Nghịch cảnh xăng dầu: Bán nhiều lỗ lớn, muốn dừng nhanh phải... từ từ
Duy Quang -
07/10/2022 07:37 (GMT+7)
Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Long An tự ý dừng bán khi chưa được sự đồng ý của Sở Công Thương địa phương nên bị rút giấy phép kinh doanh. Trong khi đó, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu cho biết tình cảnh hiện nay là bán càng nhiều, lỗ càng lớn.
Long An có 7 cửa hàng ngừng hoạt động do bị Sở Công Thương rút giấy phép.
Muốn dừng bán phải xin phép
Tối 6/10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương Long An - cho biết, hiện tại ở Long An có 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động. Lý do là để chủ cửa hàng, doanh nghiệp thực hiện sửa chữa. Việc tạm thời ngưng hoạt động của những cửa hàng này đã được Sở Công Thương đồng ý.
Cũng theo ông Thanh, có 7 cửa hàng ngừng hoạt động do bị Sở Công Thương rút giấy phép. Những cửa hàng này tự ý ngừng bán mà chưa được sự đồng ý của Sở Công Thương.
Hiện tại, Long An đang có 461 cửa hàng vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, nhiều đơn vị báo khó khăn, bị lỗ đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh cách tính giá cơ sở như tăng mức chiết khấu, chi phí vận chuyển, bán hàng...
Chia sẻ với phóng viên, một chủ doanh nghiệp xăng dầu ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, đại lý bán lẻ nằm cuối chuỗi cung ứng, điều kiện bị ràng buộc vô cùng chặt chẽ. Lợi nhuận của đại lý là dựa vào chiết khấu trên lít mà nhà cung cấp đưa ra hằng ngày. Các đại lý chỉ được quyền mua ký hợp đồng với một nhà cung cấp duy nhất và phải được Sở Công Thương chấp thuận. Giá bán ra sẽ được quy định bằng văn bản bởi Bộ Công Thương, theo khung thời gian 10 ngày/lần điều chỉnh.
Trong khi đó, một đại lý bán lẻ xăng dầu phải tốn rất nhiều chi phí trên mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường. Cụ thể, chi phí vận chuyển 100-200 đồng/lít, chi phí nhân viên 300-400 đồng/lít, chi phí hoạt động 100 đồng/lít. Như vậy để đạt mức hòa vốn trung bình, các đại lý cần chiết khấu 600 đồng/lít.
“Tuy nhiên hơn 1 năm nay, chiết khấu chỉ dao động quanh mức 0-200 đồng/lít. Với mức chiết khấu như vậy, các đại lý bán lẻ phải gồng lỗ trên từng lít bán ra. Bán càng nhiều, lỗ càng lớn”, chủ doanh nghiệp xăng dầu này nói.
Do đó, vị chủ doanh nghiệp này kiến nghị Bộ Công Thương cho phép đại lý được mở rộng quyền mua từ 2 nhà cung cấp trở lên. Cơ quan quản lý phải đưa ra mức thù lao sàn, chi phí kinh doanh định mức với đại lý. Mức thù lao này có thể được biến động trong một khoảng nào đó.
Nhiều bất cập khó gỡ
Không chỉ tại Long An, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng gửi văn bản lên Sở Công Thương, kiến nghị giải quyết nhiều bất cập trong thực trạng kinh doanh xăng dầu tại địa phương.
Cụ thể, các doanh nghiệp đã cùng nhau kiến nghị về tình hình kinh doanh, chính sách chưa hợp lý và cho rằng không thể tiếp tục kinh doanh trong thời gian tới nếu không có gì thay đổi và tiếp tục lỗ chồng lỗ.
Các doanh nghiệp này phản ánh, đã hơn 8 tháng nay, các cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp đều gặp phải tình trạng kinh doanh thua lỗ do giá bán lẻ tại cửa hàng thấp hơn giá mua và chi phí vận chuyển. Trung bình các doanh nghiệp lỗ từ 15 - 80 triệu đồng/tháng, tùy vào lượng hàng bán ra nhiều hay ít.
Để duy trì hoạt động của cửa hàng xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân, doanh nghiệp vẫn phải trang trải chi phí lương, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, chi phí điện, nước, khấu hao sửa chữa… Như vậy, ngoài lỗ chi phí kinh doanh, doanh nghiệp còn lỗ thêm chi phí vận hành, tiền lương.
Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu càng bán càng lỗ.
Theo quy định, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu chỉ được ký hợp đồng với một thương nhân đầu mối hoặc một thương nhân phân phối xăng dầu... Quy định trên khiến cho doanh nghiệp không có quyền được lựa chọn giá tốt từ nhiều nhà cung cấp để mua. Chưa kể, khi thương nhân cung cấp hết hàng, doanh nghiệp cũng không thể mua từ nhà cung cấp khác, dẫn đến tình trạng bị thiếu hàng cục bộ.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay mức chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu rất thấp, thậm chí là 0 đồng, hoặc nếu có cũng chỉ từ 70 - 200 đồng nên không có lãi; nguồn cung cũng bị hạn chế, không thể lấy thêm dư lượng hàng như trước.
Từ những bất cập nêu trên, các doanh nghiệp cùng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét thay đổi chính sách điều hành giá bán lẻ xăng dầu, nhằm đảm bảo giá bán lẻ bán ra phải đủ để doanh nghiệp bù đắp những chi phí cần thiết nhằm duy trì hoạt động của cửa hàng xăng dầu.
Các doanh nghiệp kiến nghị cũng đưa ra ý kiến, nếu sau ngày 25/11 vẫn không được xem xét và có những thay đổi phù hợp thì sẽ đóng cửa các cửa hàng bán lẻ, không thể gánh thêm chi phí.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.