Mỹ-Trung có thể ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngay trong tuần này

Minh Đăng - 31/12/2019 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) ngày 31/12 dẫn nguồn thạo tin cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến dẫn đầu phái đoàn tới Washington cuối tuần này và ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

VNF
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng hôm 11/10. (Ảnh: Bloomberg)

"Washington đã gửi lời mời và Bắc Kinh đã nhận lời. Phái đoàn Trung Quốc dự kiến đến Mỹ vào cuối tuần và sẽ ở đó vài ngày", nguồn tin giấu tên cho biết.

Tuy vậy, hiện tại cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa chính thức xác nhận về chuyến đi. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng chưa cho bình luận về thông tin trên.

Trước đó 1 ngày, trả lời phỏng vấn trên đài Fox News, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Mỹ và Trung Quốc có thể ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong tuần này, ngay sau khi bản dịch được thống nhất.

Theo ông Navarro, hai bên đang chờ dịch lại thỏa thuận dài 86 trang sang tiếng Trung Quốc và kiểm tra lại bản dịch để đảm bảo nội dung trùng khớp. Sau khi ký kết, thỏa thuận sẽ được công bố "sớm nhất có thể".

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thông tin cụ thể phải chờ thông báo chính thức từ Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc Đại diện Thương mại Robert Lighthizer.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29/12 khẳng định đã "chủ động giải quyết" các bất đồng thương mại với Mỹ trong năm 2019.

Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức sau một hội nghị thường niên, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ bộ này đã thực hiện các quyết định của chính phủ và "kiên quyết bảo vệ những lợi ích của đất nước và người dân".

Ngày 15/12 vừa qua, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí nội dung thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn 1 dựa trên nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Đây là tiến bộ mới nhất giúp giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước suốt 2 năm qua.

Theo thỏa thuận này, Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12 vừa qua, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.

Đổi lại, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực cùng ngày, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mì và ngô của Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã liên hệ chặt chẽ với Mỹ về việc ký kết thỏa thuận, và hai bên vẫn đang hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi ký thỏa thuận.

Năm 2019 được đánh giá là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần ba thập kỷ qua do tác động từ cuộc thương chiến với Mỹ cũng như sự suy giảm nhu cầu hàng hóa toàn cầu.

Tuy nhiên, tốc độ giảm có thể chậm lại nhờ sự phục hồi của giá chip toàn cầu sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có tiến triển.

Xem thêm >> VietnamFinance bình chọn 10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2019

Theo South China Morning Post
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ cho đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia.

Ông Andy Ho, Tổng giám đốc hội đồng đầu tư VinaCapital qua đời

Ông Andy Ho, Tổng giám đốc hội đồng đầu tư VinaCapital qua đời

(VNF) - Tập đoàn VinaCapital vừa công bố thông tin về việc ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư của VinaCapital, đã từ trần tại nhà riêng vào sáng nay (6/6).

Nỗ lực vượt đỉnh của VN-Index: Kéo trụ ngân hàng cũng không ‘đủ đô’

Nỗ lực vượt đỉnh của VN-Index: Kéo trụ ngân hàng cũng không ‘đủ đô’

(VNF) – Mặc dù cổ phiếu ngân hàng được kéo khá mạnh trong phiên 6/6 nhưng chừng đó là chưa đủ giúp VN-Index vượt đỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Thanh được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Chiều 6/6, bà Nguyễn Thị Thanh đã được Quốc hội khoá XV biểu quyết thông qua giữ chức Phó chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Phó Thủ tướng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Phó Thủ tướng

(VNF) - Chiều 6/6, với đa số tán thành, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thượng tướng Lương Tam Quang được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an

Thượng tướng Lương Tam Quang được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an

(VNF) - Chiều ngày 6/6, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Công an, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trungnam E&C, thành viên Trung Nam Group nợ thuế gần 18 tỷ đồng

Trungnam E&C, thành viên Trung Nam Group nợ thuế gần 18 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C), thành viên của Trung Nam Group vừa bị bêu tên nợ thuế gần 18 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được biết tới là nhà thầu có tiếng trên cả nước, khi trúng tới 54 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 15.038 tỷ đồng.

Chứng khoán Pinetree phát hành 400 tỷ đồng TPDN không có tài sản đảm bảo

Chứng khoán Pinetree phát hành 400 tỷ đồng TPDN không có tài sản đảm bảo

(VNF) - Theo những công bố mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Pinetree đã thông qua phương án phát hành 400 tỷ trái phiếu để bổ sung vốn cho hoạt động môi giới chứng khoán, giao dịch ký quỹ, ứng tiền trước bán chứng khoán và các hoạt động kinh doanh hợp pháp khác và đầu tư cho hoạt tự doanh chứng khoán.

Chủ đầu tư KN Cam Ranh khởi công xây dựng khu nhà phố Para Grus

Chủ đầu tư KN Cam Ranh khởi công xây dựng khu nhà phố Para Grus

(VNF) - Sáng 23/5/2024, Công ty TNHH KN Cam Ranh đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu nhà phố Para Grus thuộc dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến độ triển khai dự án và khẳng định cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm nhà ở đẳng cấp, chất lượng tại thành phố biển Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đón đoàn khách hàng tiêu biểu

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đón đoàn khách hàng tiêu biểu

(VNF) - Trong tháng 4 và 5/2024, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã phối hợp với đơn vị thành viên tổ chức các chương trình tham quan đặc biệt tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ để đón tiếp đoàn khách hàng tiêu biểu là các nông dân trồng sầu riêng tại Đắk Lắk cùng một số nông dân trồng các loại cây khác và đoàn khách hàng là các lãnh đạo công ty cà phê, nông trường lớn tại khu vực Kon Tum – Gia Lai.