Nếu được nhập khẩu 37 toa tàu cũ do Nhật Bản tài trợ, VNR sẽ khai thác thế nào?

Quang Toàn - 19/10/2021 08:16 (GMT+7)

Loại toa Kiha 40 với 48, công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.

VNF
Nếu được nhập khẩu 37 toa tàu cũ do Nhật Bản tài trợ, VNR sẽ khai thác thế nào?

Liên quan đến đề xuất Thủ tướng Chính phủ mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc cho nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch hội đồng thành viên VNR, cho biết đây là những toa tàu của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) muốn tài trợ miễn phí cho đường sắt Việt Nam. VNR chỉ phải chịu chi phí vận chuyển, cải tạo để đưa vào sử dụng.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho hay: “JR East là đối tác lâu năm của Tổng công ty. Hiện nay, đã có các nước là Philippines và Indonesia đăng ký mua những toa tàu này, nhưng phía Nhật Bản đã từ chối và đồng ý tặng cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.

Đề cập đến chất lượng những toa tàu này, ông Vũ Anh Minh chia sẻ, hiện Nhật Bản không quy định về niên hạn sử dụng với toa tàu. Các toa này trước khi thông báo chuyển giao vẫn được JR East khai thác bình thường, bảo dưỡng thường xuyên nên còn đảm bảo chất lượng. Phía JR East loại ra do dừng khai thác tuyến đường sắt sử dụng công nghệ cũ để chuyển sang công nghệ mới nên toa tàu đó không còn tương thích. 

“Lâu nay đường sắt Nhật Bản vẫn trong quá trình thay đổi dần công nghệ các tuyến đường sắt, nên vẫn loại ra các toa tàu như vậy và tài trợ rất nhiều nước, đặc biệt là Myanmar (mới nhận năm 2020). Đường sắt Việt Nam không nhận, phía Nhật Bản cũng tài trợ cho nước khác”, Chủ tịch VNR chia sẻ.

Đặc biệt, theo Chủ tịch hội đồng thành viên VNR, khổ ray của các toa xe Nhật Bản loại lần này là hơn 1 m (1.067mm), trong khi khổ ray của mình là 1.000mm, nên có sự khác biệt không nhiều. Tuy nhiên ngành đường sắt sẽ phải cải tạo lại một số thông số cho phù hợp hạ tầng đường sắt Việt Nam nếu được tiếp nhận các toa xe này. Mặt khác, việc đánh giá toàn diện chất lượng những toa xe này sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá trước khi được nhập khẩu vào Việt Nam

Đánh giá về lợi ích kinh tế khi nhập khẩu những toa xe này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch hội đồng thành viên VNR, phân tích việc tiếp nhận các toa tàu của Nhật đã qua sử dụng, cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới...

Mặt khác, ông Minh lý giải, theo quy định của Luật Đường sắt sửa đổi năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành, toa tàu chở khách đã qua sử dụng nhập khẩu không được quá 10 năm. Niên hạn với toa tàu khách Việt Nam quy định không quá 40 năm. Do đó, để được tiếp nhận và đưa vào sử dụng 37 toa xe trên, VNR kiến nghị với Thủ tướng và nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu, đưa vào sử dụng thì mới tiến hành.

Khi hỏi về kinh phí khi tiếp nhận những toa tàu này, ông Minh khẳng định: “Những toa tàu của phía Nhật Bản chuyển giao cho chúng ta nếu mua mới có giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng/toa. Như vậy, nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, chúng ta phải bỏ ra hơn 1.100 tỷ đồng, nhưng khi nhập khẩu 37 toa tàu được tài trợ này chúng ta chỉ mất chi phí vận chuyển về Việt Nam và các chi cải tạo cho phù hợp với hạ tầng đường sắt Việt Nam vào khoảng 140 tỷ đồng”.

Nhìn nhận ở một khía cạnh khác, ông Minh chia sẻ, trong bối cảnh ngành đường sắt đang thiếu vốn, không có vốn đầu tư cũng như bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nếu được phép nhập được 37 toa tàu cũ này chúng ta sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn so với đóng mới hoàn toàn.

“Đồng thời, những toa tàu của Nhật Bản giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành và phù hợp với khổ đường sắt của chúng ta đang khai thác. Trọng lượng nhẹ hơn và khai thác an toàn hơn những đoàn tàu của chúng ta đang khai thác. Khi đưa về nước chỉ cần hoán cải một số chi tiết là có thể đưa về khai thác. Về nội thất, chắc chắn những toa tàu này hiện đại hơn những toa tàu của chúng ta đang khai thác sử dụng”, ông Vũ Anh Minh thông tin.

Đặc biệt, Chủ tịch hội đồng thành viên VNR khẳng định có thể coi đây là giai đoạn thí điểm để ngành đường sắt được tiếp cận với công nghệ hiện đại hơn. Ngoài ra, việc đưa các đoàn tàu vào khai thác còn có thể giúp ngành cơ khí đường sắt nghiên cứu để đưa ra được các giải pháp sản xuất kinh doanh cho tương lai.

