NFT – Tương lai mới của thời trang và nghệ thuật được “mã hóa”?
Duy Nam -
31/05/2022 18:09 (GMT+7)
(VNF) - Trước sức hút của “cơn sốt” NFT, nhiều thương hiệu thời trang và giới sưu tầm nghệ thuật đã dần lấn sân sang thị trường đầy tiềm năng này, mở ra tương lai mới cho lĩnh vực nghệ thuật và thời trang thế giới.
Lĩnh vực thời trang, nghệ thuật “lấn sân” sang thị trường NFT
Bùng nổ xu hướng thời trang và nghệ thuật “mã hóa”
NFT là một trong những thuật ngữ hot nhất trong thời gian gần đây. Với đặc điểm duy nhất, khan hiếm và đảm bảo quyền sở hữu, NFT đã trở thành dạng tài sản độc nhất vô nhị, khiến nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu USD để tham gia đầu tư, sưu tầm. “Cơn sốt” NFT không chỉ bùng nổ trong lĩnh vực game, hay giới đầu tư Crypto mà còn lan rộng sang lĩnh vực nghệ thuật, thời trang.
Thị trường mua bán NFT đã chứng kiến nhiều giao dịch trị giá lên tới hàng chục triệu USD với các tác phẩm NFT trong lĩnh vực nghệ thuật. Có thể kể đến như: bức tranh Everyday: The First 5.000 Days trị giá 69,3 triệu USD; tác phẩm CROSSROAD trị giá 6,66 triệu USD; NFT Ocean Front trị giá 6 triệu USD…
Bức tranh Everyday: The First 5.000 Days
Trong lĩnh vực thời trang, vào cuối tháng 3/2021, hãng thời trang RTFKT và Fewocious - một Digital Artist 18 tuổi, đã hợp tác và tạo ra 621 đôi giày thể thao được “mã hóa” dưới dạng NFT có giá giao bán từ 3.000 USD – 10.000 USD và được cộng đồng săn đón nồng nhiệt.
Những thương hiệu cao cấp như Dolce & Gabbana và Jimmy Choo đã ra mắt bộ sưu tập NFT của riêng họ vào Tuần lễ thời trang New York 2021. Một sự kiện khác đó là Everyrealm - nhóm các nhà đầu tư và phát triển tích cực cho hệ sinh thái Metaverse, đã tổ chức Tuần lễ thời trang Metaverse vào ngày 14 tháng 2 năm 2022, trùng với Tuần lễ thời trang New York 2022.
NFT đưa thời trang và nghệ thuật lên một tầm cao mới
Những sản phẩm NFT này đã tái hiện và nâng cao tiềm năng, giá trị nghệ thuật của chúng trên thế giới ảo Metaverse. Ví dụ, với NFT thời trang, đó không chỉ là những hàng hóa thông thường mà còn là một sản phẩm nghệ thuật. Nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo, vượt qua những hạn chế còn tồn tại trong thế giới thực, sử dụng thế giới kỹ thuật số để khắc phục chúng và tạo nên những thiết kế độc đáo nhất.
NFT giúp người làm nghệ thuật được thỏa sức sáng tạo
Ngoài việc mở rộng sáng tạo, NFT còn cho phép các nhà thiết kế, nghệ sĩ kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng, xây dựng cộng đồng lớn mạnh. Khi Metaverse phát triển, các thương hiệu thời trang, nghệ sĩ tham gia vào thế giới ảo sẽ có cơ hội tiếp cận với cả fan hâm mộ, khách hàng của mình và cả những đối tượng khách hàng chưa biết tới thương hiệu.
Tương lai của thời trang và nghệ thuật với NFT
Thị trường NFT đang rất sôi động trong lĩnh vực thời trang và nghệ thuật. Liệu lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển và sẽ là xu hướng bùng nổ trên Metaverse trong năm 2022?
Đánh giá về vấn đề này, ông Võ Đình Trí – Giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và IPAG Business School Paris (Pháp), đồng thời là cố vấn tài chính của bePay, nền tảng NFT cho người nổi tiếng toàn cầu nhận định: “Tôi rất tin tưởng về sự phát triển của Metaverse. Ở những nước phát triển, đặc biệt là các nước phương Tây, sự hâm mộ, yêu thích của một cá nhân đối với một thương hiệu hay người nổi tiếng là rất mạnh mẽ. Và Metaverse chính là cách thức để họ có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thần tượng hay sản phẩm mà mình yêu thích. Việc những người làm nghệ thuật, các thương hiệu thời trang nổi tiếng tham gia vào thị trường NFT, Metaverse hứa hẹn sẽ là xu hướng mới, đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng.”
Tiềm năng phát triển của NFT trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang
Khi tham gia vào sân chơi này, các nghệ sĩ hay nhà thiết kế sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như: làm quen với yếu tố kỹ thuật để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất, sự sáng tạo phải phù hợp với thế giới ảo,… Do đó, những người tạo sản phẩm NFT cần không ngừng học hỏi, làm mới bản thân để thích nghi với xu hướng mới.
Với số hóa, cơ hội sáng tạo và phát triển cho ngành công nghiệp thời trang và lĩnh vực nghệ thuật là vô hạn. Sự bùng nổ của NFT và Metaverse hứa hẹn sẽ mở ra tương lai mới mang tính cách mạng cho những lĩnh vực này.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.