Ngắm cảng nước sâu đầu tiên do tư nhân đầu tư, quy mô lớn nhất Miền Bắc

Nguyễn Kim - Ảnh: HATECO Group - 08/04/2025 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.

Dự án Bến số 5, và số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). Dự án được phê duyệt theo Quyết định 299 ngày 4/3/2021 và Quyết định điều chỉnh 186 ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.
Dự án được khởi công từ tháng 08/2022, bằng năng lực thi công thần tốc, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục suốt hơn 30 tháng và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.
Với quy mô gần 73ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.
Cảng Hateco sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, đảm bảo chuỗi cung ứng không gián đoạn.
Hệ thống 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container.
Hateco đã phối hợp cùng APM Terminals( thành viên Tập đoàn A.P.Moller-Maersk) và các đối tác quốc tế cũng như trong nước để chuyển giao công nghệ để xây dựng thành công mô hình Cảng Xanh - Cảng Thông minh: "Smart & Green Port" đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Containers được xếp ngay ngắn cùng với hệ thống nâng hạ, đường ray giúp quá trình tìm kiếm, nâng hạ cont diễn ra nhanh chóng. 
Trung tâm vận hành OC của cảng (Operations Center) đang thực hiện giám sát và kiểm soát mọi tình huống theo thời gian thực.
Trung tâm vận hành OC của cảng (Operations Center).Toàn bộ hoạt động được quản lý bởi phần mềm TOS đồng bộ, kết nối trực tiếp với hệ thống camera CCTV, kiểm soát QR, tích hợp hệ thống tự động nhận diện OCR (Optical Character Recognition) và các cảnh báo an ninh thông minh, đảm bảo mọi khâu vận hành đều được theo dõi và tối ưu.
Kiểm tra hệ thống điện cont lạnh.
Cận cảnh hệ thống cần cẩu.
Công nhân cảng đang làm việc trên cảng.
Cont hàng đang được hạ từ tàu xuống xe đầu kéo nội bộ cảng.
Một góc hệ thống nâng hạ trong cảng.
Hệ thống cầu cảng.
Tàu lai dắt của Cảng.
Một góc khác Cảng.
Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.
Cận cảnh tàu lai dắt.