Ngắm diện mạo thành phố diện tích lớn nhất nước sau sáp nhập

Khánh Hồng - 02/05/2025 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau sáp nhập, Đà Nẵng là thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc trung ương, với diện tích hơn hơn 11.800km2.

Theo đề án sáp nhập, tỉnh Quảng Nam hợp nhất với TP. Đà Nẵng, lấy tên là TP. Đà Nẵng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP. Đà Nẵng hiện nay.
TP. Đà Nẵng mới sẽ có diện tích tự nhiên hơn 11.867m2, dân số đạt hơn 3 triệu người, gồm 94 đơn vị hành chính cấp xã (23 phường, 70 xã và 1 đặc khu Hoàng Sa).
Với quy mô này, TP. Đà Nẵng không chỉ trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương, mà còn sở hữu sự kết hợp giữa một đô thị hiện đại, năng động với một vùng kinh tế công - nông nghiệp giàu tiềm năng.
Đà Nẵng từ lâu đã được xem là trung tâm của miền Trung, từng bước khẳng định vị thế là đô thị đáng sống, hiện đại, với hệ thống hạ tầng đồng bộ và định hướng phát triển rõ nét trong các lĩnh vực kinh tế, du lịch, logistics và công nghệ cao.
Trong khi đó, Quảng Nam là địa phương có nền sản xuất công nghiệp và nông nghiệp phát triển mạnh, với điểm nhấn là Khu kinh tế mở Chu Lai – một trong những trung tâm công nghiệp ô tô và hàng không trọng điểm. Ngoài ra, tỉnh còn sở hữu nhiều làng nghề truyền thống và hệ thống khu công nghiệp như Tam Thăng, Điện Nam - Điện Ngọc, Thaco Chu Lai…
TP. Đà Nẵng được xác định có vai trò chiến lược trong phát triển logistics và kinh tế biển nhờ hệ thống cảng biển thuận lợi. Cảng Đà Nẵng nằm trên trục giao thông hàng hải quốc tế, là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuyên quốc gia.
Tại Quảng Nam, cảng Kỳ Hà và cảng Chu Lai đóng vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa, với năng lực tiếp nhận tàu trọng tải từ 6.600 đến 20.000 tấn. Tuy nhiên, hiện nay, lượng hàng hóa thông qua các cảng này mới chỉ đạt khoảng 50% so với kỳ vọng, nguyên nhân chủ yếu đến từ tiến độ chậm của các dự án đầu tư liên quan đến tuyến luồng hàng hải.
Về hàng không, TP. Đà Nẵng mới sở hữu hai sân bay gồm sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai. Trong đó, sân bay Đà Nẵng là một trong ba sân bay lớn nhất cả nước, hiện có công suất 10–12 triệu lượt hành khách/năm, với khả năng mở rộng lên đến 20 triệu lượt khách/năm.
Liên kết hạ tầng còn được thể hiện qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Quốc lộ 1A, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương và liên kết nhanh giữa các khu kinh tế trọng điểm.
Hệ thống đường ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An tạo điều kiện cho phát triển kinh tế du lịch ven biển, kết nối vùng duyên hải.
Đặc biệt, Đà Nẵng hiện là địa phương đi đầu trong phát triển hạ tầng công nghệ thông tin với hệ sinh thái công nghệ cao gồm Công viên phần mềm, Khu công nghệ thông tin tập trung, FPT Complex… Việc sáp nhập với Quảng Nam – địa bàn có diện tích lớn và nhu cầu ứng dụng công nghệ rộng rãi – sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho chiến lược xây dựng thành phố thông minh và vùng công nghệ cao miền Trung.
Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Đà Nẵng. Thành phố hiện có thế mạnh với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện quốc tế, nổi bật như Bà Nà Hills, bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê…
Tỉnh Quảng Nam lại là điểm đến văn hóa - lịch sử nổi bật với phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, làng rau Trà Quế, đảo Cù Lao Chàm… Việc kết nối các sản phẩm du lịch giữa hai địa phương sẽ hình thành một hệ sinh thái du lịch trọn gói, đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách và nâng cao năng lực cạnh tranh với các điểm đến lớn trong khu vực.
Với đường bờ biển dài hơn 60km từ chân đèo Hải Vân đến Hội An, Đà Nẵng có nhiều bãi biển nổi tiếng. Trong khi đó, Quảng Nam sở hữu hơn 125km bờ biển với những bãi tắm đẹp như Cửa Đại, An Bàng, Hà My, Tam Thanh, tạo nên tuyến du lịch biển liên hoàn và hấp dẫn.
Đáng chú ý, Hội An nằm cách trung tâm TP. Đà Nẵng chỉ 30km về phía Nam, giữ vai trò là mắt xích kết nối giữa các điểm đến chủ lực trong toàn vùng. Khi hệ thống giao thông liên vùng được hoàn thiện, chuỗi giá trị du lịch này sẽ tạo ra sức hút lớn với thị trường quốc tế.