Mitsubishi Xpander 'toác đầu' nhưng không bung túi khí
Thanh Tâm -
22/11/2019 09:07 (GMT+7)
(VNF) - Mặc dù bị hư hỏng nặng ở phần đầu xe sau cú va chạm mạnh nhưng túi khí trên chiếc Mitsubishi Xpander lại "quá bền".
Theo chia sẻ của người dùng có nickname Vinh Bui trên diễn đàn Hội Mitsubishi Xpander Việt Nam, vụ va chạm giữa chiếc SUV Toyota Fortuner và MPV Mitsubishi Xpander xảy ra vào sáng ngày 22/11 trên đường Cộng Hoà, TP. HCM.
Cú va chạm mạnh khiến phần đầu của chiếc Xpander bị hư hỏng nặng
Hình ảnh ghi lại từ hiện trường vụ va chạm cho thấy chiếc Mitsubishi Xpander bị hư hỏng nặng ở phần đầu phía trước, còn chiếc Toyota Fortuner bị hư hỏng nặng ở phần cánh cửa của xe, một bánh phía sau bị xẹp lốp. Điều đáng nói là chiếc Mitsubishi Xpander mặc dù bị ‘nát đầu’ nhưng túi khí an toàn trên xe không bung.
Vụ va chạm hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng mạng trên diễn đàn cộng đồng những người sử dụng xe Mitsubishi tại Việt Nam.
Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều nói về vấn đề túi khí không bung của xe. Một số ý kiến cho rằng việc chủ xe không cài thắt dây an toàn thì túi khí sẽ không bung, trong khi đại đa số ý kiến còn lại cho rằng túi khí an toàn trên Xpander còn “bền” hơn thánh lật Toyota Fortuner.
Trước hai luồng ý kiến trái chiều trên, chia sẻ với VietnamFinance, một chuyên gia kỹ thuật ô tô lâu năm tại Hà Nội cho biết túi khí không phải "cứ đâm là nổ".
Người này cho biết, đa số nhiều người sử dụng ô tô thường nghĩ rằng cứ xảy ra va chạm thì mặc định túi khí sẽ phải bung để bảo vệ cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên có những trường hợp, xe bị va chạm nhưng túi khí vẫn không bung, bởi lẽ lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe, mà không cần thiết đến túi khí.
Không phải tất cả các loại túi khí trên xe sẽ bung khi ô tô xảy ra va chạm mà trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp mới được kích hoạt. Đối với túi khí người lái và hành khách thì hệ thống túi khí SRS phía trước được thiết kế để kích hoạt với những va đập nghiêm trọng phía trước. Thiết bị sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập từ khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể cố định không biến dạng.
"Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ. Tuy nhiên, ngưỡng này sẽ cao hơn đáng kể nếu xe đâm vào vật thể có thể dịch chuyển như xe đang đỗ, cột mốc hoặc biến dạng khi va đập vào những vật thể nằm dưới mũi xe và sàn xe hoặc khi đâm vào gầm xe tải", chuyên gia này cho hay.
Vậy khi xảy ra va chạm thì liệu túi khí có bung nếu không thắt dây an toàn? Chuyên gia này cho rằng tùy vào cách thiếp lập của từng hãng xe. Hầu hết xe Nhật, ví dụ như xe Toyota thiết kế hệ thống túi khí và dây an toàn độc lập nhau. Nếu cảm biến tính toán vụ va chạm đủ nguy hiểm để bung túi khí thì túi khí sẽ bung mà không cần quan tâm tới dây an toàn có cài hay không.
Có một số hãng xe thiết kế theo nguyên tắc túi khí chỉ bung khi người ngồi thắt dây an toàn và đặt tình trạng cảnh báo cho người dùng. Trên một vài dòng xe, đèn túi khí sẽ báo "Airbag OFF" nếu không thắt dây an toàn và bật sang ON nếu thắt.
"Như vậy, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lực va chạm, góc va chạm, việc thắt dây an toàn hay không và tùy vào cách thiết lập ngưỡng túi khí hoạt động của từng hãng xe", chuyên gia này cho biết thêm.
(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.
(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.
(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.
(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.
(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.
(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.