Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam:
“Báo chí là kênh thông tin quan trọng với các doanh nghiệp FDI”
Sau 12 năm, khởi đầu với mức đầu tư 670 triệu USD cho nhà máy SEV năm 2008, hiện tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã tăng gấp gần 26 lần lên tới trên 17,3 tỷ USD. Trong quá trình phát triển của Samsung nói riêng và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nói chung, báo chí có một vai trò vị trí to lớn, là kênh thông tin hết sức quan trọng.
Tính đến nay, Samsung tại Việt Nam có 6 nhà máy và 1 trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D). Trong đó, SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu; SEHC (TP.HCM) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á và SVMC là Trung tâm R&D lớn nhất của Samsung tại Đông Nam Á.
Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới đang được xây dựng tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 và sẽ tăng quy mô nhân lực từ 2.200 người hiện nay lên 3.000 người.
Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam nói chung và báo chí nói riêng đã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Samsung có thể triển khai và mở rộng các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
Không chỉ với Samsung, mà các nhà đầu tư FDI nói chung đều nhận thấy môi trường đầu tư tại Việt Nam ổn định hơn so với các nơi khác. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị tốt về hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực, rút gọn các thủ tục hành chính, giảm các thủ tục đầu tư kinh doanh để rút ngắn kế hoạch triển khai đầu tư của các doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, tôi tin rằng xu hướng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do vị thế của Việt Nam được cải thiện trên trường quốc tế sau chiến thắng của cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 và các hiệp định thương mại được ký kết thành công.
Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land (thành viên Van Phuc group):
“Báo chí là đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển”
Báo chí và doanh nghiệp luôn là những người bạn đồng hành trên bước đường phát triển và hội nhập. Trong xu thế phát triển mới của thời kỳ Cách mạng công nghệ 4.0, vai trò của báo chí ngày càng lớn mạnh hơn, là cầu nối liên kết thông tin giúp doanh nghiệp có thể bắt nhịp nhanh nhất xu thế phát triển không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp.
Ngược lại, các hoạt động diễn ra tại doanh nghiệp là chất liệu cho báo chí phản ánh thông tin đến các khách hàng, đối tác quan tâm… và qua đó bức tranh muôn màu của cuộc sống được thể hiện rõ nét hàng giờ, hàng ngày.
Tuy nhiên, sự bùng bổ về mặt thông tin và kênh truyền thông cũng dẫn đến không ít hệ lụy vì những thông tin tràn lan, chưa được kiểm chứng đầy đủ, gây ra sự nhìn nhận sai lệch và tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp, xã hội. Chính vì vậy, chúng ta rất cần một cơ chế thông tin minh bạch và các giải pháp ngăn ngừa thông tin không trung thực hay cố tình bị làm sai lệch, méo mó, qua đó từng bước nâng cao chất lượng và độ tin cậy của thông tin.
Trân trọng cảm ơn quý báo đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp, góp phần không nhỏ trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; phản ánh nhanh chóng tình hình kinh tế - xã hội cũng như đưa ra những dự báo, giúp doanh nghiệp định hướng kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu.
Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát, doanh nghiệp đều phải dừng các kế hoạch phát triển lại một nhịp, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, điều mong muốn nhất của doanh nghiệp là được báo chí hỗ trợ cùng doanh nghiệp phát triển.
Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh:
“Báo chí giữ vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin doanh nghiệp”
Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, báo chí nắm giữ vị thế rất quan trọng trong việc phản ánh, tuyên truyền thông tin đa dạng, kịp thời và chính xác mọi chuyển động của đời sống, đặc biệt là đối với lĩnh vực kinh tế. Giữa một thời đại mà công nghệ phát triển quá nhanh thì báo chí lại càng đóng vai trò quan trọng hơn, dẫn dắt, định hướng dư luận tiếp cận với các nguồn tin chân thực.
Bạn đọc nói chung và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nói riêng luôn đặt niềm tin và kỳ vọng đối với nền báo chí Việt Nam, thông qua từng bản tin, bài báo phản ánh thông tin đa chiều, khách quan và công tâm.
Xin kính chúc các anh chị nhà báo “Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc”, luôn tâm huyết với nghề, giữ vững bản lĩnh của người chiến sĩ trên mặt trận thông tin, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Giám đốc công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường:
“Báo chí là kênh thông tin lớn nhất”
Trong thời đại công nghệ 4.0, ngoài sự phát triển mạnh của báo chí, nó còn kéo theo sự phát triển đa dạng của các trang tin điện tử, mạng xã hội, tạo ra sự đa dạng hóa về việc chuyển tải thông tin đến mọi người. Tuy nhiên, báo chí chính thống vẫn luôn là kênh thông tin quan trọng trong việc tuyên truyền, triển khai các quy định của pháp luật đến với doanh nghiệp.
Có thể nói, báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ “win-win” mang tính đặc thù. Trong bối cảnh mạng xã hội lên ngôi và thông tin đa chiều như hiện nay, báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất.
Báo chí cổ vũ cái tốt, cái tích cực, điều chỉnh những cái chưa đúng, có xu hướng lệch lạc, lên án cái sai, những vi phạm của doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, làm cho môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
Nhờ báo chí chính thống, nhiều doanh nghiệp được bảo vệ quyền lợi của mình trước những thông tin dù chỉ là một tin đồn thất thiệt, thiếu khách quan, phiến diện. Trong quá trình đó, báo chí và nhà báo luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp đưa ra những thông tin khách quan, trung thực tới bạn đọc, tạo dư luận xã hội tích cực.
