NFT – Tương lai mới của thời trang và nghệ thuật được “mã hóa”?

Duy Nam - 31/05/2022 18:09 (GMT+7)

(VNF) - Trước sức hút của “cơn sốt” NFT, nhiều thương hiệu thời trang và giới sưu tầm nghệ thuật đã dần lấn sân sang thị trường đầy tiềm năng này, mở ra tương lai mới cho lĩnh vực nghệ thuật và thời trang thế giới.

VNF
Lĩnh vực thời trang, nghệ thuật “lấn sân” sang thị trường NFT

Bùng nổ xu hướng thời trang và nghệ thuật “mã hóa”

NFT là một trong những thuật ngữ hot nhất trong thời gian gần đây. Với đặc điểm duy nhất, khan hiếm và đảm bảo quyền sở hữu, NFT đã trở thành dạng tài sản độc nhất vô nhị, khiến nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu USD để tham gia đầu tư, sưu tầm. “Cơn sốt” NFT không chỉ bùng nổ trong lĩnh vực game, hay giới đầu tư Crypto mà còn lan rộng sang lĩnh vực nghệ thuật, thời trang.

Thị trường mua bán NFT đã chứng kiến nhiều giao dịch trị giá lên tới hàng chục triệu USD với các tác phẩm NFT trong lĩnh vực nghệ thuật. Có thể kể đến như: bức tranh Everyday: The First 5.000 Days trị giá 69,3 triệu USD; tác phẩm CROSSROAD trị giá 6,66 triệu USD; NFT Ocean Front trị giá 6 triệu USD…

Bức tranh Everyday: The First 5.000 Days

Trong lĩnh vực thời trang, vào cuối tháng 3/2021, hãng thời trang RTFKT và Fewocious - một Digital Artist 18 tuổi, đã hợp tác và tạo ra 621 đôi giày thể thao được “mã hóa” dưới dạng NFT có giá giao bán từ 3.000 USD – 10.000 USD và được cộng đồng săn đón nồng nhiệt.

Những thương hiệu cao cấp như Dolce & Gabbana và Jimmy Choo đã ra mắt bộ sưu tập NFT của riêng họ vào Tuần lễ thời trang New York 2021. Một sự kiện khác đó là Everyrealm - nhóm các nhà đầu tư và phát triển tích cực cho hệ sinh thái Metaverse, đã tổ chức Tuần lễ thời trang Metaverse vào ngày 14 tháng 2 năm 2022, trùng với Tuần lễ thời trang New York 2022.

NFT đưa thời trang và nghệ thuật lên một tầm cao mới

Những sản phẩm NFT này đã tái hiện và nâng cao tiềm năng, giá trị nghệ thuật của chúng trên thế giới ảo Metaverse. Ví dụ, với NFT thời trang, đó không chỉ là những hàng hóa thông thường mà còn là một sản phẩm nghệ thuật. Nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo, vượt qua những hạn chế còn tồn tại trong thế giới thực, sử dụng thế giới kỹ thuật số để khắc phục chúng và tạo nên những thiết kế độc đáo nhất.

NFT giúp người làm nghệ thuật được thỏa sức sáng tạo

Ngoài việc mở rộng sáng tạo, NFT còn cho phép các nhà thiết kế, nghệ sĩ kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng, xây dựng cộng đồng lớn mạnh. Khi Metaverse phát triển, các thương hiệu thời trang, nghệ sĩ tham gia vào thế giới ảo sẽ có cơ hội tiếp cận với cả fan hâm mộ, khách hàng của mình và cả những đối tượng khách hàng chưa biết tới thương hiệu.

Tương lai của thời trang và nghệ thuật với NFT

Thị trường NFT đang rất sôi động trong lĩnh vực thời trang và nghệ thuật. Liệu lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển và sẽ là xu hướng bùng nổ trên Metaverse trong năm 2022?

Đánh giá về vấn đề này, ông Võ Đình Trí – Giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và IPAG Business School Paris (Pháp), đồng thời là cố vấn tài chính của bePay, nền tảng NFT cho người nổi tiếng toàn cầu nhận định: “Tôi rất tin tưởng về sự phát triển của Metaverse. Ở những nước phát triển, đặc biệt là các nước phương Tây, sự hâm mộ, yêu thích của một cá nhân đối với một thương hiệu hay người nổi tiếng là rất mạnh mẽ. Và Metaverse chính là cách thức để họ có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thần tượng hay sản phẩm mà mình yêu thích. Việc những người làm nghệ thuật, các thương hiệu thời trang nổi tiếng tham gia vào thị trường NFT, Metaverse hứa hẹn sẽ là xu hướng mới, đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng.”

Tiềm năng phát triển của NFT trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang

Khi tham gia vào sân chơi này, các nghệ sĩ hay nhà thiết kế sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như: làm quen với yếu tố kỹ thuật để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất, sự sáng tạo phải phù hợp với thế giới ảo,… Do đó, những người tạo sản phẩm NFT cần không ngừng học hỏi, làm mới bản thân để thích nghi với xu hướng mới.

Với số hóa, cơ hội sáng tạo và phát triển cho ngành công nghiệp thời trang và lĩnh vực nghệ thuật là vô hạn. Sự bùng nổ của NFT và Metaverse hứa hẹn sẽ mở ra tương lai mới mang tính cách mạng cho những lĩnh vực này. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung

Bắt nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan. Đồng thời, đơn vị này cũng đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 9 bị can liên quan để điều tra, làm rõ.

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott gần 70 tỷ đồng

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott gần 70 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 24/5, anh N.T.D (Hải Phòng) đã nhận giải Vietlott với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng.

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

(VNF) - Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) sẽ tiến hành chia cổ tức 2023 với mức 32% và năm 2024, PVI đặt mục tiêu chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 28,5%. Với mức cổ tức này, PVI là doanh nghiệp liên tục duy trì chính sách chi trả cổ tức cao và ổn định, trong thời gian gần đây cổ phiếu PVI tăng trưởng tích.

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

(VNF) - Thống đốc cho biết, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc với 3 ngân hàng mua bắt buộc; tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với SCB và Ngân hàng Đông Á.

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GRDP của vùng năm 2023 đạt 6,53%, cao hơn so với 5 vùng còn lại và bình quân cả nước.

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

(VNF) - Thaiholdings dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaigroup từ 81,6% xuống còn 48%, đồng nghĩa với việc không còn ghi nhận Thaigroup là công ty con tại báo cáo tài chính.

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

(VNF) - Cơ quan chức năng đã tiến hành thủ tục khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - do có nhiều sai phạm.

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

(VNF) - Chiếc lông của loài chim New Zealand quý hiếm Huia đã tuyệt chủng vừa được bán với giá hơn 46.000 đô la New Zealand (tương đương 28.000 USD).

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

(VNF) - Ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways đang bị công an truy tìm. Ông Thắng đã từng có nhiều phát ngôn liên quan lãnh đạo Sacombank gây ra nhiều xôn xao.

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

(VNF) - GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud mạnh mẽ.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.