(VNF) - Chiến sự Nga - Ukraine kéo dài và đồng ruble mất giá đã khiến không ít doanh nghiệp trong nước chuyên đón khách Nga lao đao.
Chiến sự Nga – Ukraine đã ảnh hưởng rất lớn đến việc mua tour đi du lịch của khách Nga
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Bùi Quốc Đại, đại diện Công ty TNHH thương mại và du lịch Anex Vietnam (Anex Tour), cho biết chiến sự Nga – Ukraine đã ảnh hưởng rất lớn đến việc mua tour đi du lịch của khách Nga. Theo ông Đại, một số khách Nga đã hủy tour do đồng ruble mất giá, một số khác đã gác lại ý định đi du lịch vì lo ngại kinh tế sẽ gặp khó khăn vì lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây… đối với nền kinh tế Nga.
“Trước khi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, công ty của chúng tôi vẫn đang thực hiện thí điểm đón khách Nga tới Khánh Hoà theo lộ trình đã trình UBND TP. Nha Trang, Sở Du lịch tỉnh. Tuy nhiên chiến sự Nga – Ukraine xảy ra khiến kế hoạch của chúng tôi bị thay đổi. Hiện công ty đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng xuống còn 5-6 chuyến/tháng. Lượng khách cũng chưa lấp đầy chuyến bay nên công ty bù lỗ khá nhiều. Chúng tôi vẫn đang dõi theo và hy vọng đến đầu tháng 4, khi Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch và tình hình chiến sự tạm lắng, người Nga sẽ đi du lịch nhiều trở lại”, ông Đại chia sẻ.
Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Pegas Misr Travel Việt Nam, một người có hàng chục năm kinh nghiệm khai thác thị trường du lịch Nga, cho biết thêm: “Trước đây, một phòng khách sạn tiêu chuẩn 4, 5 sao ở Khánh Hòa có giá 100 USD, tương đương từ 6.000 - 7.000 ruble tùy giai đoạn, còn bây giờ do đồng ruble mất giá, du khách Nga phải bỏ thêm số tiền chênh 40% so với giá cũ để quy đổi ra 100 USD. Việc này chắc chắn sẽ khiến nhiều khách du lịch Nga đắn đo, thậm chí sẽ hủy tour”.
Cũng như nhiều đơn vị khai thác khách Nga khác, công ty của bà Thu cũng rơi vào cảnh lao đao. “Chúng tôi vừa vui mừng với thông tin Chính phủ sẽ cho phép du lịch hoạt động bình thường trở lại từ 15/3 thì cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra. Khó khăn chồng chất khó khăn, với tình hình này không biết bao giờ chúng tôi mới có thể cất cánh. Ngoài ra, khi nào tỷ giá ngoại tệ cân bằng 60 ruble/1 USD thì chúng tôi mới dám tiếp tục thực hiện các kế hoạch đón khách đến Việt Nam trở lại”, bà Thu cho biết.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, khách Nga vốn là dòng khách chủ lực của du lịch tỉnh (chỉ xếp sau thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc). Năm 2019, Khánh Hòa đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam.
Bà Thanh cho biết khách du lịch đến từ “xứ sở bạch dương” luôn được các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa ưa thích bởi có thời gian lưu trú dài, mức chi tiêu thuộc vào dạng khá (khoảng 14 ngày/khách; chi tiêu khoảng 1.500 USD/người, tương đương 110 USD/ngày/khách). Sau 2 năm ngành du dịch bị “đóng băng” do dịch bệnh Covid-19, khách Nga đang là thị trường khởi sắc nhất của tỉnh. Tính từ khi thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin từ giữa tháng 11/2021 đến nay, Khánh Hòa đã đón khoảng 5.000 khách Nga, chiếm 80% lượng khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin của Khánh Hòa.
“Trong bối cảnh thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng vào thị trường khách Nga trong giai đoạn phục hồi và kế hoạch du lịch cả năm 2022”, bà Thanh cho hay.
Tuy nhiên, những biến động trên chính trường thế giới đã khiến việc phục hồi du lịch gặp khó khăn hơn. Nhiều chuyên gia trong ngành lo ngại, không chỉ khách từ thị trường khách Nga, Ukraine bị ảnh hưởng, mà cả các thị trường khác cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế do Mỹ và các nước phương Tây ra các biện pháp trừng phạt Nga, cộng thêm vào đó là giá dầu, giá vàng tăng…
Đại diện một đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng nhận định, tác động của chiến sự Nga - Ukraina đến du lịch Việt Nam không chỉ kéo dài, làm mất nguồn khách trực tiếp từ 2 quốc gia này, mà nguồn khách châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo dõi diễn biến tình hình để điều chỉnh, chờ đón lại khách Nga là cần thiết, nhưng tốt nhất bây giờ, các đơn vị lữ hành cần xoay chuyển tình thế. Hiện nay, nguồn khách từ Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn rất tiềm năng, có cơ hội phát triển mạnh mẽ trở lại sau khi Việt Nam cho mở cửa, đón khách du lịch quốc tế từ 15/3. Linh hoạt thay đổi thị trường lúc này là cần xem xét để phục hồi du lịch.
Đề cập tới hướng đi cho ngành du lịch, đại diện Anex Tour, ông Bùi Quốc Đại, cho rằng trong thời gian tới, du lịch Việt Nam cần tập trung về thị trường quốc tế, tập trung quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch, truyền thông và cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành.
Cụ thể, Việt Nam cần có những chương trình quảng bá cụ thể để mang các đoàn “Famtrip” (du lịch làm quen, tìm hiểu) của các thị trường khách quốc tế sang Việt Nam; mời đại diện các đơn vị lữ hành lớn tại các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam tham dự các hội thảo về tiềm năng du lịch của điểm đến, khảo sát các cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch; làm việc với các đối tác du lịch về kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi du lịch sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế. Song song với đó là tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát dịch bệnh, nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách…
Về giải pháp liên quan đến chính sách hỗ trợ cấp bách và lâu dài, đại diện Anex Tour đề xuất cần khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại; đơn giản thủ tục visa cho khách Nga du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu. Ngoài ra, tất cả khách sạn 3-5 sao cần giảm giá 30% - 40% cho tất cả thị trường khách không riêng gì thị trường khách Nga, vì tình hình tài chính các nơi đều giảm mạnh, phải cạnh tranh với nước láng giềng như Thái Lan và các nước trong khu vực.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tham gia ký kết và công bố loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ làm việc với Cơ quan Đại diện Thương mại (USTR), Bộ Thương mại (DOC) và Bộ Năng lượng (DOE), Đặc phát viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự và chứng kiến buổi lễ ký kết và công bố các thỏa thuận hợp tác, hợp đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu và dịch vụ, hàng hóa giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, dự án Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) vừa mở bán đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ những căn nhà thấp tầng mặt tiền “khủng”.
(VNF) - Từ chỗ luôn "dưới trướng", giá vàng nhẫn đã "vượt mặt" vàng miếng, lập đỉnh ở mức trên 96 triệu đồng/lượng. Với đà tăng mạnh của giá vàng nhẫn trong thời gian qua, mốc giá 100 triệu đồng được dự báo không còn xa.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tham gia ký kết và công bố loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.