'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Chính phủ Thái Lan đang thực hiện tham vọng mọi chiếc xe điện bán ở quốc gia này phải được sản xuất trong nước vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu sau khi hoàn tất bộ tiêu chí cấp chứng nhận xanh, sạch cho phương tiện giao thông.
Theo Bangkok Post, Ủy ban Xe thế hệ mới quốc gia do Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Supattanapong Punmeechaow chủ trì đã chấp thuận yêu cầu của khu vực tư nhân về việc đẩy nhanh sản xuất xe điện của đất nước. Uỷ ban đã đặt ra mục tiêu 50% ô tô sản xuất, phân phối tại Thái Lan từ năm 2030 sẽ là xe chạy điện.
Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện toàn cầu vào năm 2035
Ông Supattanapong cho biết: “Chúng tôi cũng cần phải đẩy nhanh việc sản xuất, sử dụng ô tô điện để đạt được mục tiêu cao đó”. "Kế hoạch tham vọng mới cũng sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất, kinh doanh làm việc chăm chỉ hơn để bắt kịp xu thế của thời đại”, ông nói.
Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), Supant Mongkolsuthree ca ngợi mục tiêu mới vì sự táo bạo. Ông cũng cho biết mục tiêu này sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan - từng được mệnh danh là "Detroit của châu Á" trở thành một trong những cơ sở sản xuất xe chạy điện toàn cầu trong vòng 15 năm tới.
Chủ tịch FTI cho biết kế hoạch mới của Thái Lan là sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025. Trong đó, sẽ có 400.000 xe ô tô và xe bán tải, 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải chạy điện.
Đến năm 2030, tổng số phương tiện giao thông điện tử ở Thái Lan sẽ tăng lên 6,22 triệu chiếc. Trong đó, sẽ có 2,93 triệu ô tô và xe bán tải, 3,13 triệu xe máy và 156.000 xe buýt và xe tải chạy điện.
Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông ô tô điện sẽ tăng gấp đôi lên 18,41 triệu chiếc. Trong đó, 8,62 triệu ô tô và xe bán tải, 9,33 triệu xe máy và 458.000 xe buýt và xe tải điện.
Kế hoạch sản xuất, sử dụng xe điện tại Thái Lan giai đoạn 2015 - 2035
Ủy ban cũng đang đặt mục tiêu nâng cao nhu cầu sử dụng phương tiện xe điện tại địa phương khi đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có khoảng 1,05 triệu xe điện trên các tuyến đường của Thái Lan, bao gồm: 402.000 ô tô và xe bán tải, 622.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải điện.
Đến năm 2030, số lượng xe điện tại địa phương là 5,41 triệu chiếc, bao gồm: 2,05 triệu ô tô và xe bán tải, 3,2 triệu xe máy và 160.000 xe buýt và xe tải điện.
Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông chạy bằng điện được sử dụng trên cả nước dự kiến đạt 15,58 triệu chiếc, trong đó có 6,4 triệu ô tô con và xe bán tải, 8,75 triệu xe máy và 430.000 xe buýt và xe tải điện.
Để thực hiện mục tiêu này, Ủy ban Xe thế hệ mới quốc gia Thái Lan cùng các thành viên đã thông qua việc thành lập bốn tiểu ban, sẽ phối hợp với nhau để nghiên cứu các vấn đề như cơ sở hạ tầng cho xe điện, đặc quyền và thuế, đồng thời phát triển một hệ sinh thái phù hợp cho việc sản xuất xe chạy điện.
Trong số này sẽ có một tiểu ban thực hiện việc thúc đẩy sản xuất xe và các linh kiện xe chạy điện. Tiểu ban thứ hai sẽ chịu trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng và pin. Tiểu ban thứ ba sẽ đánh giá tác động của xe chạy điện đối với xăng dầu và khí nhà kính. Tiểu ban cuối cùng sẽ đảm trách truyền thông, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe chạy điện.
Mới đây, Liên doanh Thái-Trung SAIC Motor-CP đã chớp cơ hội khi tham vọng củng cố chỗ đứng của thương hiệu MG trong ngành công nghiệp xe điện (EV) của Thái Lan với kế hoạch đầu tư vào sản xuất pin cho xe điện plug-in hybrid (PHEV). Theo đó, công ty sẽ tăng công suất sản xuất pin lên 700-800 chiếc mỗi tháng.
Zhang Haibo, Chủ tịch SAIC Motor-CP và MG Sales Thái Lan, cho biết: “MG đang trong quá trình sửa đổi kế hoạch kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh, vì vậy chúng tôi đã quên mất ngân sách đầu tư cho dự án pin PHEV”.
“Công ty quyết tâm tăng công suất sản xuất pin vì doanh số bán PHEV tại Thái Lan không ngừng tăng lên”, ông Haibo cho biết them.
Công ty cũng đang chuẩn bị sản xuất thêm xe điện ở Thái Lan sau khi được Uỷ ban đầu tư (BoI) của Thái Lan cấp đặc quyền về thuế cho việc sản xuất trong vài năm trước.
Ông Haibo cho biết việc sản xuất này là một phần trong kế hoạch của công ty nhằm phục vụ thị trường xe điện đang phát triển trong nước bằng cách tăng số lượng cửa hàng sạc xe điện lên 500 trong năm 2021. Trước đó, MG đã đặt mục tiêu lắp đặt 100 điểm sạc trên toàn quốc vào 2020.
Việc phát triển cơ sở sạc điện sẽ được công ty thực hiện trong hai giai đoạn. Đầu tiên MG sẽ thiết lập cơ sở vật chất tại các phòng trưng bày của MG để phục vụ khách hàng, sau đó sẽ mở rộng sang các địa điểm khác như cao ốc văn phòng và trung tâm mua sắm.
MG kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô Thái Lan sẽ từ từ phục hồi sau đại dịch, đồng thời ban lãnh đạo công ty cũng hy vọng các biện pháp kích thích kinh doanh sẽ củng cố niềm tin kinh doanh và tăng sức mua của người dân trong thời gian tới.
Xem thêm: Xe điện Trung Quốc Seiyong S1, đối thủ cạnh tranh mới của VinFast VF e34
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.