TP. HCM gỡ vướng sổ hồng cho loạt dự án
(VNF) - Tại TP. HCM, Tổ công tác 1645 đã tích cực làm việc và có 165/200 dự án được gỡ vướng, tương đương với 84.055 căn nhà sẽ được cấp sổ hồng.

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Kết luận số 27-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW diễn ra ngày vào ngày 9 tháng 7 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định trong những năm qua, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của vùng chậm hơn tốc độ phát triển kinh tế và đây là một nguyên nhân dẫn tới tốc độ tăng trưởng của vùng chậm lại.
Nguyên nhân chính của việc chậm phát triển các dự án hạ tầng giao thông đường bộ là chưa đáp ứng được nguồn vốn dài hạn vì mỗi dự án đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư tại Việt Nam đa phần tập trung vào khối sản xuất, dịch vụ, hàng tiêu dùng nhanh, bất động sản và có khá ít nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ. Một lý do dễ hiểu: Đầu tư hạ tầng giao thông và hạ tầng năng lượng là đầu tư dài hạn, 15, 20, 25 năm hoặc hơn và các ưu đãi cho đầu tư dài hạn về hạ tầng giao thông ít hấp dẫn, đòi hỏi nguồn vốn lớn, tính rủi ro dài hạn cao, mức sinh lời không hấp dẫn so với các ngành khác khi nhìn vào bảng phân tích tài chính trước mắt.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, định hướng đến năm 2050, chúng ta thấy tổng chiều dài cao tốc đường bộ vào khoảng 9.014km và đường quốc lộ dài khoảng 29.795km.
Chia theo giai đoạn thì từ 2021-2025 mục tiêu làm xong 1.800km, đưa tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 3.000km. Giai đoạn 2026-2030 mục tiêu là hoàn thành khoảng 2.000km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 5.000km.
Để đạt được mục tiêu này thì nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng, một con số rất lớn đối với ngân sách quốc gia. Tính riêng cho giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn đầu tư để làm đường là 390.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 nguồn vốn cần là 510.000 tỷ đồng, phương thức huy động linh hoạt; huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) và vốn ngoài ngân sách.
Đó là quy hoạch và ước tính lượng vốn cần phải bỏ ra để đầu tư hoàn thành các chỉ tiêu quy hoạch nhưng khi nhìn thực tế, nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông là quá lớn đối với ngân sách quốc gia. Rất khó để cân đối đủ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư quy mô lớn như vậy cho nên cần lưu ý đến hướng tiếp cận vốn qua hoạt động M&A nhằm tối ưu hóa việc sử dụng vốn và tạo thị trường mua bán sôi động ngành hạ tầng giao thông.
Một dự án hạ tầng giao thông như cao tốc, (hoặc cảng biển, sân bay) sau khi hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác, chủ đầu tư có thể cân nhắc chào bán luôn quyền khai thác dự án để lấy nguồn thu đầu tư phát triển dự án tiếp theo. Với cách làm này, Chính phủ sẽ giảm áp lực ngân sách đầu tư cao tốc, tiết kiệm vốn và có thể giảm đến hơn 50% lượng vốn đầu tư.
Lấy ví dụ, một chủ đầu tư được giao đầu tư 25 cao tốc, trước mắt làm 10 cao tốc, mỗi cao tốc có chi phí đầu tư là 1 tỷ USD, chủ đầu tư cần nguồn vốn 25 tỷ USD để hoàn thành với thời gian 2 năm. Đầu tiên, chủ đầu tư này có thể bố trí 10 tỷ USD để đầu tư 10 cao tốc trong 2 năm. Sau khi hoàn thành 10 cao tốc đưa vào khai thác thì chủ đầu tư tiến hành luôn việc bán quyền khai thác 10 cao tốc ấy, (giả định) thu được 15 tỷ USD. Chủ đầu tư tiến hành đầu tư 15 cao tốc tiếp theo. Thay vì sẽ tốn một nguồn vốn là 25 tỷ USD để làm 25 cao tốc, chủ đầu tư chỉ cần 10 tỷ USD để làm ra 25 cao tốc.