Theo ông Minh, nếu những toa tàu này được đưa về nước, chúng ta có thể đưa vào khai thác các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lào Cai, Nha Trang – Tp. Hồ Chí Minh. Đà Nẵng – Quảng Bình. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về nội dung đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản đề nghị PV liên hệ với Tổng công ty và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Còn theo đại diện lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, thông tin về việc ngành đường sắt đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu trên đơn vị chưa nhận được văn bản, mới biết thông tin qua báo chí.

Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, trước đó vào tháng 3/2021, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) thông báo có tổng số 61 toa tàu Kiha 40 và Kiha 48 không khai thác nữa. Phía đối tác Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đây là số toa tàu chưa từng được khai thác tại Việt Nam, khi về nước 37 toa tàu này cũng là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu mà đường sắt Việt Nam đang khai thác.

Phía Nhật Bản cho biết, các toa tàu Kiha 40 và 48 có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt. Điểm khác biệt giữa Kiha 40 với 48 là không ảnh hưởng đến vận hành và hoàn toàn tương thích; có thể dễ dàng nối Kiha 40 với 48 và có thể kéo với đầu máy.

Cũng theo phía đối tác Nhật Bản, điểm mạnh của những toa tàu này là hệ thống điều khiển đơn giản (dẫn động và hãm) có thể nhận bất cứ thành phần nào. Đồng thời, có thể vận hành đa dạng để phục vụ khách đi làm theo vé tháng, ngắm cảnh, đoàn tàu đặt chỗ trước. 

Ngoài ra, sau khoảng 40 năm vận hành, cả 2 loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất kể vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Cùng với đó, toa tàu không cần phải hoán cải, loại trừ khác biệt về khổ đường giữa Nhật bản và Việt Nam.

Loại toa Kiha 40 với 48, công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu các toa tàu tự hành DMU đã qua sử dụng của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East). Đây là các toa tàu được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982. Nếu được phép, VNR sẽ nhập về cải tạo và đưa vào khai thác chở khách trên hệ thống đường sắt Việt Nam.

Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn

Điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn

(VNF) - Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn...

Cựu Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Cựu Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận.

Thua kiện phải đền bù 47 tỷ, Sacombank sẽ kháng cáo

Thua kiện phải đền bù 47 tỷ, Sacombank sẽ kháng cáo

(VNF) - Sau khi tòa TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) tuyên Sacombank phải trả số tiền 46,9 tỷ đồng tiền gửi của khách bị “bốc hơi”, ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Vay vốn dưới 100 triệu không cần phương án sử dụng vốn

Vay vốn dưới 100 triệu không cần phương án sử dụng vốn

(VNF) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.

Phó Thống đốc: 'Chiến dịch lớn bắt buộc phải làm, không thể khác được'

Phó Thống đốc: 'Chiến dịch lớn bắt buộc phải làm, không thể khác được'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, việc triển khai Nghị định 2345 là một chiến dịch lớn và “bắt buộc phải làm, không thể làm khác được”.

Thấy gì từ phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng’?

Thấy gì từ phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng’?

(VNF) - Sau phiên “xanh vỏ đỏ lòng” kèm thanh khoản khựng lại, tiếp tục duy trì ở mức thấp, nhà đầu tư bước đầu có thể nghĩ đến kịch bản rằng chỉ số VN-Index chưa thể bứt phá vượt 1.300 điểm trong 1-2 tuần tới mà sẽ dao động nhằm tích luỹ, chuẩn bị cho một quãng tăng bùng nổ sau đó.

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản 'leo' cao kỷ lục

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản 'leo' cao kỷ lục

(VNF) - Chỉ số chứng khoán Nikkei và Topix của Nhật Bản đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại vào phiên 4/7, khi các nhà đầu tư mua mạnh cổ phiếu công nghệ và xuất khẩu với hy vọng về một mùa thu nhập mạnh mẽ khi đồng yên tiếp tục duy trì ở mức yếu.

Kinh tế Nga ‘thăng hoa’ nhờ chiến sự

Kinh tế Nga ‘thăng hoa’ nhờ chiến sự

(VNF) - Số liệu mới cho thấy người Nga đang ngày càng giàu có bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây và cuộc chiến tốn kém ở Ukraine.

Sổ đỏ nhà đất sắp có tên gọi mới

Sổ đỏ nhà đất sắp có tên gọi mới

(VNF) - Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, sổ đỏ cấp cho người dân sẽ có tên gọi mới là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Di dời 200 hộ gia đình làm khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 18.000 tỷ ở Tuyên Quang

Di dời 200 hộ gia đình làm khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 18.000 tỷ ở Tuyên Quang

(VNF) - Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang nằm tại huyện Yên Sơn và TP. Tuyên Quang có quy mô 540ha. Dự án ảnh hưởng đến 979 hộ gia đình, tương ứng khoảng 3.916 nhân khẩu có đất ở, nhà cửa nằm trong phạm vi ranh giới nghiên cứu.

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.