MSB đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 tăng 30%, muốn nâng vốn lên trên 15.000 tỷ đồng

A Lan - 11/03/2021 18:04 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên với tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2021 kỳ vọng đạt 30%.

VNF
MSB đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 tăng 30%

Theo đó, MSB kỳ vọng tổng tài sản năm 2021 đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2020. Vốn huy động tại thị trường I (từ tổ chức kinh tế và dân cư) và trái phiếu huy động vốn dự kiến đạt 114.105 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 15%.

Dư nợ tín dụng (bao gồm dư nợ cho vay tổ chức kinh tế, cá nhân, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) năm 2021 theo kế hoạch của HĐQT MSB là 106.208 tỷ đồng, tăng 25% so với mức dư nợ tín dụng của năm 2020.

Tỷ lệ nợ xấu dự kiến duy trì dưới 3%. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng thu về 3.280 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2020.

Tuy nhiên, dư nợ tín dụng và lợi nhuận của MBS phụ thuộc vào tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cho phép theo chính sách điều hành từng thời kỳ.

Tỷ lệ phân phối lợi nhuận năm 2021 dự kiến tối thiểu là 15%.

HĐQT MSB cũng trình ĐHCĐ phương án tăng vốn điều lệ lên 15.275 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu phổ thông để trả cổ tức cho các cổ đông.

Phía MSB cho biết ngân hàng này đã duy trì mức vốn điều lệ là 11.750 tỷ đồng từ năm 2015, sau khi thực hiện sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông.

Số lượng cổ phiếu MSB dự kiến phát hành là 352,5 triệu đơn vị, với tỷ lệ tối đa là 30% trên tổng số cổ phần đang lưu hành. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2021, sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu và cho người lao động.

Được biết, MSB đã phân phối xong hơn 74,6 triệu cổ phiếu quỹ trong số hơn 82,5 triệu đơn vị chào bán cho các cổ đông hiện hữu. Số lượng cổ phiếu quỹ còn lại chưa phân phối hết là hơn 7,8 triệu đơn vị sẽ được ngân hàng này bán nốt cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam với giá chào bán 12.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 4,3% so với giá chào bán trước đó.

Lô cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Theo thông tin từ phía MSB, tính đến ngày 22/2/2021, ngân hàng này có duy nhất 1 cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu trên 5% là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), nắm giữ gần 71,6 triệu cổ phiếu tương đương tỷ lệ 6,09%.

Năm 2020, thu nhập lãi thuần của MSB đạt 4.822 tỷ đồng, tăng 57% so với năm 2019. Trừ hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh lỗ thuần hơn 8,4 tỷ đồng, lãi thuần từ các hoạt động ngoài lãi khác đều ghi nhận tăng trưởng mạnh.

Lợi nhuận trước thuế của MSB thu về hơn 2.523 tỷ đồng trong năm 2020, cao gần gấp đôi so với mức thực hiện năm 2019.

Báo cáo về hoạt động của các công ty con, MSB cho biết doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2020 của Công ty TNHH Quản lý nợ & Khai thác tài sản MSB lần lượt đạt 150 tỷ đồng và 21,53 tỷ đồng.

Được biết, MSB đã có quyết định thoái vốn tại công ty này để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh ngân hàng làm cốt lõi, dự kiến thực hiện trong năm 2020.

Công ty Tài chính TNHH MTV Cộng đồng (FCCOM) mang về hơn 149 tỷ đồng doanh thu và 2,29 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2020.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.