MoMo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chuyển cuộc gọi, chiếm sim điện thoại
Hải Đường -
04/03/2022 18:43 (GMT+7)
(VNF) - MoMo khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao, không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai và không thực hiện nhắn tin theo các cú pháp khi chưa có sự tìm hiêu thông tin kỹ càng.
Trong thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp như **21*<số điện thoại># hoặc DS <số Seri SIM> gửi 901.
Phía MoMo cho biết những thủ đoạn này là nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Cụ thể, cú pháp **21*<số điện thoại># thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward), dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Người dùng sau khi gửi thành công tin nhắn theo cú pháp này, mọi cuộc gọi đến thuê bao ngay lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.
Về cú pháp DS <số Seri SIM> gửi 901, đây là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).
Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ".
Cả hai thủ đoạn tinh vi này đều giúp các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên “Quên mật khẩu”.
Với việc có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, đối tượng lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Bên cạnh mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các ứng dụng, tổ chức tín dụng.
MoMo khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao, không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai, không truy cập vào đường link lạ để nhập mật khẩu, mã xác thực và không thực hiện nhắn tin theo các cú pháp khi chưa có sự tìm hiêu thông tin kỹ càng.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone