‘Nếu sử dụng vốn tốt thì nền kinh tế đã hấp thụ chứ không phải bơm thêm tiền’

Hải Đường - 13/12/2021 17:09 (GMT+7)

(VNF) - TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên Đại học Lincoln (Anh), cho rằng nguồn tiền trên thị trường vẫn còn, trong đó các địa phương thậm chí xin trả lại tiền ngân sách. “Nếu chúng ta sử dụng vốn tốt thì nền kinh tế đã hấp thụ rồi chứ không phải bơm thêm tiền và giải thêm bài toán hấp thụ vốn như thế nào”, ông Quách Mạnh Hào nhấn mạnh.

VNF
TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên Đại học Lincoln (Anh)

Tại cuộc đối thoại chuyên đề: “Thị trường chứng khoán với gói kích thích kinh tế: Cú hích tăng trưởng và rủi ro bong bóng”, khi nói về gói kích thích kinh tế, TS. Quách Mạnh Hào cho rằng kích thích kinh tế không phải bơm thêm tiền mới mà cần sử dụng hiệu quả số tiền đã bơm ra nền kinh tế.

Theo ông, câu chuyện của những người thiết kế gói kích thích là mong muốn chuyển đổi lượng tiền thực tế đã bơm ra nhưng chưa được sử dụng quay trở về đúng với mục tiêu là đi vào các dự án cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, qua đó giải bài toán rủi ro lạm phát.

Ông Quách Mạnh Hào cho rằng nguồn tiền trên thị trường vẫn còn, thậm chí các địa phương còn xin trả lại tiền ngân sách thì tại sao phải bơm thêm tiền.

“Nếu chúng ta sử dụng vốn tốt thì thị trường đã hấp thụ rồi chứ không phải bơm thêm tiền và giải thêm bài toán hấp thụ vốn như thế nào”, TS. Quách Mạnh Hào nhấn mạnh.

Theo ông, việc hỗ trợ và bơm thơm tiền theo cách nghĩ thông thường không phải là giải pháp mà Chính phủ lựa chọn, khác xa với những gì đã xảy ra ở giai đoạn năm 2008-2009.

Việc định giá tài sản được nâng lên là một trong những nguyên nhân mà dòng tiền tiếp tục ở lại thị trường và giúp thị tường chứng khoán tăng trưởng lên tới 1.500 điểm như trong thời gian qua. Tuy nhiên dòng tiền sẽ luân chuyển giữa các nhóm ngành chứ không đồng đều ở tất cả các ngành.    

Kể từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát thì các ngành hút dòng tiền nhiều nhất theo tiết lộ của TS. Quách Mạnh Hào là dịch vụ tài chính và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, kể từ có các gói kích thích kinh tế, năm ngành mà dòng tiền chảy vào mạnh nhất là y tế, viễn thông, xây dựng và vật liệu xây dựng, truyền thông và bất động sản.

Các ngành kém hút dòng tiền là tài nguyên cơ bản, bảo hiểm, dầu khí, công nghệ và du lịch giải trí.

“Kể từ khi các gói kích thích kinh tế được đưa ra thì thị trường chuyển biến theo chiều hướng tích cực, tuy nhiên có một sự phân hóa trong các ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ các gói hỗ trợ này. Ngược lại, một số ngành đã trải qua quá trình tăng trưởng tốt rồi, hoặc không được hưởng lợi trực tiếp thì sẽ suy yếu”, ông Quách Mạnh Hào nhận định.  

Theo thước đo về dòng tiền thông minh mà ông Quách Mạnh Hào đề cập thì 3 hạng mục lớn trong thước đo này là tài sản an toàn; tài sản trung tính; tài sản rủi ro.

TS. Quách Mạnh Hào cho rằng trong thời gian gần đây, cụ thể là 5 tháng trở lại (từ tháng 7/2021), dòng tiền chạy vào nhóm đặc biệt rủi ro là rất lớn. Mặc dù dòng tiền chạy vào các nhóm cổ phiếu được cho là an toàn vẫn tăng nhưng so với 2 nhóm là rủi ro và trung tính thì không bằng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

(VNF) - Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, các nhà tư vấn tài chính cá nhân chuyển sang việc làm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khi có được niềm tin sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn ước đạt khoảng 600 tỷ USD vào năm 2027. Khi một bức tranh tài chính cá nhân tổng thể hình thành, các sản phẩm sẽ xuất hiện

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1 muốn bán 6 công ty con ngay trong tháng 6 này. Nếu thành công thoái vốn với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có thể thu về khoảng 826 tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

(VNF) - Kết quả kinh doanh quý I/2024 đáng thất vọng cho thấy ngành bất động sản (BĐS) chưa thể sớm tìm đến được “điểm đảo chiều” lợi nhuận, vậy nên những thông tin tích cực sắp tới nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng và mang tính chất xúc tác cho giá cổ phiếu.

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk vừa chào đón thêm một người con gia nhập “đại gia đình” của mình, cũng là người con thứ 3 mà ông và cấp dưới Shivon Zilis (giám đốc Neuralink) có với nhau.

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

(VNF) - Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thổ Hoàng tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định chấp thuận đầu tư.

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

(VNF) - Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I/2024 đạt 5,7%).

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại Masan và Vingroup để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

(VNF) - Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024 và quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt 
lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

(VNF) - Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực bệnh viện. Tuy nhiên, mới đây, loạt lãnh đạo chủ chốt đồng loạt xin từ nhiệm ngay trước thềm ĐHCĐ.

Đằng sau sự phục hồi của nền kinh tế

Đằng sau sự phục hồi của nền kinh tế

(VNF) - Dù số liệu thống kê ghi nhận khá nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên bức tranh kinh tế Việt Nam không hoàn toàn màu hồng.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.