Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

Minh Dũng - 15/09/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều ngân hàng thông báo chính thức xóa sổ thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ) chuyển sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Từ năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, đồng thời ban hành "Lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip" để tăng cường an toàn cho hoạt động thanh toán thẻ. NHNN yêu cầu tất cả ngân hàng phải thay thế thẻ từ bằng thẻ chip từ năm 2021.

Đầu năm 2021, các ngân hàng đã đồng loạt dừng phát hành mới thẻ từ, chỉ phát hành thẻ chip và đồng thời triển khai việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chíp.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, các nhà băng cũng đã khuyến khích hàng hàng mở mới/chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ chíp bằng nhiều cách như miễn phí phát hành, miễn phí chuyển đổi, miễn phí giao dịch.

Tuy nhiên, đến năm 2024, nhiều người vẫn còn dùng thẻ từ (thẻ ATM công nghệ từ) trong việc giao dịch thanh toán, rút tiền vì ngại chuyển đổi sang thẻ chip.

Tuân thủ lộ trình do NHNN đặt ra về việc chuyển đổi sang thẻ chip, một số ngân hàng thông báo ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ kể từ tháng 9/2024.

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu (Eximbank) thông báo kể từ ngày 10/9 thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ sẽ ngừng sử dụng.

Trước Eximbank, Ngân hàng ACB cũng đã dừng giao dịch bằng thẻ từ vào ngày 4/9/2024

Vào giữa tháng 8/2024, BIDV có thông báo khuyến khích các khách hàng đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm tăng tính bảo mật về thông tin khách hàng, rút tiền và thanh toán hoá đơn nhanh chóng và hạn chế việc thẻ bị từ chối thực hiện giao dịch ở một số nơi.

Nhiều ngân hàng cũng giải thích về lý do thông báo ngừng giao dịch đối với thẻ từ. Việc chuyển đổi sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Theo BIDV, thẻ chip giúp người dùng không lo lắng về việc có thể bị hack thẻ và thông tin thẻ; giúp quá trình thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Tuy vậy, thời gian qua, nhiều người vẫn tiếp tục dùng thẻ từ trong việc giao dịch thanh toán, rút tiền vì ngại chuyển đổi sang thẻ chip. Do đó, một số ngân hàng buộc phải mạnh tay hơn khi chính thức ngừng giao dịch thẻ từ trong bối cảnh tội phạm công nghệ tài chính sử dụng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.

Eximbank cho biết ngân hàng chính thức khai tử thẻ từ vì nhiều lý do liên quan việc bảo mật, hiệu quả và xu hướng công nghệ mới. Thẻ từ sử dụng dải từ để lưu trữ thông tin chủ thẻ, dễ bị sao chép và tấn công thông qua thiết bị skimming (đọc trộm dữ liệu), trở nên không an toàn trước các hình thức gian lận tài chính.

ACB đã khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip qua SMS, email, website... từ năm 2019. Theo đại diện nhà băng này, việc ngưng giao dịch thẻ từ nhằm bảo đảm an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm công nghệ gia tăng.

Đại diện Sacombank cũng cho hay thẻ từ lưu toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng vào dải từ phía sau dưới dạng văn bản. Thông tin này dễ bị đánh cắp thông qua thiết bị skimming gắn vào máy ATM hay máy POS. Sau đó, kẻ gian sẽ tạo ra thẻ giả với thông tin đánh cắp để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Thẻ từ ATM là loại thẻ ngân hàng quen thuộc với mọi người trước đây và đã dần được thay thế bằng thẻ gắn chip những năm gần đây.

Thẻ gắn chip là loại thẻ có một con chip điện tử được gắn trước thẻ. Con chip này sẽ chứa thông tin (đã được mã hóa) của chủ thẻ.

Thông tin chủ thẻ từ được lưu trữ dưới dạng văn bản, dễ bị giải mã nên mức độ bảo mật thấp, dễ bị kẻ gian lén gắn trộm thiết bị đánh cắp thông tin. Còn với thẻ chip, thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy ký hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính. Thẻ chip mã hóa sẽ tăng cường thông tin; mã hóa của chip sẽ liên tục.

Thẻ ATM gắn chip có kích thước giống như thẻ cũ, với chiều dài 85,6 mm x chiều rộng 53,98 mm. Song thẻ ATM gắn chip có bảo mật cao hơn so với thẻ từ ATM vì thẻ ATM cũ nhận thông tin bằng dải từ phía sau và không được mã hóa.

Làm thế nào để đổi sang thẻ chip?

Theo giới thiệu từ các ngân hàng, có 2 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Cách thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Cách thứ hai là có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.

Ngoài ra, ở một số ngân hàng số, người dùng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

Trong quá trình xóa xổ thẻ từ, chuyển sang thẻ chip, các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp bất kỳ thông tin hay hình ảnh thẻ/ hình ảnh giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS)/Zalo/Email để hủy thẻ, thay thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Vì thế, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân cho người khác.

Ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ từ ATM từ ngày 31/3/2021

Ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ từ ATM từ ngày 31/3/2021

Ngân hàng
Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip.
Cùng chuyên mục
Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

(VNF) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

(VNF) - Nam Land – chủ sở hữu Shizen Home mới đây đã bị UBCKNN phạt 92,5 triệu đồng vì "ém" thông tin trái phiếu, tài chính. Doanh nghiệp thua lỗ triền miên và đang nặng gánh nợ nần.

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

(VNF) - 14 doanh nghiệp bị Cục Thuế thành phố Hải Phòng bỏ bêu tên trong danh sách nợ thuế quá 90 ngày tính đến ngày 31/7/2024.

Mỹ mở kho tiền chi 1.200 tỷ USD, quyết định làm ‘nổ tung’ ngân sách

Mỹ mở kho tiền chi 1.200 tỷ USD, quyết định làm ‘nổ tung’ ngân sách

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang trên đà chi gần 1.200 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi suất cho nợ quốc gia trong năm nay, vượt qua chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

(VNF) - Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khoản yếu, nhiều cổ phiếu vẫn vượt đỉnh với thanh khoản lớn.

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

(VNF) - TP.HCM đang lấy ý kiến về Dự thảo quyết định về bổ sung nội dung QH không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án QH phân khu 1/5.000, 1/2.000, QH chi tiết xây dựng 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.

OpenAI ra mắt mô hình có 'trình độ tiến sĩ', GPT đã lỗi thời?

OpenAI ra mắt mô hình có 'trình độ tiến sĩ', GPT đã lỗi thời?

(VNF) - OpenAI vừa công bố mô hình mang tên o1 có khả năng lý luận giúp người dùng giải quyết các vấn đề khó. Đây là công nghệ tách biệt hoàn toàn khỏi dòng GPT mà công ty đang phát triển.

Tranh chấp ở Khu đô thị số 11, Quảng Nam rà soát xác định chủ đầu tư

Tranh chấp ở Khu đô thị số 11, Quảng Nam rà soát xác định chủ đầu tư

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, báo cáo các nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị số 11 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.