook, zalo có đông thành viên. Đồng thời bỏ thêm mỗi tháng 2 triệu đồng để chạy quảng cáo trên facebook. Với cách làm như vậy, nhà hàng Ông Toàn đã thu hút được nhiều hàng hơn, duy trì doanh thu ổn định”, anh Toàn chia sẻ.
Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc CTCP nông nghiệp CNC Davina, có siêu thị Davina Farm tại 70 Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu), cho biết đơn vị đã triệt để ứng dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Ngoài 1 trang website, 1 trang fanpage luôn cập nhật quảng bá khoảng 800 sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, công ty còn đưa hàng lên 4 sàn thương mại điện tử lớn là Sendo, Shopee, Tiki, Lazada.
“Chúng tôi sử dụng phần mềm quản trị, ngồi một chỗ có thể biết được mỗi ngày tại chuỗi cửa hàng bán trực tiếp bao nhiêu sản phẩm, doanh thu bao nhiêu; rồi trên các sàn thương mại bán bao nhiêu, trên web và fanpage bán bao nhiêu, hàng nào bán chạy, hàng nào khách phản hồi nhiều… Mục tiêu của chúng tôi là khách ngồi tại nhà, sản phẩm đến tận cửa”, ông Minh nói.
Với việc ứng dụng công nghệ, từng sản phẩm của công ty đều được đưa lên không gian mạng với hình ảnh, giá cả, tiêu chuẩn rõ ràng. Khách có nhu cầu chỉ cần bấm trên điện thoại thông minh đặt hàng, chuyển khoản, trong thời gian nhanh nhất sẽ được giao hàng tận nhà, đúng chất lượng. “Trong thời điểm đại dịch phức tạp, khách hàng ngại mua sắm trực tiếp, điều này đòi hỏi các đơn vị kinh doanh phải chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới bắt kịp thị hiếu, nhịp sống của xã hội. Nếu cứ giữ mô hình kinh doanh cũ sẽ thất bại”, ông Minh cho hay.
Có thể thấy, trong và sau dịch Covid-19, kinh tế số Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn, với nhiều sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số được ra đời và áp dụng, làm thay đổi các mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống.
Theo ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Công ty Giày BQ, mạng xã hội, nền tảng số đang dần là lợi thế của doanh nghiệp. Tất cả các tài liệu, hồ sơ, vật tư của doanh nghiệp ngày nay cơ bản đều được số hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Trước muốn tìm thông tin gì phải đi lục dữ liệu, tập hợp, làm báo cáo có khi mất cả tuần, khiến việc ra quyết định chậm, mất cơ hội. Giờ đây, vào hệ thống, tất cả dữ liệu được số hóa, ai cũng có thể xem, trích xuất, sử dụng thời gian xử lý công việc nhanh hơn, nhân sự cần ít hơn. Nhờ chuyển đổi số đã giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả rõ rệt…
Đà Nẵng thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số và dẫn đầu về an toàn thông tin, thương mại điện tử của cả nước. Kinh tế số chiếm tối thiểu 20% GRDP của thành phố (công nghiệp CNTT chiếm tối thiểu 10% GRDP); tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 7%; có 1.000 bộ dữ liệu mở, công khai cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp sử dụng, phục vụ tạo ra sản phẩm mới; có 3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân, ít nhất 5 doanh nghiệp doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm.
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, kinh tế số phải là trọng tâm trong đề án chuyển đổi số đồng thời là giải pháp chính để phát triển Đà Nẵng trong giai đoạn tới, vì vậy, Đà Nẵng sẽ ưu tiên phát triển doanh nghiệp công nghệ số địa phương, như: đặt hàng sản phẩm hoặc đề tài khoa học cho doanh nghiệp, hỗ trợ về thuế, phí; hỗ trợ, khuyến khích chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang làm sản phẩm công nghệ số, phát triển nội dung số, kinh tế nền tảng số, thương mại điện tử và sản xuất thông minh, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số trong sản xuất, kinh doanh.
“Đà Nẵng xác định quan điểm chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; trong đó, đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, áp dụng toàn diện công nghệ số trong đời sống, sản xuất, kinh doanh, thực thi công vụ là cốt lõi; lấy xây dựng chính quyền số làm động lực và dẫn dắt phát triển kinh tế số, xã hội số”, ông Quảng nhấn mạnh.
Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, cho hay đến nay hơn 92% người dân Đà Nẵng sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet. Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động kinh doanh gần như phải hòa vào nhịp sống số mới không bị bỏ lại phía sau…
Cũng theo ông Thạch, để kinh tế số chiếm 20% GRDP Đà Nẵng trong 4 năm tới cần phải có lực lượng đông đảo doanh nghiệp số so với con số 7.000 hiện nay. Vì vậy, thành phố đang tạo dựng nền tảng hạ tầng CNTT hiện đại, thu hút thêm các dự án công nghệ lớn, có tính lan tỏa. Ngoài 2 khu CNTT tập trung đang hoạt động với hơn 132ha, Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Công viên phần mềm số 2 tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng để thu hút các dự án công nghệ.
Ông Thạch cho biết thêm, ngoài Danang IT Park, tập đoàn FPT đang đầu tư khu đô thị công nghệ trên diện tích 181ha tại Ngũ Hành Sơn với tổng vốn 1 tỷ USD, hiện đã hoàn thiện đi vào hoạt động khu FPT Complex rộng 5,9ha, mục tiêu thu hút 10.000 kỹ sư phần mềm (hiện đã có 3.400 kỹ sư làm việc). Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều dự án công nghệ mới có tính lan tỏa.
Nổi bật như tập đoàn công nghệ CMC xây dựng dự án Tổ hợp không gian sáng tạo tổng vốn 12.000 tỷ đồng trên diện tích 17,2ha tại Hòa Xuân. Tập đoàn Viettel đầu tư cao ốc 30 tầng để sản xuất phần mềm và công nghệ cao trên khu đất 8.000m2, tại Đảo Xanh, đầu cầu Trần Thị Lý.
Đến năm 2025, Đà Nẵng đặt ra 3 trụ cột chính của chuyển đổi số là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, ưu tiên phát triển mạnh kinh tế số tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới. Có thể thấy, nhịp sống kinh tế số Đà Nẵng đang chuyển động mạnh mẽ. Với việc đầu tư bài bản, đúng hướng hiện nay, tương lai không xa đây sẽ là ngành kinh tế chủ lực của Đà Nẵng.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.