Ngoài ra, Chính phủ có thể cân nhắc việc tố chức bán quyền khai thác các đường quốc lộ thu phí, các đường cao tốc thu phí mà Chính phủ đã đầu tư. Các thương vụ này sẽ mang lại hàng chục tỷ USD để đầu tư các tuyến cao tốc mới, giảm áp lực ngân sách quốc gia.
Hồi năm 2013, Cảng Container Cái Mép và cảng Tổng hợp Thị Vải vốn ODA Nhật được đấu thầu cho nhà đầu tư thuê dài hạn 30 năm với giá 400 triệu USD. Ngày 30/12/2013, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cục Hàng hải Việt Nam đã ký hợp đồng về việc cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê khai thác kết cấu hạ tầng Bến cảng container Quốc tế Cái Mép với thời hạn là 30 năm và được Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác với tên gọi là cảng ODA Tân Cảng Cái Mép. Sau khi tiếp nhận, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác hiệu quả cảng ODA Cái Mép cho đến nay.
Cũng trong năm 2013, Công ty Yên Khánh nhận chuyển nhượng quyền thu phí tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong vòng 5 năm, với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương 20% tổng mức đầu tư dự án. Việc chuyển nhượng này vướng nhiều sai phạm gây thất thoát lớn nguồn thu của Nhà nước khiến các lãnh đạo Công ty và một số lãnh đạo Bộ GTVT vướng vòng lao lý vì tổ chức đấu thầu không đúng quy định.
Ở cả hai thương vụ chuyển nhượng dự án cảng ODA Cái Mép và cao tốc TP. HCM - Trung Lương nói trên thì bên mua lại vận hành khai thác sinh lời tốt. Điều đó cho thấy việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án hạ tầng giao thông là có thể hấp dẫn nhà đầu tư. Chính phủ có thể nghiên cứu lập một chương trình hành động thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông thông qua hoạt động M&A nhằm tối ưu hóa nguồn vốn và tạo thị trường mua bán dự án hạ tầng giao thông sôi động.
Ngoài ra, có thể tham khảo phương pháp thu hút đầu tư nước ngoài của ngành hạ tầng năng lượng: Chỉ trong thời gian ngắn, từ năm 2017, chính sách giá FIT đã hút một lượng vốn đầu tư lớn vào ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam, khiến Việt Nam nằm trong top 3 về đầu tư năng lượng tái tạo của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chính phủ có thể nghiên cứu câu chuyện thành công về thu hút đầu tư quốc tế của ngành năng lượng tái tạo để thiết lập cơ chế tương tự thu hút vốn đầu tư quốc tế vào ngành hạ tầng giao thông mà trước mắt là làm bùng nổ thị trường M&A dự án hạ tầng giao thông. Khi một thị trường bùng nổ (dẫn chứng như thị trường bất động sản lâu nay và gần đây là thị trường chứng khoán, thị trường năng lượng tái tạo), ngoài việc hút vốn qua phương thức M&A thì việc hút vốn đầu tư trực tiếp vào ngành này cũng dễ dàng hơn do nhà đầu tư đã có xu hướng quan tâm đến ngành này.
Việc thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 đúng tiến độ sẽ giúp giao thông của các khu vực trở nên xuyên suốt, đồng bộ và thuận tiện, đặc biệt là các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long, giúp các tỉnh tăng trưởng kinh tế mạnh.
Các câu chuyện phát triển kinh tế thần kỳ của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai, của Hàn Quốc từ thập niên 1970s và của Trung Quốc từ giai đoạn thập niên 1990s của thế kỷ trước đều gắn liền với câu chuyện thành công của đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông đường bộ: 20 năm sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, vào năm 1964, Nhật Bản đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic thế giới, là quốc gia châu Á đầu tiên đăng cai thế vận hội này và Nhật Bản đã giới thiệu cho thế giới thấy các hệ thống đường cao tốc xuyên quốc gia và liên tỉnh, qua đó giúp nền kinh tế này tăng trưởng thần kỳ trong các thập kỷ tiếp theo.