Thời gian qua, trong sự phát triển của mình, đại đa số các doanh nghiệp đều thực hiện những chiến dịch truyền thông thường xuyên thông qua báo chí bằng nhiều hình thức khác nhau với sự tư vấn chiến lược thông tin bài bản của các đơn vị báo chí - truyền thông. Sự tương hỗ đã khiến báo chí không chỉ là đối tác đối với doanh nghiệp mà còn là “bàn đạp” định hướng phát triển doanh nghiệp trong tương lai giúp nâng cao uy tín, thương hiệu của mình.
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Báo chí như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông khách quan, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông đến được với khách hàng, đối tác.
Trong bối cảnh hiện nay, thương hiệu đang được xem như nguồn tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp, báo chí đóng vai trò quan trọng bởi đây là kênh thông tin lớn nhất trong cộng đồng, có sức lan tỏa nhanh và đáng tin cậy.
Với những đóng góp giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp, hình ảnh của doanh nhân trên thương trường và trong xã hội, báo chí thực sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, thẳng thắn phê phán những hạn chế trở ngại của cơ chế chính sách, giúp doanh nghiệp luôn “sửa mình” ngày càng phát triển.
Ông Đàm Quốc Hiệp, Phó Chủ tịch Danko Group:
“Báo chí thực sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp”
Trong những năm gần đây, thế giới luôn biến động, xã hội không ngừng thay đổi, công tác truyền thông trở nên rất quan trọng, đặc biệt là đối với doanh nghiệp, thương hiệu được xem như nguồn tài sản vô hình.
Chính vì vậy, vai trò của báo chí trong việc truyền tải, giới thiệu thông tin của doanh nghiệp rất quan trọng bởi đây là kênh thông tin lớn nhất trong cộng đồng, có sức lan tỏa nhanh chóng và đáng tin cậy. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ khăng khít, hỗ trợ nhau.
Ngày nay, thông tin từ báo chí là nguồn thông tin quan trọng để doanh nghiệp nắm bắt chính sách, kết nối kinh doanh, đồng thời giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, ngược lại, báo chí cũng cần nhiều thông tin từ doanh nghiệp để truyền tải đến công chúng như doanh nghiệp, doanh nhân, sản phẩm, hoạt động từ thiện…
Trong thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng là cầu nối hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp, phát huy vai trò hỗ trợ truyền thông, kết nối doanh nghiệp tham gia các chuyên đề của báo chí, giúp báo chí truyền tải thông tin đến cộng đồng.
Sự tương tác, hỗ trợ qua lại giữa báo chí và doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay thật sự cần thiết và là quy luật của sự phát triển. Mong rằng mối quan hệ ngày càng bền chặt và cùng khai thác những giá trị để hai bên cùng đạt được kết quả mong muốn.
Để công tác truyền thông hiệu quả, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới báo chí phát huy hơn nữa vai trò của mình, kịp thời nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất các cấp hỗ trợ giải quyết nhanh chóng, đồng thời khai thác thông tin, ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến kinh doanh để phục vụ cho công tác xây dựng chính sách.
Đặc biệt, hậu COVID-19 doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra, rất mong báo chí là đầu mối kết nối, truyền thông, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Về phần mình, các doanh nghiệp sẽ luôn chủ động vận động, tuyên truyền doanh nghiệp tăng cường các mối liên kết với các cơ quan báo chí, khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn, chủ động chia sẻ thông tin để báo chí nắm bắt, truyền tải kịp thời; khai thác tối đa hiệu quả từ kênh báo chí để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc công ty CP Địa ốc Phú Đông (Phu Dong Group):
“Báo chí là đòn bẩy của doanh nghiệp phát triển”
Trong hoạt động của doanh nghiệp, báo chí đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là khi đưa thông tin chính xác đến khách hàng, tránh những lời đồn thổi sai sự thật có thể dẫn đến các vụ khủng hoảng truyền thông ngoài ý muốn. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí trong thời gian qua có thể nói nằm ở mức trung bình khá, chưa thật sự đạt mức tốt như kỳ vọng.
Trong bối cảnh nhiều người làm kinh tế như hiện tại, mỗi ngày có rất nhiều chương trình bán hàng từ các doanh nghiệp được đưa ra, nên việc cập nhật, chọn lọc thông tin và áp lực về bài vở của các báo đài là rất lớn.
Vì vậy, ở đâu đó của câu chuyện, doanh nghiệp và báo chí vẫn chưa hiểu hết về nhau. Chính vì vậy, nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi mong rằng thời gian tới báo chí sẽ tăng cường đồng hành cùng doanh nghiệp hơn, là một đòn bẩy để doanh nghiệp phát triển bằng việc cung cấp thông tin chính xác về doanh nghiệp tới khách hàng nhiều hơn nữa, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 bùng phát.
Trong thời gian qua, tôi đánh giá cao câu chuyện hỗ trợ doanh nghiệp của quý báo từ những cuộc hội thảo về bất động sản, tài chính, ngân hàng… những hội thảo này đã giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt nhất tới khách hàng, cơ quan chức năng… Giúp các bên hiểu hơn về chính sách cũng như hướng phát triển của doanh nghiệp. Xin chúc quý báo phát triển mạnh mẽ hơn, đồng hành nhiều hơn cùng doanh nghiệp.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.