Nam A Bank: Phát triển bền vững gắn liền quản trị rủi ro chuẩn quốc tế

Ngân Thu - 29/10/2022 13:02 (GMT+7)

(VNF) - Nam A Bank vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2022 với nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng trưởng tích cực, trong đó ghi nhận lợi nhuận tăng 30% so với cùng kỳ, hoàn thành 82% kế hoạch năm.

VNF
Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2022 Nam A Bank với nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng trưởng tích cực

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 của Tổng cục thống kê, GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022, các hoạt động sản xuất kinh doanh dần lấy lại đà tăng trưởng, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả.

Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng 9 tháng năm 2022 đạt 10,57%, hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 9,05%, đóng góp 0,52 điểm phần trăm.

Để có được kết quả trên là nỗ lực rất lớn của ngành ngân hàng, trong đó giữ vai trò quan trọng điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với hàng loạt chính sách đúng đắn và kịp thời nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, đáp ứng kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Các ngân hàng thương mại, trong đó có Nam A Bank cũng đã phối hợp và thực thi chặt chẽ các chính sách của NHNN nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời Nam A Bank cũng đã triển khai hàng loạt kế hoạch trọng tâm trong điều hành về số hóa, quản trị rủi ro…một cách hiệu quả cho mục tiêu phát triển bền vững.

Trước bối cảnh hiện nay, các ngân hàng thương mại chú trọng quản trị rủi ro qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định NHNN cũng như tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Một trong những công cụ được các ngân hàng đang hướng tới là Basel III.

Nếu mục tiêu chủ yếu của Basel I, II là nâng cao chất lượng, sự ổn định hệ thống của ngân hàng và đẩy mạnh áp dụng thông lệ quốc tế, Basel III hướng tới khắc phục những hạn chế về quy định vốn, nâng cao, siết chặt quản trị rủi ro. Nhờ đó, các nhà băng có thể cải thiện khả năng ứng phó, tự giải thoát trước khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, khuôn khổ Basel III yêu cầu các ngân hàng nắm giữ lượng vốn và chất lượng cao hơn nhằm bù đắp những thiệt hại không kỳ vọng.

Tại Việt Nam, Nam A Bank là một trong bốn ngân hàng đầu tiên công bố hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế Basel III. Qua đó, Nam A Bank sẽ nâng cao tỷ trọng và chất lượng vốn, siết chặt quản trị rủi ro. Ngân hàng có thể cải thiện khả năng ứng phó, nhanh chóng thích nghi và duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả khi có những biến động về kinh tế.

Bên cạnh đó, Nam A Bank còn triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Những hoạt động này nhằm tăng cường tính minh bạch về tài chính và nâng cao hiệu quả, an toàn trong hoạt động tiến tới các chuẩn mực tài chính quốc tế toàn diện.

Về phát triển bền vững, Nam A Bank được biết đến là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường. Mới đây, Nam A Bank đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam.

Việc hợp tác chiến lược giữa Nam A Bank và ResponsAbility là một trong những minh chứng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao về sự ổn định và tiềm năng phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Nam A Bank nói riêng, đặc biệt là đối với việc phát triển tín dụng xanh. Nam A Bank sẽ tiếp tục mang lại những giá trị tốt đẹp đến khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Nam A Bank tiên phong “kiến tạo số” mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội

Là ngân hàng năng động, tiên phong đổi mới,  đến nay Nam A Bank cũng nhanh chóng hòa mình vào làn sóng chuyển đổi số, không chỉ tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong cuộc đua “số hóa” mà còn là kiến tạo số, liên tục ra mắt và nâng cấp những sản phẩm công nghệ mới. Hệ sinh thái số Robot OPBA, Open Banking, ONEBANK – một chạm mọi trải nghiệm…được khách hàng và các chuyên gia trong ngành đánh giá cao.

Bên cạnh đó, quy mô hệ thống mạng lưới Nam A Bank ngày càng lớn mạnh, hiện Ngân hàng có hơn 200 điểm kinh doanh tại các tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc, trong đó hơn 110 chi nhánh, phòng giao dịch và gần 100 điểm giao dịch số ONEBANK. Sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố truyền thống và công nghệ trong việc phát triển mạng lưới sẽ gia tăng trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của khách hàng trước bối cảnh thị trường ngày một cạnh tranh gay gắt.

Với những chiến lược hiệu quả nêu trên, kết quả kinh doanh trong 9 tháng năm 2022, trong đó các chỉ tiêu quan trọng của Nam A Bank đều tăng trưởng tích cực, tổng tài sản đạt 173.971 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và hoàn thành 92% kế hoạch năm.

Trong khi đó, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.855 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ, hoàn thành 82% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, tổng huy động vốn hoàn thành 85% kế hoạch năm, tăng so với cùng kỳ, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ theo quy định của NHNN.

Đại diện Nam A Bank cho biết: “Ngân hàng sẽ tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh nội tại về công nghệ và nhân lực nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Song song đó, Nam A Bank tiếp tục chú trọng quản trị rủi ro hướng đến các chuẩn mực quốc tế tiên tiến nhất. Ngoài ra, ngân hàng sẽ tìm kiếm các cơ hội hợp tác trên toàn cầu, đặc biệt về tín dụng xanh nhằm phục vụ cho phát triển bền vững”.

Cùng chuyên mục
Tin khác