KIS: Không loại trừ khả năng về một đợt giảm lãi suất tiếp theo

Minh Tâm - 07/08/2017 10:28 (GMT+7)

(VNF) - Về tác động chính sách, KIS đánh giá quyết định cắt giảm lãi suất trên mang tính thăm dò phản ứng thị trường do tâm lý thận trọng của NHNN. Trong trường hợp tích cực, không loại trừ khả năng về một đợt giảm tiếp khoảng 0,25% và kéo dài đến giữa năm 2018.

VNF
NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất?

Theo Báo cáo vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 8 của Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), điểm nhấn trong tháng qua là Quyết định 1424/QĐ-NHNN về việc cắt giảm lãi suất điều hành 0,25% và giảm 0,5% trần lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên.

Cụ thể, từ ngày 10/7, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,5%/năm xuống 6,25%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ với NHNN đối với ngân hàng giảm từ 7,5%/năm xuống 7,25%/năm.

Theo KIS, nền tảng cơ sở cho quyết định cắt giảm lãi suất đến từ 4 yếu tố. Thứ nhất, lạm phát được kiểm soát với biên độ tăng liên tục thu hẹp từ 5,22% tháng 1 xuống 2,52% tháng 7, đặc biệt lạm phát lõi chỉ dừng ở mức 1,3%. Thứ hai, diễn biến thị trường ngoại hối thuận lợi. Tiếp nữa, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng tích cực. Thứ tư, lãi suất trái phiếu chính phủ giảm.

Về tác động chính sách, KIS đánh giá quyết định cắt giảm lãi suất trên mang tính thăm dò phản ứng thị trường do tâm lý thận trọng của NHNN. Do đó, cần thời gian để đánh giá tác động của chính sách này. Trong trường hợp tích cực, không loại trừ khả năng về một đợt giảm tiếp khoảng 0,25% và kéo dài đến giữa năm 2018.

Hiện tại, KIS ghi nhận hàng loạt ngân hàng cắt giảm lãi suất cho vay. Cụ thể, 4 ngân hàng quốc doanh lớn đồng loạt giảm lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên. Cụ thể, Vietinbank và Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND về mức tối đa 6,5%/năm. BIDV giảm từ 0,5-1%/năm trong khi Vietcombank cũng điều chỉnh giảm 0,5%/năm. Bên cạnh đó còn có các NHTM Cổ phần như LienVietPostBank, VPBank, SHB, Sacombank,….

Trong bối cảnh hệ số NIM của hệ thống ngân hàng Việt Nam liên tục giảm trong thời gian qua, từ 3,07% năm 2013 xuống 2,69% năm 2016, KIS ghi nhận một số ngân hàng rục rịch giảm lãi suất huy động đầu vào. Cụ thể, Eximbank giảm lãi suất tiền gửi từ 0,1-0,2%/năm. VPBank cũng giảm lãi suất kỳ hạn 1 tháng xuống còn 4,8%/năm. Theo thống kê, nhìn chung lãi suất huy động 1 tháng đã giảm từ 0,25%-0,5%.

Một chỉ báo quen thuộc, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng liên tục giảm trong suốt tháng qua và tiến về gần vùng đáy hồi tháng 09/2016. Tính đến ngày 31/07, lãi suất qua đêm giảm 0,99 điểm% xuống 0,48%/năm, theo sau bởi kỳ hạn 1 tuần (0,63%/năm), 2 tuần (0,77%/năm).

Theo KIS, sự khác biệt khả năng vay vốn thông qua trái phiếu chính phủ của các ngân hàng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Cụ thể, những ngân hàng sở hữu lượng lớn trái phiếu chính phủ có thể sử dụng tài sản này làm tài sản bảo lãnh để vay lượng vốn giá rẻ từ NHNN.

Trong khi các NHTM Cổ phần với quy mô vốn hạn chế sẽ khó tiếp cận được nguồn vốn trên. Qua đó, thị trường liên ngân hàng ghi nhận sự dịch chuyển vốn ngắn hạn trong hệ thống.

KIS kỳ vọng lãi suất qua đêm sẽ giảm về đáy, 0,36%/năm, xuất hiện vào giữa tháng 9/2016, trước khi bật tăng trở lại vào các tháng cuối năm.

Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.