Vào năm đầu của thập niên 1970s, Hàn Quốc khánh thành cao tốc Seoul-Busan, kết nối thủ đô với trung tâm cảng biển lớn tạo cú huých lớn tăng trưởng kinh tế: trong 3 năm đầu, cao tốc Seoul - Busan đã được sử dụng hữu hiệu để phục vụ cho một khu vực tạo ra 70% tổng sản lượng quốc gia, và chiếm tới 80% lượng xe lưu thông trong nước. Con đường kết nối hiệu quả cả về địa hình lẫn thời gian giữa các nhà máy sản xuất và các khu vực tiêu thụ, góp phần giúp cho Hàn Quốc đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế như mong đợi.
Tương tự như các nước nêu trên, việc thực hiện đúng tiến độ Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 sẽ tạo động lực tăng trưởng lớn cho nền kinh tế Việt Nam dựa trên kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông đường bộ của các nước đi trước mà trong đó, việc khai thác phương thức M&A trong đầu tư ngành này có thể giúp tạo bùng nổ mạnh mẽ thu hút đầu tư quốc tế.
Cũng không nên quá lo lắng khi thực hiện nhiều thương vụ bán quyền khai thác dự án đường cao tốc cho nước ngoài vì quyền khai thác một con đường có thời gian hữu hạn. Ngoài ra, sau mỗi thập kỷ phát triển, nền kinh tế Việt Nam khi có hạ tầng đồng bộ sẽ đạt mức tăng trưởng cao và quốc gia có nhiều thặng dư hơn để tiến hành mua lại quyền khai thác dự án đó từ nhà đầu tư.
(VNF) - Tại TP. HCM, Tổ công tác 1645 đã tích cực làm việc và có 165/200 dự án được gỡ vướng, tương đương với 84.055 căn nhà sẽ được cấp sổ hồng.
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - TP. HCM công bố dự thảo bảng giá đất 2026; Đồng Nai đấu giá 102ha đất tại Phước An, giá khởi điểm 5.000 tỷ đồng; Hà Nội mở loạt đấu giá đất trong tháng 12, nổi bật lô đất “vàng” 18 Cao Bá Quát... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 1/12.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
(VNF) - Trong thời gian gần đây, thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) tại các khu vực Đông Anh, Mê Linh trở nên rất sôi động nhờ sự xuất hiện của nhiều dự án đáng chú ý và đón nhận sự quan tâm lớn của người mua.
(VNF) - Giá thuê nhà tại TP. HCM đang tăng ở nhiều khu vực, khiến cả người thuê lẫn chủ nhà đều “khóc ròng”. Người thuê chật vật xoay xở khi chi phí sinh hoạt bị đội lên, còn chủ nhà cũng không vui khi tỷ suất lợi nhuận cho thuê rơi xuống mức thấp kỷ lục, thậm chí kém hơn lãi gửi tiết kiệm ngắn hạn.
(VNF) - Sự xuất hiện của những nhà phát triển lớn cộng hưởng với hạ tầng và dư địa tăng trưởng rộng đang tạo nên triển vọng cho bất động sản Mê Linh. Song, theo giới chuyên môn, để khu vực này thực sự “thức giấc” và có được lực đẩy bền vững, vẫn cần tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại suốt thời gian qua.
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 tại TP. HCM dự kiến giữ nguyên mức trần 687 triệu đồng mỗi m2 ở khu vực trung tâm, dù giá khảo sát của đơn vị tư vấn cao hơn đáng kể. Dự thảo mới cho thấy xu hướng “cân chỉnh” mặt bằng giá thay vì tăng đồng loạt, đồng thời thiết lập khung giá thống nhất cho ba khu vực sau sáp nhập.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Dự án Khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang có tổng diện tích 229ha, vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng, sẽ được đấu thầu để chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng thị trường phía Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của T&T Homes nói riêng, T&T Group nói chung trong việc chuẩn hóa quy trình tư vấn, nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và mô phỏng thực tế tiên tiến.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Tại TP. HCM, Tổ công tác 1645 đã tích cực làm việc và có 165/200 dự án được gỡ vướng, tương đương với 84.055 căn nhà sẽ được cấp sổ hồng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.