'Mạo danh' là đối tác phân phối sản phẩm, chuyện không mới của bảo hiểm nhân thọ
Kim Lan -
14/05/2019 10:15 (GMT+7)
Không ít công ty bảo hiểm nhân thọ đã phản ánh với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về việc bị một số tổ chức mạo danh là đối tác của công ty.
Ảnh minh họa.
Ngày 6/5/2019, Dai-ichi Việt Nam ra thông báo một số công ty như Công ty Cổ phần Best Life (Bestlife), Công ty Cổ phần Phát triển hợp danh Active Life (Activ Life), Công ty TNHH Insulife Việt Nam… đã mạo danh là đối tác cung cấp các sản phẩm bảo hiểm của công ty.
Thông tin là đối tác được công bố trên trang web, Facebook cũng như tại hội thảo, trong khi Dai-ichi không có bất kỳ quan hệ đối tác nào với các công ty này để khai thác bảo hiểm.
Ông Trần Thanh Tú, Phó tổng giám đốc pháp lý, pháp chế và đối ngoại của Dai-ichi Việt Nam, cho hay đây không phải lần đầu công ty bị mạo danh là đối tác, trước đây đã có một số đối tượng khác mạo danh là đối tác của Dai-ichi Việt Nam.
Đây là "cáo buộc" từ phía Dai-ichi, tuy nhiên không phải đơn vị nào được nhắc tới cũng chấp thuận "cáo buộc" này, với lý do họ làm việc "đàng hoàng, không cần phải mạo danh".
Cùng ngày 6/5/2019, Bestlife - một trong những công ty được Dai-ichi Việt Nam đề cập trong văn bản của mình, có thông báo gửi đối tác và khách hàng cho biết Bestlife là công ty có đăng ký kinh doanh lĩnh vực đại lý bảo hiểm (đại lý tổ chức) theo đúng quy định của pháp luật. Thông báo do ông Cao Bá Cảnh, Tổng giám đốc Bestlife, ký.
“Bestlife ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam và đã truyền thông trên các đơn vị báo chí. Bestlife không có bất kỳ hình ảnh nào của đối tác chưa ký hợp đồng chính thức để quảng cáo hay truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, nếu các khách hàng của Bestlife có nhu cầu mua sản phẩm của Dai-ichi hay bất kỳ sản phẩm của công ty bảo hiểm nào ngoài sản phẩm của Cathay thì Bestlife sẽ giới thiệu đến các tổng đại lý của các công ty đó để được tư vấn trực tiếp. Và nếu khách hàng chia sẻ về các tính năng của sản phẩm mà họ đã mua cũng hoàn toàn hợp pháp”, thông tin từ Bestlife cho biết.
Được biết, Bestlife và Active Life mới được thành lập: Bestlife thành lập ngày 22/3/2019, Active Life thành lập ngày 22/3/2019.
Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán ngày 9/5/2019, ông Cao Bá Cảnh, Tổng giám đốc Bestlife, cho rằng nói Bestlife mạo danh Dai-ichi Việt Nam là không có căn cứ, không đúng sự thực, gây hiểu lầm và hoang mang cho đối tác đang có nhu cầu hợp tác kinh doanh cũng như ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Bestlife.
“Không có quy định nào cấm Bestlife tổ chức bán hàng cho các sản phẩm với tư cách là đại lý bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm, trong đó có cả Dai-ichi. Việc các khách hàng, cá nhân phát ngôn nằm ngoài tầm kiểm soát của Bestlife và Bestlife không chịu trách nhiệm trước những phát ngôn hay thông tin trên mạng như Facebook, Zalo… của các cá nhân, tổ chức không thuộc Bestlife. Công ty chỉ chịu trách nhiệm về các thông tin trên các kênh truyền thông chính thức mà Công ty đã thông báo”, ông Cảnh nói.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), cho biết trước khi xảy ra sự việc tại Dai-ichi thì Hiệp hội nhận được phản ánh của Chubb Life về việc bị Active Life “mạo danh” đối tác (Chubb Life đã có văn bản gửi Active Life yêu cầu chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu của Chubb dưới bất kỳ hình thức nào). Hiện tại, có thêm 6 - 7 công ty bảo hiểm nhân thọ phản ánh bị rơi vào tình cảnh tương tự kể trên.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.